‘Công lao, huân chương rất nhiều’, cựu Đô đốc Nguyễn Văn Hiến được đề nghị giảm nhẹ tội

© Ảnh : Dương Giang - TTXVNBị cáo Nguyễn Văn Hiến (cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, cựu Tư lệnh Quân chủng Hải quân) khai báo trước Hội đồng xét xử.
Bị cáo Nguyễn Văn Hiến (cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, cựu Tư lệnh Quân chủng Hải quân) khai báo trước Hội đồng xét xử. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Cựu Tư lệnh, Đô đốc Hải quân, cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Văn Hiến xin không phải ngồi tù vì ‘công lao, huân huy chương của tôi rất nhiều’, nhưng Viện Kiểm sát Quân sự Trung ương đề nghị Tòa phúc thẩm bác kháng cáo xin hưởng án treo của ông Hiến.

Tuy nhiên, Viện Kiểm sát Quân sự Trung ương đề nghị giảm một phần hình phạt cho ông Nguyễn Văn Hiến. Riêng cựu Thượng tá Quân đội Đinh Ngọc Hệ (tức Út ‘trọc’) được xác định “đúng người, đúng tội”, không oan ức gì cả.

Bác kháng cáo xin hưởng án treo của cựu Đô đốc Nguyễn Văn Hiến

Sáng nay  ngày 11/12, Tòa án Quân sự Trung ương tiếp tục tiến hành phiên xét xử phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của các bị cáo Nguyễn Văn Hiến (cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, cựu Tư lệnh, Đô đốc Quân chủng Hải quân), Đinh Ngọc Hệ (tức Út ‘trọc’, cựu Phó Tổng Giám đốc Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng) và 5 bị cáo khác trong vụ án Quân chủng Hải quân làm mất quyền quản lý, sử dụng đối với 3 lô đất quốc phòng trên đường Tôn Đức Thắng, Quận 1, TP.HCM trong 49 năm.

Bị cáo Nguyễn Văn Hiến khai báo trước Hội đồng xét xử - Sputnik Việt Nam
Tòa quân sự Việt Nam xét xử cựu Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, Út trọc Đinh Ngọc Hệ

Trong vụ án này, ngoài cựu Đô đốc Nguyễn Văn Hiến xin được hưởng án treo, các bị cáo khác có đơn kháng cáo gồm, Bùi Như Thiềm (cấp hàm Đại tá, nguyên Trưởng phòng Kinh tế Quân chủng Hải quân), Bùi Văn Nga (Đại tá, nguyên Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Du lịch biển đảo Hải Thành), Đoàn Mạnh Thảo (Đại tá, nguyên Trưởng phòng Tài chính Quân chủng Hải quân, Trần Trọng Tuấn (Đại tá, nguyên Phó Giám đốc Công ty Hải Thành.

Phạm Văn Diệt, Tổng Giám đốc công ty CP tập đoàn Đức Bình, Phó giám đốc Công ty Yên Khánh. Các bị cáo này xin giảm nhẹ hình phạt. Riêng bị cáo Đinh Ngọc Hệ kháng cáo kêu oan.

Tại phiên tòa, Chủ tọa thông báo về việc bị cáo Bùi Như Thiềm vắng mặt vì lý do sức khỏe đồng thời công bố đơn kháng cáo của nguyên Trưởng phòng Kinh tế Quân chủng Hải quân xin giảm nhẹ tội vì thực hiện theo nhiệm vụ cấp trên giao.

Đại diện Viện Kiểm sát (VKS) Quân sự Trung ương đã nêu quan điểm giải quyết kháng cáo của cựu Tư lệnh Hải quân Nguyễn Văn Hiến, Đinh Ngọc Hệ và các bị cáo khác.

Theo đó, Kiểm sát viên cao cấp của VKS Quân sự Trung ương Vũ Công Hoành cho biết, trước khi phiên phúc thẩm này diễn ra, luật sư của cựu Đô đốc Nguyễn Văn Hiến đã cung cấp một số tài liệu mới về nhân thân, thành tích của cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến.

Cụ thể, luật sư cung cấp giấy xác nhận gia đình bị cáo được Chủ tịch nước tặng Bảng Gia đình vẻ vang, anh trai của bị cáo là liệt sĩ, gia đình được tặng bằng Tổ quốc ghi công, bị cáo có thời gian tham gia chiến trường ở Quảng Trị từ năm 1972-1973.

“Nhiều cán bộ chiến sĩ và người dân xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo”, ông Vũ Công Hoành nói và cho biết những tài liệu mà luật sư đã cung cấp là các tài liệu mới, được xem là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại Khoản 2, Điều 51, Bộ Luật Hình sự.

Đại diện VKS Quân sự Trung ương cũng nhấn mạnh, đơn của cán bộ chiến sĩ, người dân xin cho bị cáo được giảm nhẹ tội tuy không phải là tình tiết giảm nhẹ nhưng cần được xem xét khi lượng hình.

“So với những bị cáo khác, bị cáo Nguyễn Văn Hiến có nhiều đóng góp hơn cho quân đội, cho Tổ quốc. Bị cáo được Đảng, Nhà nước, các bộ ngành ghi nhận tặng thưởng nhiều Huân huy chương. Vì vậy tôi đề nghị áp dụng thêm những tình tiết nêu trên để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo”, Kiểm sát viên VKS Quân sự Trung ương nêu rõ.

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ “không oan”

Đối với trường hợp của bị cáo Đinh Ngọc Hệ, đại diện VKS Quân sự Trung ương cho rằng, bị cáo kêu oan, nói mình không phạm tội, không liên quan gì đến công ty Yên Khánh, không chỉ điểm bất cứu nội dung gì. Tuy nhiên, tại phiên tòa xét xử phúc thẩm này, bị cáo lại nhận mình là chủ của các công ty liên quan.

© Ảnh : Dương Giang - TTXVNĐinh Ngọc Hệ (cựu Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn) tại phiên toà phúc thẩm sáng 10/12.
‘Công lao, huân chương rất nhiều’, cựu Đô đốc Nguyễn Văn Hiến được đề nghị giảm nhẹ tội - Sputnik Việt Nam
Đinh Ngọc Hệ (cựu Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn) tại phiên toà phúc thẩm sáng 10/12.

Kiểm sát viên cho biết, việc bị cáo Đinh Ngọc Hệ nhận mình là chủ các công ty nhưng lại không thừa nhận mình là “chủ mưu” trong việc chiếm đoạt quyền sử dụng đất số 7, số 9 của Quân chủng Hải quân.

“Bị cáo (Đinh Ngọc Hệ) đổ tất cả tội cho 2 bị cáo Phạm Văn Diệt và Vũ Thị Hoan”, đại diện VKS nêu quan điểm luận tội và cho rằng, dù bị cáo Hệ không thừa nhận tội danh nhưng VKS Quân sự Trung ương vẫn nhận thấy có đủ cơ sở kết luận tội danh.

Theo đó, căn cứ vào các tài liệu điều tra, lời khai tại tòa, đại diện VKS khẳng định đủ cơ sở kết luận bị cáo Hệ chính là chủ mưu trong hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản quyền sử dụng đất số 7, số 9 của Quân chủng Hải quân.

“Án sơ thẩm kết luận bị cáo phạm tội là có căn cứ, không có cơ sở chấp nhận kháng cáo của bị cáo”, đại diện VKS chỉ rõ.

Với trường hợp của ông Bùi Như Thiềm, phía VKS cho rằng, bị cáo này nhận thức đầy đủ hành vi phạm tội, ăn năn hối cải, bản thân lại mắc nhiều bệnh nên cũng có thể xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Từ đó, đại diện VKS Quân sự Trung ương áp dụng Điều 356 Bộ Luật Tố tụng Hình sự, không chấp thuận kháng cáo của các bị cáo Đinh Ngọc Hệ, Trần Trọng Tuấn, Đoàn Mạnh Thảo, Bùi Văn Nga.

Trạm thu phí BOT  - Sputnik Việt Nam
Kê biên hơn 700 tỷ tài sản của Út ‘trọc’ Đinh Ngọc Hệ: Đi đêm với lãnh đạo
Tương tự, VKS Quân sự Trung ương cũng đề nghị không chấp nhận đơn xin giảm án treo của cựu Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, Bùi Như Thiềm.

VKS Quân sự Trung ương đề nghị sửa bản án sơ thẩm ngày 21/5 vừa qua của Tòa án Quân sự Quân chủng Hải quân để giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo Nguyễn Văn Hiến, Bùi Như Thiềm, Phạm Văn Diệt.

Bị cáo Vũ Thị Hoan không kháng án.

Bên cạnh đó, về các nội dung pháp lý liên quan đến khu đất số 7 – 9 trên đường Tôn Đức Thắng, Quận 1, VKS cho rằng, đất đã được Đinh Ngọc Hệ thế chấp cho BIDV.

HĐXX cấp sơ thẩm (Tòa án Quân sự Quân chủng Hải quân) đã tuyên trả lại tài sản này cho Quân chủng Hải quân. Tuy nhiên, phía BIDV kháng cáo, cho rằng, việc tòa sơ thẩm tuyên hợp đồng vay vốn bằng tài sản đảm bảo là khu đất này vô hiệu là sai.

Do đó, đại diện VKS cũng đề nghị, chấp nhận một phần kháng cáo của BIDV. Cụ thể, chấp nhận một phần kháng cáo của các bị cáo, chấp nhận một phần thoả thuận của Ngân hàng BIDV chi nhánh Thành Đô với Công ty Yên Khánh và các đối tác của Công ty Yên Khánh trong việc dùng tài sản thế chấp của công ty này và công ty có liên quan để thanh toán nợ cho Ngân hàng SHB chi nhánh Sài Gòn, Công ty Thuận An.

Đồng thời, theo đại diện VKS, phần còn lại sẽ thanh toán cho BIDV chi nhánh Thành Đô để thu hồi nợ vay của các công ty này được đảm bảo bằng quyền sử dụng đất số 7- 9 tại chi nhánh Thành Đô.

Cựu Đô đốc Nguyễn Văn Hiến: Tôi có rất nhiều công lao, huân huy chương

Trước đó, trong phiên xử ngày 10/12, cựu Tư lệnh Hải quân Nguyễn Văn Hiến cho biết, trước khi diễn ra phiên toà phúc thẩm, bị cáo đã nhờ luật sư cung cấp thêm một số tài liệu liên quan vụ án làm căn cứ để HĐXX xem xét.

Phiên xét xử sơ thẩm chiều 20/5. - Sputnik Việt Nam
Xét xử ông Nguyễn Văn Hiến: Út trọc làm hư hỏng nhiều cán bộ cao cấp của quân đội

Khai tại tòa về bối cảnh khi 3 lô đất quốc phòng của Quân chủng Hải quân trên đường Tôn Đức Thắng được bàn giao cho đối tác, bị cáo Nguyễn Văn Hiến cho rằng, về hành chính, cá nhân ông là chỉ huy cao nhất. Nhưng về lãnh đạo, ông Hiến cho rằng mình cũng chỉ là người chấp hành nghị quyết.

“Về hành chính, tôi là người chỉ huy cao nhất, nhưng về lãnh đạo là cả tập thể, mà cá nhân tôi chỉ là Ủy viên Thường vụ Đảng ủy”, ông Hiến nói.

Theo lời cựu Đô đốc Hải quân Nguyễn Văn Hiến, việc sử dụng đất đai để làm kinh tế là vấn đề “nhạy cảm và quan trọng”. Do đó, ông Hiến kiến nghị HĐXX phúc thẩm xem xét thêm nghị quyết để đánh giá vai trò liên quan của bản thân trong vụ án làm mất quyền sở hữu lô đất quốc phòng này.

Cùng với đó, bị cáo Nguyễn Văn Hiến cho rằng, Toà án cấp sơ thẩm nhận định vụ việc chưa phù hợp khi đánh giá bị cáo với tư cách Tư lệnh Quân chủng Hải quân đã thiếu kiểm tra đôn đốc, không chỉ đạo kiểm tra năng lực đối tác, không kiểm tra việc góp vốn, phê duyệt các văn bản cấp dưới trình ký dẫn đến việc quân chủng mất quyền quản lý, sử dụng 3 khu đất trong thời gian 49 năm.

Về vấn đề này, ông Hiến thừa nhận mình “chưa đủ sát sao và quyết liệt” nhưng rõ ràng đó có kiểm tra và chỉ đạo đầy đủ.

“Tôi có kiểm tra và có chỉ đạo cụ thể. Sau đó, tôi chỉ thị thành lập đoàn kiểm tra tất cả dự án, trong đó có dự án về khu đất. Lỗi của tôi là chưa đủ sát sao và quyết liệt”, cựu Tư lệnh Hải quân phân trần.

Cùng với đó, bị cáo Nguyễn Văn Hiến cho rằng, Tòa cấp sơ thẩm chưa áp dụng hết tình tiết giảm nhẹ về nhân thân đối với mình. Các tình tiết xin giảm nhẹ hình phạt mà cựu Đô đốc đề cập chính là công lao và đóng góp của bị cáo trong quá trình công tác.

“Công lao, huân huy chương của tôi thì rất nhiều, nhưng nói ra trước tòa như thế này thì không tiện lắm”, ông Hiến cho biết.

Bị cáo mong Toà án cấp phúc thẩm áp dụng thêm các tình tiết này, trong đó xem xét đến việc bị cáo từng có nhiều Huân, Huy chương. Theo đó, ông Hiến cho biết, trong quá trình công tác ông được nhận 23 huân, huy chương các loại, trong đó cao nhất là Huân chương Độc lập hạng hai, Giải thưởng Hồ Chí Minh.

Bị cáo Nguyễn Văn Hiến khai báo trước Hội đồng xét xử - Sputnik Việt Nam
Xét xử cựu Đô đốc Nguyễn Văn Hiến: Quân Chủng Hải quân bị lừa như thế nào?

Tuy nhiên, những thành tích này tòa cấp sơ thẩm đều đã xem xét. Cũng trong phiên xét xử, chủ tọa công bố xác nhận của Quân chủng Hải quân về một số thành tích trong công tác của ông Nguyễn Văn Hiến.

Cụ thể, cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng có nhiều năm trực tiếp tham gia chiến đấu trên chiến trường. Từ năm 1972-1973 tham gia chiến trường Quảng Trị trong kháng chiến chống Mỹ, sau đó tham gia giúp đỡ hải quân Hoàng gia Campuchia xây dựng lực lượng và từng 2 lần được Nhà nước Campuchia tặng thưởng Huân chương Angkor.

Mức án sơ thẩm của cựu Đô đốc Nguyễn Văn Hiến và đồng phạm

Trước đó, hồi tháng 5/2020, Tòa án Quân sự Quân chủng Hải quân đã tuyên án sơ thẩm đối với các bị cáo trong vụ chuyển đổi mục đích sử dụng đất quốc phòng (khu đất số 2, số 7-9, số 9-11 đường Tôn Đức Thắng, Quận 1, TP.HCM) gây thiệt hại cho Nhà nước (Quân chủng Hải quân) hơn 939 tỷ đồng.

Đô đốc Nguyễn Văn Hiến phát biểu trong lễ kỷ niệm 60 năm Hải quân Việt Nam tại quân cảng Cam Ranh, Khánh Hòa năm 2015 - Sputnik Việt Nam
Vụ Út trọc: nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến bị khởi

Theo đó, cựu Đô đốc Nguyễn Văn Hiến bị tuyên phạt 4 năm tù về tội “Thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng”. Theo cáo trạng, ông Nguyễn Văn Hiến khi giữ chức vụ Tư lệnh Quân chủng Hải quân do tin tưởng cấp dưới nên không kiểm tra, đã ký và phê duyệt các văn bản để đưa ba khu đất quốc phòng vào liên doanh làm kinh tế trái quy định của Bộ Quốc phòng, của Chính phủ và Luật Đất đai năm 2013.

Ngoài ra, cựu Tư lệnh Quân chủng Hải quân còn được xác định là thiếu kiểm tra việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Sau khi ủy quyền cho Giám đốc Công ty Hải Thành ký hợp đồng thì không trực tiếp kiểm tra việc thực hiện từ phía các cơ quan và doanh nghiệp này, dẫn đến việc đối tác đã sử dụng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang đi thế chấp, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp và chuyển quyền sở hữu cho bên thứ ba, gây thất thoát của Nhà nước 939 tỷ đồng.

Đinh Ngọc Hệ bị tuyên 20 năm tù, Vũ Thị Hoan 7 năm tù, Phạm Văn Diệt 15 năm tù cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong đó, các bị cáo Đinh Ngọc Hệ, Phạm Văn Duyệt và Vũ Thị Hoan được xác định đã có hành vi gian dối, giả mạo chữ ký để chuyển quyền sử dụng đất từ Công ty Hải Thành sang Công ty Yên Khánh Hải Thành, thế chấp vay vốn ngân hàng.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp. - Sputnik Việt Nam
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp Bộ Chính Trị kỷ luật Đô đốc Nguyễn Văn Hiến

Tài sản mà Đinh Ngọc Hệ và đồng phạm chiếm đoạt của Quân chủng Hải quân là 3 lô đất số 2, số 9 và số 11-13 đường Tôn Đức Thắng, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bị cáo Bùi Như Thiềm (nguyên Trưởng phòng Kinh tế Quân chủng Hải quân) lĩnh 9 năm tù về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Cùng phạm tội danh này, ông Đoàn Mạnh Thảo (cựu Trưởng phòng Tài chính) nhận mức án 7 năm tù.

Còn cựu Giám đốc và Phó giám đốc Công ty Hải Thành là Bùi Văn Nga lĩnh 8 năm tù và Trần Trọng Tuấn 4 năm tù.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала