Nghị sĩ Hoa Kỳ nêu mục tiêu trừng phạt chống «Dòng chảy phương Bắc -2»

© AP Photo / Jens BuettnerTàu đặt ống "Akademik Chersky" ở cảng Mukran của Đức trên đảo Rügen.
Tàu đặt ống Akademik Chersky ở cảng Mukran của Đức trên đảo Rügen. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ chống đường ống dẫn khí đốt «Dòng chảy phương Bắc - 2» không phải là nỗ lực nhằm kiểm soát châu Âu, mà liên quan đến chính sách năng lượng của Nga, theo tuyên bố của nghị sĩ Adam Kinzinger thành viên Ủy ban Năng lượng và Thương mại của Hạ viện Hoa Kỳ.

Trước đó, Lưỡng viện Quốc hội Hoa Kỳ đã nhất trí là trong dự thảo ngân sách quốc phòng năm 2021 của nước Mỹ sẽ mở rộng các biện pháp trừng phạt chống dự án «Dòng chảy phương Bắc - 2».

Dòng chảy phương Bắc-2 - Sputnik Việt Nam
Dự đoán về cuộc chiến dấn thân của Đức cho «Dòng chảy phương Bắc -2»

Nghị sĩ Kinzinger lưu ý rằng Hoa Kỳ đã đạt được tiến bộ nghiêm túc trong các biện pháp trừng phạt với «Dòng chảy phương Bắc – 2»

Mục tiêu trừng phạt chống «Dòng chảy phương Bắc - 2»

«Hoa Kỳ rất coi trọng biện pháp này. Đó không phải là nỗ lực nhằm kiểm soát châu Âu rồi nói cần làm gì, mà là sự thừa nhận những gì Nga đã làm ở lĩnh vực năng lượng trong quá khứ... Chúng ta biết rằng phần lớn châu Âu, đặc biệt là Đông Âu, rất lo ngại về tương lai châu Âu bị lệ thuộc vào nguồn năng lượng của Nga», - nghị sĩ tuyên bố phát biểu trong cuộc họp trực tuyến tại Viện Marshall.

Ông này nhấn mạnh rằng Washington luôn ủng hộ các đối tác châu Âu, kể cả khi có sự bất đồng ý kiến giữa các bên.

Trước đó Ngoại trưởng Đức Heiko Maas khẳng định rằng ông coi các biện pháp trừng phạt bên ngoài lãnh thổ gắn với dự án «Dòng chảy phương Bắc - 2» là bất hợp pháp. Ông Oliver Hermes, Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Đông Đức lưu ý rằng, theo quan điểm của giới kinh doanh Đức, các biện pháp trừng phạt mở rộng của Hoa Kỳ là vi phạm chủ quyền của châu Âu.

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov tuyên bố rằng, cố gắng áp đặt trừng phạt của Hoa Kỳ chống «Dòng chảy phương Bắc – 2» là biểu hiện của thói cạnh tranh không lành mạnh, trái với các chuẩn mực của luật pháp quốc tế. Ông Peskov lưu ý rằng Nga sẽ làm tất cả để bảo vệ lợi ích của mình trong bối cảnh ước Hoa Kỳ gây khó cho việc thực thi dự án.

Dòng chảy Bắc-2 - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia ước tính thời gian hoàn thành xây dựng «Dòng chảy phương Bắc -2»

Đường ống dẫn khí đốt «Dòng chảy phương Bắc -2»

Dự án «Dòng chảy phương Bắc - 2» quy định xây dựng hai đường ống dẫn khí đốt với tổng công suất 55 tỷ m3 khí/năm, từ bờ biển nước Nga qua biển Baltic đến Đức. Dự án gặp phải sự chống phá kịch liệt của Hoa Kỳ, nước đang xúc tiến quảng bá khí đốt tự nhiên hóa lỏng của mình sang EU cũng như Ukraina và một số quốc gia châu Âu. Hoa Kỳ đã áp đặt lệnh trừng phạt chống dự án «Dòng chảy phương Bắc - 2» hồi tháng 12 năm 2019, đòi hỏi các công ty hữu quan đảm trách lắp đặt đường ống phải lập tức ngừng thi công.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала