Cuộc chiến thương mại có lợi cho cả Hoa Kỳ lẫn Trung Quốc

© AP Photo / Ng Han GuanCờ Hoa Kỳ gần một khách sạn ở Thượng Hải, Trung Quốc
Cờ Hoa Kỳ gần một khách sạn ở Thượng Hải, Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Cho dù đang có cuộc chiến thương mại, nhưng mối liên hệ về nông nghiệp giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ lại bền chặt hơn bao giờ hết. Trung Quốc đã mua 11,2 triệu tấn ngô của Mỹ trong một vụ, đây là con số chưa từng có từ trước đến nay. Bloomberg cho biết con số này nhiều hơn gần 1300% so với trước khi mối quan hệ giữa hai nước xấu đi.

Cả hai quốc gia đều được hưởng lợi từ cuộc chiến thương mại. Lợi nhuận của khu vực kinh tế trang trại của Mỹ đang ở mức cao nhất trong 7 năm qua cũng một phần nhờ vào Trung Quốc. Nước này đã mua gần 30 triệu tấn đậu nành của Mỹ, nhiều nhất kể từ năm 1991 đến nay. Còn về cao lương, hay còn gọi là bo bo (Sorghum), thì 80% doanh số bán ra của Mỹ là sang Trung Quốc.

Các chuyên gia lưu ý rằng lượng hàng CHND Trung Hoa mua là rất lớn, vì Bắc Kinh đang tìm cách bù đắp sự thiếu hụt một số chủng loại hàng hóa để đáp ứng nhu cầu trong nước.

Trump gặp ông Tập tại hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G20 ở Osaka, Nhật Bản - Sputnik Việt Nam
Tại sao Mỹ gọi cuộc chiến thương mại là lợi ích

Trung Quốc đã mua rất nhiều ngô từ Hoa Kỳ và Ukraina, lần đầu tiên giá trị nhập khẩu trong năm nay của nước này vượt quá hạn ngạch 7,2 triệu do Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đặt ra. Tổng thống Mỹ Donald Trump năm 2017 đã yêu cầu Trung Quốc tăng mua hàng hóa nông nghiệp của Mỹ thêm 52%. Tính đến cuối tháng 10, Trung Quốc đã hoàn thành 71% thỏa thuận.

Những nguyên nhân chính dẫn đến cuộc chiến thương mại vào cuối năm 2017 là do thâm hụt thương mại lớn trong quan hệ song phương giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, cũng như việc Washington khiếu kiện Bắc Kinh vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Trước đó, người có khả năng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ là Joe Biden cho biết ông không có ý định chấm dứt ngay lập tức cuộc chiến thương mại với Trung Quốc và bãi bỏ thuế thương mại.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала