Tìm được 13 thuyền viên vụ chìm tàu Panama ở đảo Phú Quý, 2 người đã tử vong

© Ảnh : TTXVN phátĐội tìm kiếm cứu nạn phát hiện 1 phao tròn (màu cam) nổi trên biển nhưng không có người
Đội tìm kiếm cứu nạn phát hiện 1 phao tròn (màu cam) nổi trên biển nhưng không có người - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo Chủ tịch UBND huyện đảo Phú Quý Bùi Thế Nhân và đại diện Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận, các lực lượng cứu hộ đã tìm được 13 thuyền viên trên tàu Xin Hong quốc tịch Panama, chở đất sét từ Malaysia đi Hong Kong gặp nạn ở đảo Phú Quý, Bình Thuận.

Trước đó, ngay trong tối 17/12, một tàu Cảnh sát Biển Việt Nam 6007 trực tại đảo Phú Quý cùng với tàu SAR 413 do Trung tâm tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam điều đã tham ra tìm kiếm cứu hộ, triển khai cứu nạn tàu Panama.

Tìm được 13 thuyền viên tàu Panama bị chìm ở đảo Phú Quý

Sáng nay 18/12, Bí thư Huyện ủy kiêm Chủ tịch UBND huyện đảo Phú Quý (Bình Thuận) Bùi Thế Nhân cho biết, đến 10:30 cùng ngày, 13 thuyền viên tàu Xin Hong (số hiệu IMO 9205524), quốc tịch Panama bị chìm ở đảo Phú Quý đã được tìm thấy.

Lực lượng cứu hộ đưa thuyền viên về bờ. - Sputnik Việt Nam
Tìm thấy 4 thi thể thuyền viên bị mắc kẹt dưới tàu chìm sau va chạm ở vùng biển Hải Phòng

Theo ông Nhân, trong số 13 người được lực lượng cứu hộ tìm thấy, có 2 thuyền viên đã tử vong. Như vậy, vẫn còn 2 thuyền viên mất tích.

Mặc dù vậy, cơ quan chức năng vẫn đang chờ sự xác nhận của thuyền trưởng tàu Xin Hong về danh tính các nạn nhân để có thể kết luận đó là thuyền viên tàu Xin Hong gặp nạn.

Được biết, các thuyền viên được tàu CSB 6007 cứu vào khoảng 2-3 giờ sáng nay, chủ yếu tại vùng biển nằm ở phía nam - tây nam cách đảo Phú Quý chừng 15 hải lý. Tàu Cảnh sát Biển 6007 đã tổ chức chăm sóc y tế cho các thuyền viên còn sống, hiện sức khỏe các nạn nhân ổn định.

Vụ tàu Panama gặp nạn: Có 11 người Trung Quốc và 4 người Việt Nam

Hiện danh sách thủy thủ đoàn của tàu Xin Hong vẫn chưa có cụ thể. Bước đầu ghi nhận, trong số 15 thuyền viên có 11 người mang quốc tịch Trung Quốc, 4 người Việt Nam.

Một ngư dân trên bờ biển làng  Kê Gà ở Việt Nam  - Sputnik Việt Nam
Mỹ quan tâm đến việc vụ tàu đánh cá Việt Nam bị chìm ở Biển Đông

Tàu được cho là đang chở 7.800 tấn đất sét từ Malaysia đi Hồng Kông - Trung Quốc. Tàu gặp nạn tại vùng biển gần đảo Phú Quý của Việt Nam.

Trước đó, khoảng 16 giờ 30 phút ngày 17/12, do thời tiết xấu, hàng hóa trên tàu bị xê dịch làm khiến tàu nghiêng 8 độ, thuyền trưởng xin phép cho tàu vào phao số 0 ở Cảng Phú Quý để tránh trú.

Đến cách đảo Phú Quý khoảng 1,5 hải lý, tàu bị nghiêng 60 độ, không còn khả năng điều động và có nguy cơ bị chìm rất cao, thuyền trưởng tàu đã xin tổ chức cứu nạn.

Các tàu Việt Nam tham gia tìm kiếm cứu hộ thuyền viên mất tích bao gồm tàu cứu hộ SAR 413 của Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3, tàu Cảnh sát biển 6007 và tàu của Bộ đội Biên phòng Bình Thuận.

© Ảnh : TTXVN phátTàu Panama bị nghiêng và chìm gần đảo Phú Quý (Bình Thuận) vào chiêu 17/12.
Tìm được 13 thuyền viên vụ chìm tàu Panama ở đảo Phú Quý, 2 người đã tử vong - Sputnik Việt Nam
Tàu Panama bị nghiêng và chìm gần đảo Phú Quý (Bình Thuận) vào chiêu 17/12.

Vùng biển Phú Quý đang có gió cấp 6, giật cấp 7-8, nước biển dâng cao 4-5 mét, trời mây mù, mưa to, tầm nhìn hạn chế. Cơ quan chức năng đã yêu cầu dừng hoạt động tất cả tàu thuyền vận chuyển hành khách, hàng hóa tuyến Phan Thiết - Phú Quý, đợi cho đến khi có thông báo mới.

Theo Đại tá Chu Văn Tấn, Phó Chỉ huy trưởng BĐBP Bình Thuận, do tình hình thời tiết rất xấu, nên khi có lệnh của cấp trên, tàu cứu nạn CN/09 BP.11.19.01 sẽ rời Cảng Phú Quý tiếp tục lên đường tìm kiếm cứu nạn các thuyền viên với các đơn vị phối hợp.

Đảm báo cứu hộ cứu nạn tàu Panama và công tác phòng dịch Covid-19

Cũng trong sáng 18/12, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành Công văn hỏa tốc gửi các Sở, ngành, các đơn vị chức năng trong tỉnh và huyện Phú Quý để chỉ đạo về việc triển khai công tác cứu nạn thuyền viên cũng như ứng phó sự cố tràn dầu tàu Xin Hong gần đảo Phú Quý.

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh được yêu cầu khẩn trương phối hợp các lực lượng tham gia tiến hành tìm kiếm, cứu nạn các thuyền viên mất tích.

Tàu cá Bình Định lại bị đâm chìm, 8 ngư dân bị nạn - Sputnik Việt Nam
Lại thêm một tàu cá Việt Nam bị đâm chìm

Sở Y tế được giao phối hợp UBND huyện Phú Quý và các đơn vị liên quan nhanh chóng xây dựng phương án phòng chống dịch Covid-19 để bảo đảm an toàn trong quá trình cứu nạn, tiếp nhận thuyền viên bị nạn, triển khai công tác khai báo y tế, cách ly phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

Sở Tài nguyên và Môi trường có nhiệm vụ chủ trì phối hợp các đơn vị chức năng, huyện Phú Quý và các sở, ngành liên quan, khẩn trương xây dựng phương án ứng phó sự cố tràn dầu (có thể xảy ra), chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng triển khai các biện pháp ứng phó sự cố tràn dầu theo phương châm “4 tại chỗ”, bảo đảm giải quyết hiệu quả sự cố, phòng ngừa ô nhiễm môi trường trong khu vực.

Huyện Phú Quý và các đơn vị, sở, ngành chức năng phát thông tin tìm kiếm cứu nạn theo quy định thông báo để các tàu thuyền, phương tiện vận tải biển đang hoạt động trên biển hoặc đi ngang qua khu vực tàu Xin Hong bị chìm nắm được thông tin, hỗ trợ tìm kiếm.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала