Bộ Tài chính Hoa Kỳ cáo buộc Việt Nam và Thụy Sĩ thao túng tiền tệ

© Sputnik / Igor MikhalevBộ Tài chính Hoa Kỳ
Bộ Tài chính Hoa Kỳ  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Washington (Sputnik) - Bộ Tài chính Hoa Kỳ cáo buộc Việt Nam và Thụy Sĩ thao túng tiền tệ trong một báo cáo bán niên trước Quốc hội về chính sách kinh tế vĩ mô và tiền tệ của các đối tác thương mại Hoa Kỳ.
"Bộ đã xác định rằng Việt Nam và Thụy Sĩ là những nước thao túng tiền tệ theo Đạo luật Cạnh tranh và Thương mại quốc tế năm 1988", - trích thông cáo của Bộ hôm thứ Tư.
Bộ Tài chính Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam
Liệu Việt Nam có phải đối mặt với lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ?
"Đối với mỗi quốc gia, Bộ đã dựa trên một loạt bằng chứng, chỉ ra rằng việc quản lý tỷ giá hối đoái của Việt Nam và Thụy Sĩ 4 quý trước tháng 6 năm 2020 và các can thiệp ngoại hối ít nhất cũng có một phần hướng tới việc nhằm ngăn chặn các điều chỉnh hiệu quả cán cân thanh toán, - Bộ Mỹ cho biết. - Và trong trường hợp với Việt Nam - nhằm đạt được lợi thế cạnh tranh không lành mạnh trong thương mại quốc tế”.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ nhấn mạnh rằng "họ sẽ yêu cầu các nước phê duyệt một chính sách cho phép điều chỉnh hiệu quả cán cân thanh toán và giải quyết vấn đề cạnh tranh không lành mạnh thuận lợi trong thương mại". Ngoài ra, Washington sẽ bắt đầu tham vấn với Hà Nội và Bern để loại bỏ nguyên nhân giảm giá tiền tệ và mất cân bằng đối ngoại. 

"Bộ Tài chính đã thực hiện một bước quyết định ngày hôm nay để tăng trưởng kinh tế và cơ hội cho người lao động Mỹ. Văn phòng sẽ theo dõi các phát hiện của mình về Việt Nam và Thụy Sĩ để tiếp tục làm việc nhằm loại bỏ những thực tiễn tạo ra lợi thế không công bằng cho nước ngoài đối thủ cạnh tranh", - trích lời trưởng bộ phận, ông Steven Mnuchin.

Trong cuộc Họp báo thông báo kết quả Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN 2020 hồi tháng 10, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng khẳng định, Việt Nam không bao giờ sử dụng tỷ giá để tạo lợi thế cạnh tranh. Cụ thể, ông Lê Minh Hưng giải thích về chính sách điều hành tỷ giá, ngoại hối sau dịch Covid-19 cho biết mục tiêu xuyên suốt trong điều hành chính sách tiền tệ, trong đó có điều hành tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước là kiểm soát lạm phát, giữ ổn định kinh tế vĩ mô, tạo môi trường thuận lợi để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bền vững trong trung và dài hạn. 

Sản xuất phôi thép tại Công ty TNHH Gang thép Tuyên Quang. - Sputnik Việt Nam
Mỹ chính thức áp thuế 456% lên một số sản phẩm thép nhập từ Việt Nam

Những lời buộc tội trước đây

Vào tháng 8 năm 2020, Bộ Tài chính Hoa Kỳ cáo buộc các nhà chức trách Việt Nam cố tình hạ tỷ giá tiền tệ của mình (tiền đồng với đồng đô la). Bộ Tài chính đã công bố điều này trong bản đánh giá gửi Bộ Thương mại trong khuôn khổ cuộc điều tra đối với Việt Nam về khả năng bán phá giá lốp ô tô.

Đánh giá của Bộ tài chính Hoa Kỳ cho biết, đồng tiền Việt Nam trong năm 2019 đã "cố tình" được định giá thấp hơn đồng đô la khoảng 4,7%. Con số này có được là do Hoa Kỳ phát hiện việc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam mua ngoại tệ với giá trị khoảng 22 tỷ USD.

Đọc thêm: Hoa Kỳ áp lệnh trừng phạt đối với các công ty từ Việt Nam, Trung Quốc và UAE

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала