Nhật Bản chi 2,4 tỷ USD hỗ trợ Việt Nam và ASEAN giảm khí thải

© Ảnh : Thành Đạt - TTXVNTổ chức Air Visual đưa thành phố Hà Nội vào Bảng xếp hạng 10 thành phố có chất lượng không khí xấu nhất thế giới và xếp hạng Hà Nội là thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới (chỉ số AQI luôn trên 200 - mức xấu).
Tổ chức Air Visual đưa thành phố Hà Nội vào Bảng xếp hạng 10 thành phố có chất lượng không khí xấu nhất thế giới và xếp hạng Hà Nội là thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới (chỉ số AQI luôn trên 200 - mức xấu).  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
TOKYO (Sputnik) - Chính phủ Nhật Bản sẽ thành lập quỹ 2,4 tỷ đô la để hỗ trợ các dự án thành phố thông minh của các công ty Nhật Bản ở Đông Nam Á.

Tokyo hỗ trợ 26 thành phố ASEAN

Chính phủ sẽ khuyến khích các công ty Nhật Bản tham gia vào các dự án tại 26 thành phố của 10 thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, bao gồm Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Jakarta, Bangkok, Singapore và Kuala Lumpur.

Tokyo sẽ yêu cầu 26 thành phố đệ trình kế hoạch «thành phố thông minh» vào cuối năm nay và dự kiến ​​lựa chọn các dự án phù hợp vào mùa xuân. Chính phủ mong đợi các công ty Nhật Bản phát triển các kế hoạch cơ sở cho các thành phố được chọn và tiến hành các nghiên cứu khả thi. 

Quốc kỳ Việt Nam và Nga - Sputnik Việt Nam
Tập đoàn Nga muốn đầu tư vào 'thành phố thông minh' tại Bình Thuận

Những biện pháp nào sẽ được áp dụng?

Các biện pháp như liên doanh với các công ty Nhật Bản và địa phương, mở rộng hạn mức tín dụng cho các chương trình môi trường như chương trình giảm phát thải khí nhà kính, tăng cường sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo, ngăn ngừa ô nhiễm không khí và nước đang được xem xét để thúc đẩy các dự án thành phố thông minh.

Mối quan tâm đến thành phố thông minh đang tăng lên

Theo Chính phủ Nhật Bản, ngày càng có nhiều quan tâm đến các dự án của ASEAN về «thành phố thông minh». Đối với các công ty Nhật Bản, Tokyo đang tham gia vào một dự án phát triển tại tỉnh Bình Dương (Việt Nam), và một tập đoàn các công ty từ Yokohama tham gia vào một dự án tại tỉnh Chonburi (Thái Lan). Các công ty thương mại Sojitz và Mitsubishi thúc đẩy phát triển các thành phố thông minh gần Jakarta. 

Cạnh tranh với các đối thủ

Bằng cách đầu tư vào các thành phố thông minh ở ASEAN, Nhật Bản đặt mục tiêu cạnh tranh với Trung Quốc và Hàn Quốc. Trước đó, Hàn Quốc công bố gói hỗ trợ cho các dự án «thành phố thông minh» ở nước ngoài. Hơn 20 quốc gia tham gia, và Seoul hỗ trợ các dự án ở 11 trong số đó, bao gồm 6 quốc gia ASEAN.

Mục tiêu lớn của Nhật Bản đến năm 2050

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga tuyên bố đây là mục tiêu quốc gia nhằm giảm lượng khí thải nhà kính xuống còn không vào năm 2050. Bằng cách hỗ trợ các dự án thành phố thông minh ở các nước thành viên ASEAN, Tokyo cũng hy vọng sẽ giúp các công ty Nhật Bản đẩy nhanh nỗ lực giảm lượng khí thải của chính họ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала