Iran bắt đầu xây dựng cơ sở hạt nhân ở Fordo, truyền thông đưa tin

© AP Photo / Vahid salemiCác nhà khoa học Iran làm việc tại nhà máy sản xuất nhiên liệu uranium cho lò phản ứng hạt nhân
Các nhà khoa học Iran làm việc tại nhà máy sản xuất nhiên liệu uranium cho lò phản ứng hạt nhân - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Iran đã bắt đầu xây dựng một cơ sở hạt nhân dưới lòng đất ở Fordo, hãng tin AP trích dẫn các hình ảnh vệ tinh mà nước này nhận được.

Chi tiết việc xây dựng cơ sở hạt nhân của Iran

Tại căn cứ Fordo, phù hợp với thỏa thuận hạt nhân, sau đó Hoa Kỳ rút lui, họ đã lên kế hoạch sửa đổi các dòng máy ly tâm để sản xuất đồng vị ổn định cho mục đích y tế. Tuy nhiên, Iran, sau khi từ bỏ một số quy định của thỏa thuận, đã sử dụng nhà máy này để làm giàu uranium. Ngoài ra,  bộ luật trước đây đã được phê duyệt ở Iran để lắp đặt các máy ly tâm hiện đại hơn tại cơ sở Fordow.

Sự khởi đầu của công việc của Quốc hội Iran khóa 11 - Sputnik Việt Nam
Iran đẩy nhanh việc xem xét dự luật về tăng cường hoạt động hạt nhân

Theo tin tức của hãng truyền thông, việc xây dựng bắt đầu vào cuối tháng Chín. Các hình ảnh thu được từ Maxar Technologies cho thấy, như hãng khẳng định, công việc đang được thực hiện ở phần tây bắc của địa điểm, gần thành phố Qom, cách Tehran khoảng 90 km về phía tây nam. Theo hãng tin AP, hình ảnh ngày 11 tháng 12 cho thấy đã đào nền móng của tòa nhà được với hàng chục cây cột có thể được sử dụng để nâng đỡ tòa nhà trong những khu vực nguy hiểm về địa chấn. Cơ sở này nằm liền kề với các tòa nhà nghiên cứu và phụ trợ khác ở Fordow, hãng tin cho biết thêm.

Mục tiêu của Iran

Các mục tiêu của việc xây dựng hiện chưa được biết đến, các phương tiện truyền thông viết. Chính quyền Iran chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố chính thức nào về vấn đề này.

Được biết, phái bộ của Iran tại LHQ, cũng như IAEA, nơi có các thanh sát viên ở Iran, đã không bình luận về thông tin này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала