Bắt đầu đợt đóng cửa khó khăn nhất trong lịch sử nước Đức vì coronavirus

Đăng ký
BERLIN (Sputnik) - Những hạn chế cực kỳ nghiêm ngặt đối với cuộc sống riêng tư của công dân và ở những nơi công cộng ở Đức sẽ kéo dài trong suốt kỳ nghỉ Năm mới, bắt đầu từ hôm thứ Tư.

Quyết định này được đưa ra trong cuộc họp giữa Thủ tướng Đức Angela Merkel và những người đứng đầu chính quyền các bang vào Chủ nhật tuần trước. Những biện pháp mới có liên quan đến mối đe dọa lây lan coronavirus ngày càng cao ở nước này.

Nhà chức trách thống nhất áp dụng chế độ đóng cửa toàn quốc từ ngày 16 tháng 12 đến ngày 10 tháng 1. Quyết định cách ly hạn chế được thông qua vào cuối tháng 10 đã không mang lại kết quả như mong đợi trước đó - mặc dù số người nhiễm bệnh không còn tăng mạnh như trước, nhưng số lượng bệnh nhân mới vẫn luôn ở mức cao, bộ phận chăm sóc đặc biệt trong bệnh viện đã chật cứng bệnh nhân và ở một số vùng hệ thống chăm sóc sức khỏe gần như sắp sụp đổ.

Biện pháp mạnh

Từ ngày 16 tháng 12, mọi nơi ở Đức sẽ đóng cửa, ngoại trừ các cửa hàng thực phẩm, cửa hàng drogerie nhỏ, hiệu thuốc, cửa hàng kính thuốc, ngân hàng, quầy báo, các chi nhánh bưu điện, cửa hàng bán đồ dành cho vật nuôi, các trạm y tế, chợ bán cây thông Noel. Việc bán pháo hoa bị cấm, người dân được khuyến khích không bắn pháo hoa vào dịp lễ. Việc bán rượu bia trên đường phố bị cấm. Học sinh được nghỉ hoặc học từ xa. Các địa phương có quyền thắt chặt thêm các biện pháp này nếu tỷ lệ mắc bệnh tăng nhanh. Chỉ được phép tập trung theo nhóm không quá năm người.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đeo khẩu trang - Sputnik Việt Nam
Bà Merkel nhận định khó khăn của Đức khi đối phó với khả năng lockdown lần 2 do COVID-19

Trong một thông điệp gửi đến người dân được phát trên truyền hình vào hôm thứ Hai 14 tháng 12, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier gọi các biện pháp được áp dụng là "triệt để". Người đứng đầu nhà nước nói thêm rằng "đời sống công và tư sẽ bị hạn chế nghiêm trọng hơn bao giờ hết trong lịch sử nước Đức". Mục tiêu của các biện pháp này là "giảm số người bị nhiễm coronavirus càng nhanh càng tốt, và sau đó "giữ cho nó ở mức thấp", ông Steinmeier nói.

Việc tuân thủ các biện pháp này sẽ được giám sát bởi cảnh sát và các cơ quan thực thi pháp luật địa phương. Ngay từ đầu năm, ở Đức đã đưa ra các mức phạt tiền về vi phạm các quy định vệ sinh dịch tễ, cũng như các quy định liên quan đến việc tụ tập đông người. Những mức phạt này được quy định ở cấp bang và thành phố trực thuộc trung ương. Ví dụ, đi trên phương tiện giao thông công cộng ở Berlin mà không đeo khẩu trang sẽ bị phạt 50 euro. Do mức độ lây lan cao của đại dịch ở thủ đô, nhà chức trách một lần nữa lại hạn chế việc di chuyển của người dân từ ngày 16 tháng 12 - người dân chỉ có thể ra khỏi nhà để mua sắm, thăm khám bác sĩ, đi làm và chơi thể thao.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала