Tổng thư ký LHQ kêu gọi các nước ban bố tình trạng khẩn cấp về khí hậu

© AP Photo / K.M. ChaudaryTổng thư ký LHQ, ông Antonio Guterres
Tổng thư ký LHQ, ông Antonio Guterres - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới ban bố tình trạng khẩn cấp về khí hậu ở các quốc gia của họ cho đến khi đạt được mức độ trung lập về carbon.

Biến đổi khí hậu

Một cuộc họp thượng đỉnh trực tuyến về các mục tiêu đầy tham vọng đối với biến đổi khí hậu đã diễn ra vào thứ Bảy. Tính trung lập carbon ngụ ý rằng tất cả lượng khí thải carbon dioxide được bù đắp bằng việc thực hiện các dự án âm tính carbon, khi carbon dioxide được hấp thụ từ khí quyển.

Ông Guterres nói rằng các cam kết của các nước khi ký kết Hiệp định Khí hậu Paris đang không được thực hiện. Theo ông, nồng độ carbon dioxide đã đạt mức kỷ lục, nhiệt độ trên Trái đất ngày nay cao hơn 1,2 độ so với trước cuộc cách mạng công nghiệp.

Người dân Hà Nội lái xe máy dưới nắng nóng - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia: Khí hậu các nước châu Á dễ bị ảnh hưởng nhất từ rủi ro thay đổi môi trường
"Nếu chúng ta không thay đổi đường hướng chính sách thì trong thế kỷ này, chúng ta có thể phải đối mặt với thảm họa ấm lên ở mức hơn 3 độ", - Tổng thư ký LHQ nói.

Tình trạng khẩn cấp về khí hậu

Ông nhấn mạnh: “Đó là lý do tại sao hôm nay tôi kêu gọi tất cả các nhà lãnh đạo thế giới ban bố tình trạng khẩn cấp về khí hậu ở các quốc gia của họ cho đến khi đạt được mức độ trung hòa carbon.

Theo ông, khoảng 38 quốc gia đã thực hiện bước đi này vì nhận thấy mức độ cấp bách của tình hình.

“Tôi kêu gọi mọi người làm theo tấm gương này”, – ông Guterres nói.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cũng kêu gọi các quốc gia chỉ định mức giá cho việc ô nhiễm carbon, loại bỏ dần nguồn tài trợ cho lĩnh vực năng lượng hóa thạch và chấm dứt trợ cấp cho loại năng lượng này. Ngoài ra, ông yêu cầu dừng việc xây dựng các nhà máy nhiệt điện than mới, bắt đầu đánh thuế cho việc phát thải carbon chứ không phải là thuế thu nhập, và chuyển gánh nặng thuế từ người nộp thuế sang người gây ô nhiễm.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала