TP.HCM sẽ công bố Nghị quyết thành lập thành phố Thủ Đức

© Ảnh : Trần Xuân Tình - TTXVNChủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong phát biểu tại hội nghị
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong phát biểu tại hội nghị - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, Thành phố đang chuẩn bị các chương trình để làm lễ công bố thành lập TP Thủ Đức vào ngày 31/12/2020. Sau khi thành lập, TP Thủ Đức có khoảng 211 km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số hơn một triệu người.

Thành phố Thủ Đức chính thức ra mắt vào ngày 31/12

Ngày 19/12, tại phiên họp ban soạn thảo, tổ biên tập dự thảo Nghị định của Chính phủ quy hoạch cụ thể và hướng dẫn thực hiện tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM, UBND TP đã cập nhật với đại diện Bộ Nội vụ và các cơ quan Trung ương về tiến độ thành lập thành phố Thủ Đức.

Quận Thủ Đức  - Sputnik Việt Nam
“Chốt” thành lập thành phố Thủ Đức

Được biết, sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết số 131/2020/QH14 về tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM, Nghị quyết 1111/NQ-UBTVQH14 về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập thành phố Thủ Đức thuộc TP.HCM, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã ban hành quyết định thành lập Ban soạn thảo, Tổ biên tập dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định và hướng dẫn thực hiện 2 Nghị quyết nói trên của Quốc hội.

Ban soạn thảo, tổ biên tập và Bộ Nội vụ đã khẩn trương soạn thảo dự thảo nghị định với 7 chương và 44 điều; trong đó, quy định cụ thể các nội dung về tổ chức, hoạt động của UBND quận, phường; chế độ, trách nhiệm của Chủ tịch UBND quận, phường; việc sử dụng, tuyển dụng quản lý công chức làm việc tại UBND quận, phường; và các vấn đề về ngân sách địa phương.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, trong quá trình nghiên cứu dự thảo Nghị định do Bộ Nội vụ chuẩn bị, Thành phố đề xuất bổ sung một chương trong dự thảo Nghị định, nhằm quy định cụ thể các vấn đề là cơ sở, nền tảng cho việc thành lập thành phố thuộc TP.HCM như cơ cấu tổ chức bộ máy, vấn đề ngân sách. Đây cũng là cơ sở để Thành phố chuẩn bị tốt nhất cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sắp tới. “Thành phố đang chuẩn bị điều kiện, chương trình cần thiết để dự kiến ngày 31/12/2020 sẽ làm lễ công bố nghị quyết thành lập thành phố Thủ Đức. Hôm qua, tôi đã báo cáo với Chủ tịch Quốc hội để mời tham dự”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong thông tin.

Thủ Đức sẽ đóng góp khoảng 30% GRDP của TP.HCM

Thành phố Thủ Đức được thành lập theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trên cơ sở sáp nhập các quận 2, 9 và Thủ Đức, rộng khoảng 211 km2, dân số hơn một triệu người. Sau khi thành lập, dự kiến thành phố Thủ Đức góp 1/3 tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của TP.HCM, tương đương 7% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cả nước.

Thành phố Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam
Hội đồng nhân dân TP.HCM thông qua chủ trương thành lập thành phố Thủ Đức

Ông Phong cũng cho biết, để chuẩn bị cho bộ máy chính quyền thành phố Thủ Đức, Thành phố đã đề xuất các cơ quan Trung ương xem xét thêm số lượng Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức tối đa là 4, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP Thủ Đức không quá 13 phòng, trong đó có 10 phòng theo Nghị định 108 năm 2020 và 3 cơ quan khác; số lượng phó phòng bình quân mỗi phòng 3 người. Trên cơ sở đó, TP Thủ Đức có thể trình HĐND thuộc cấp thành lập cơ quan khác phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương.

Ngoài ra, ông Phong cho biết Thành phố Thủ Đức là trung tâm đổi mới sáng tạo, trung tâm khoa học công nghệ, do đó cần thiết phải có Phòng Khoa học – Công nghệ.

“Thành phố cũng kiến nghị Bộ Nội vụ nghiên cứu bổ sung thêm các kiến nghị về vấn đề phân cấp vào dự thảo Nghị định lần này để Thành phố có cơ sở tốt nhất cho việc tổ chức Chính quyền đô thị đảm bảo đủ năng lực, chủ động, đáp ứng yêu phát triển nhanh và bền vững của Thành phố đồng thời tạo điều kiện để Thành phố đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển chung của cả nước”, Chủ tịch UBND TP.HCM nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала