Các nhà khoa học nêu ra số lượng người trên thế giới sẽ không có vắc xin chống COVID-19

© REUTERS / Bryan WoolstonTiêm vắc-xin chống lại COVID-19 ở Indiana, Hoa Kỳ
Tiêm vắc-xin chống lại COVID-19 ở Indiana, Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Gần một phần tư dân số thế giới có thể không được tiếp cận với vắc xin COVID-19 vào năm tới. Đây là kết luận được đưa ra từ các nhà khoa học Hoa Kỳ và Trung Quốc. Điều này do năng lực sản xuất hạn chế, sự phức tạp về hậu cần và thiếu kinh phí để mua vắc xin từ các nước nghèo.

Kết quả nghiên cứu được công bố trong hai bài báo trên tạp chí BMJ.

Gần 4 tỷ người muốn chủng ngừa

Các nhà khoa học ước tính hiện nay 3,7 tỷ người, tương đương 68 phần trăm dân số trưởng thành trên thế giới, muốn tiêm vắc-xin chống lại COVID-19. Các nhà nghiên cứu từ Trường Y tế Công cộng Bloomberg của Đại học Johns Hopkins đã phân tích các đơn đặt hàng vắc xin từ các quốc gia khác nhau. 

Logo của Tổ chức Y tế Thế giới tại Geneva - Sputnik Việt Nam
WHO dự kiến nhận được hai tỷ vắc xin ngừa COVID-19

Phân phối không đều

Các tác giả cho biết đơn đặt hàng tổng cộng 7,48 tỷ liều, hoặc 3,76 tỷ liều vắc xin COVID-19, từ 13 nhà sản xuất trong các thử nghiệm lâm sàng, đã được đăng ký vào ngày 15 tháng 11 năm 2020.

Hơn một nửa số này - 51% - sẽ được chuyển đến các quốc gia có thu nhập cao, chiếm 14% dân số thế giới. Phần còn lại ít hơn một nửa dành cho các quốc gia thu nhập thấp và trung bình, mặc dù người dân ở các quốc gia này chiếm hơn 85% dân số thế giới.

Các quốc gia phải sẵn sàng chia sẻ và làm việc cùng nhau

Nhưng để nhận được phần vắc xin đó, các nước nghèo sẽ phải trả tiền bằng cách nào đó. Quá trình này được thực hiện như thế nào sẽ phụ thuộc phần lớn vào việc các nước thu nhập cao có đồng ý chia sẻ những gì và liệu Hoa Kỳ và Nga có tham gia vào một nỗ lực phối hợp toàn cầu hay không. 

Vắc xin chống lại COVID-19 Sputnik-V - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng Nga không loại trừ "nhu cầu bùng nổ" đối với vắc xin ngừa COVID-19 của Nga

Các nhà nghiên cứu tính toán nếu tất cả các vắc-xin ứng cử viên thử nghiệm thành công, tổng năng lực sản xuất dự kiến ​​sẽ là 5,96 tỷ liều vào cuối năm 2021 với chi phí từ 6 đến 74 USD cho mỗi liều. Nhưng ngay cả khi tất cả các nhà sản xuất vắc xin cố gắng đạt được năng lực sản xuất tối đa và các nước giàu chia sẻ với người nghèo, thì ít nhất một phần tư dân số thế giới sẽ không được tiếp cận với vắc xin trước năm 2022.

Cảnh báo từ các nhà khoa học

Ngoài ra, các chuyên gia cũng cảnh báo có những khó khăn trong việc cung cấp và sử dụng vắc xin. Giới khoa học hy vọng các nước phát triển sẽ mua thông qua chương trình COVAX, sáng kiến ​​đầu tư một phần tiền vào vắc xin cho các nước nghèo hơn.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала