Các chuyên gia đánh giá tình hình Karabakh có thể trở lại trầm trọng

© Sputnik / Maksim Blinov / Chuyển đến kho ảnhLực lượng gìn giữ hòa bình Nga trên một trong những đường phố ở Lachin (Berdzor), Azerbaijan.
Lực lượng gìn giữ hòa bình Nga trên một trong những đường phố ở Lachin (Berdzor), Azerbaijan. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Vẫn không thể loại trừ khả năng xuất hiện những tình tiết mới trong cuộc xung đột phức tạp ở Nagorno-Karabakh, các chuyên gia cho biết.

Trước đó, chỉ huy lực lượng gìn giữ hòa bình của quân đội Nga tại khu vực xảy ra xung đột Nagorno-Karabakh, Trung tướng Rustam Muradov cho biết, tình hình tại hai ngôi làng ở vùng Gadrut của Karabakh, nơi lệnh ngừng bắn bị vi phạm hôm 11/12, hôm nay đã trở lại bình thường. Theo ông, trong khu vực dân cư lân cận Khtsaberd và Khin Taher thuộc vùng Hadrut đã xảy ra một vụ vi phạm lệnh ngừng bắn, nhưng đã được lực lượng gìn giữ hòa bình Nga dập tắt.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. - Sputnik Việt Nam
Tổng thống Putin nói về nỗ lực của Nga trong việc giải quyết tình hình Karabakh

Theo Bộ Quốc phòng Armenia, ngày 12/12, các đơn vị Azerbaijan tấn công các làng Khin Takher và Khtsaberd của vùng Hadrut thuộc Karabakh, tiến vào làng Khin Takher và đến gần làng Khtsaberd. Bộ Quốc phòng Armenia cho biết, "phía Armenia có 6 người bị thương", phía Azerbaijan "có nhiều người thiệt mạng và bị thương." Baku thông báo có 4 người chết, 2 binh sĩ Azerbaijan bị thương và đổ lỗi cho phía Armenia.

Không có gì đảm bảo rằng xung đột sẽ không xảy ra nữa

"Điều rất quan trọng đối với Nga là lệnh ngừng bắn này được các bên tôn trọng. Tôi hoan nghênh lực lượng gìn giữ hòa bình Nga được đưa đến khu vực xung đột một cách nhanh chóng, điều này rất quan trọng. Nhưng theo tôi, nguy cơ xẩy ra các sự cố vẫn chưa được loại bỏ", - Đại sứ Vladimir Kazimirov, cựu đặc phái viên của tổng thống tại Nagorno-Karabakh và cựu đồng chủ tịch nhóm OSCE Minsk nói với Sputnik.
Lực lượng gìn giữ hòa bình Nga ở Nagorno-Karabakh - Sputnik Việt Nam
Chỉ huy lực lượng gìn giữ hòa bình nói về tình hình ở Karabakh

Theo ông, cần phải công khai thông tin ai đã vi phạm hiệp định đình chiến được thiết lập từ năm 1994 và tồn tại khoảng 26 năm.

Ông Vadim Mukhanov, nhà nghiên cứu Kavkaz của Viện nghiên cứu mang tên Primakov cũng có quan điểm tương tự.

"Không có gì đảm bảo là tình hình sẽ không trở lại trầm trọng. Hơn nữa, theo tuyên bố của các bên xung đột lúc này - theo kết quả và sau khi ký kết thỏa thuận - chắc chắn rằng các bên xung đột sẵn sàng tiếp tục giải quyết tình hình", - chuyên gia lưu ý.
"Hiện tại tình hình đang ở trong trạng thái lấp lửng. Và đáng tiếc là lực lượng gìn giữ hòa bình Nga cũng đang ở trong tình trạng tương tự, bởi vì ở một mức độ nào đó, họ sẽ là con tin của tình huống. Có nhiều nguy cơ tái phát xung đột, không chỉ ở Hadrut mà còn ở những nơi quan trọng, kể cả dọc theo đường biên của hành lang Lachin", - nhà nghiên cứu kết luận.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала