Tokyo muốn trả đũa bằng vũ lực đối với Bắc Kinh do yêu sách lãnh thổ

© Ảnh : Public domainCác binh sĩ thuộc Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản trong cuộc tập trận.
Các binh sĩ thuộc Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản trong cuộc tập trận. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Gần đây, báo chí đưa tin về hoạt động của quân đội Nhật Bản, đối phó với các hành động của Trung Quốc trong khu vực tăng cường sức mạnh quân sự của mình, theo nhà phân tích Piotr Tsvetov của Sputnik viết trong bài báo của mình.

Hợp tác chặt chẽ với các nước NATO

Đề cập đến các mối đe dọa được cho là xuất phát từ Triều Tiên và Trung Quốc chống lại Nhật Bản, quân đội Nhật Bản đang nỗ lực xây dựng tiềm lực quân sự của mình bằng mọi cách có thể. Mới đây quốc hội Nhật Bản đã thảo luận về việc đóng hai tàu chiến có khả năng mang tên lửa Aegis. Điều này đòi hỏi phải có thêm 288 triệu đô la, nhưng nhiều người Nhật Bản đang chịu ảnh hưởng của tuyên truyền về mối đe dọa từ các quốc gia láng giềng mỗi ngày. Và mặc dù Nhật Bản đã có 8 tàu như vậy, nhưng rất có thể tiền sẽ được phân bổ đóng các tàu chiến mới.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi - Sputnik Việt Nam
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản: Trung Quốc đang kích động căng thẳng trong khu vực

Một cách khác để nâng cao khả năng chiến đấu Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản là thông qua các cuộc tập trận với các cường quốc nước ngoài. Tháng trước, các thủy thủ Nhật cùng với quân nhân Mỹ, Ấn Độ và Australia đã tham gia một cuộc tập trận quy mô lớn ở Ấn Độ Dương. Tàu sân bay lớn nhất của Anh Queen Elizabeth dự kiến sẽ đi vào vùng biển khu vực châu Á đầu năm sau. Dự kiến, hải quân Nhật Bản cùng với các tàu Mỹ và Anh sẽ tiến hành các cuộc tập trận chung ở biển Hoa Đông và biển Đông. Nhiều người tin rằng tàu chiến có thể đi qua gần các đảo do người Trung Quốc bồi lấp. Trong các cuộc diễn tập, quân đội Nhật Bản trải qua quá trình huấn luyện chuyên sâu, học cách vận hành trong điều kiện tác chiến hiện đại. Họ đang phát triển tinh thần quân phiệt hung hãn. Và điều này thật nguy hiểm nếu nhớ lại những bài học của lịch sử.

Liệu có nên lên kế hoạch cho một chuyến hải hành trong vùng biển Đông?

Các hành động khiêu khích của các tàu CHND Trung Hoa xung quanh quần đảo Senkaku, thuộc quyền kiểm soát của phía Nhật Bản, khiến quân đội Nhật Bản đáp trả Bắc Kinh theo cách không tầm thường - điều tàu chiến của họ đến biển Đông để chống lại Trung Quốc và bảo vệ "tự do hàng hải". Ý tưởng này không phải là mới. Tất nhiên, quần đảo Senkaku giống quần đảo Trường Sa, chỉ là những tảng đá vô hồn, tuy nhiên dưới đó có thể ẩn chứa các bể dầu khí. Vào năm 2016, khi các tàu Trung Quốc có khả năng xâm phạm lãnh hải mà Tokyo cho là của mình, sở chỉ huy Lực lượng Phòng vệ Hải quân Nhật Bản đã chuẩn bị sẵn sàng để đối phó bằng việc điều tàu chiến của họ đến vùng biển Đông. Nhưng khi đó Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã không để kế hoạch này thành hiện thực, vì không muốn làm nghiêm trọng thêm quan hệ với Bắc Kinh nói chung.

Máy bay P-3C Orion của Hải quân Nhật Bản bay trên Hoa Đông - Sputnik Việt Nam
Nhật Bản và Hoa Kỳ lo ngại về tình hình ở Hoa Đông và biển Đông

Trong suốt nhiều năm kể từ năm 2016, các hành động của phía Trung Quốc xung quanh quần đảo Senkaku không dừng lại mà trái lại còn tăng lên. Tân Thủ tướng Nhật Bản Suga nhiều lần phát biểu trong các cuộc gặp với các quan chức Mỹ về sự cần thiết của hợp tác Mỹ - Nhật để chống lại Bắc Kinh, mà theo phía Nhật, dường như muốn "thay đổi hiện trạng ở Hoa Đông và Biển Đông". Tuy nhiên, giới doanh nghiệp Nhật Bản lại quan tâm nhiều hơn đến việc cải thiện quan hệ với Trung Quốc, vì vậy có thể đề nghị chính quyền Suga tìm kiếm các biện pháp hòa bình hơn để giải quyết xung đột trong quan hệ song phương. Và cuộc chạy đua vũ trang, bao gồm cả ở Nhật Bản, sẽ không có lợi cho hòa bình trong khu vực.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала