Trạm vũ trụ mới của Nga có thể hoạt động vĩnh cửu

CC BY-SA 3.0 / ESA/A.Gerst / Water world / WasserplanetISS
ISS - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Trạm vũ trụ mới của Nga do Tập đoàn tên lửa vũ trụ (RSC) Energia phát triển sẽ có thể hoạt động vô thời hạn. Điều này được Sputnik đăng tin có tham khảo các tài liệu của tập đoàn nhà nước nói trên.

Các nhà thiết kế đạt được kết quả này là do kết cấu mở của trạm vũ trụ và khả năng có thể thay thế các mô-đun. Theo người đứng đầu Viện chính sách vũ trụ Ivan Moiseev, ông đã đề xuất ý tưởng tương tự với Roscosmos cách đây 5 năm.

“Hãy xem khoang của Nga trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). Hàng chục năm đã qua mà vẫn chưa xây dựng xong. Câu hỏi đặt ra là phải làm gì sau khi nó chấm dứt hoạt động? Nhấn chìm nó xuống biển hay là không? Nếu như ngay từ đầu xây dựng nguyên tắc là khi mô-đun hết thời hạn vận hành thì sẽ được gỡ khỏi trạm và thay thế bằng một mô-đun khác. Như vậy, trạm vũ trụ sẽ trở thành "vĩnh cửu". Sẽ không có ngày nó phải chấm dứt hoạt động”, - ông Moiseev nói.

Trước đó, vào ngày 28/11 được biết Tập đoàn tên lửa và vũ trụ Energia đã đề xuất triển khai một trạm dịch vụ mới của Nga hoạt động trên quỹ đạo, có thể giám sát toàn bộ bề mặt Trái đất.

Trái đất từ Trạm vũ trụ quốc tế - Sputnik Việt Nam
Nhà khoa học kể chuyện tránh bức xạ cho các phi hành gia trên modul mới của Nga trong ISS

Vào ngày 26 tháng 11, Phó tổng giám đốc thứ nhất của Tập đoàn Energia Vladimir Solovyev nói rằng cần phải suy tính đến việc từ bỏ Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) và triển khai trạm quốc gia của riêng mình. Theo ông, một số cấu trúc trên ISS đã bị hư hỏng nghiêm trọng và không thể thay thế được. Dự đoán từ sau năm 2025 những thiết bị này sẽ “nối đuôi nhau ngừng hoạt động như tuyết lở".

Ông nói thêm rằng Nga có nghĩa vụ tham gia vào chương trình hoạt động của Trạm vũ trụ quốc tế cho đến năm 2025.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала