Bình Thuận và Đà Nẵng ghi nhận thêm 2 ca mắc Covid-19

© AFP 2023 / Manan VatsyayanaNgười phụ nữ đeo khẩu trang trên phố Hà Nội.
Người phụ nữ đeo khẩu trang trên phố Hà Nội. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bản tin lúc 18 giờ ngày 20/12 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết Việt Nam có thêm 2 ca mắc mới, đều là các ca nhập cảnh được cách ly ngay tại tỉnh Bình Thuận và thành phố Đà Nẵng.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến thăm và động viên 3 tình nguyện viên đầu tiên tiêm thử nghiệm vắc-xin phòng Covid-19 do Việt Nam sản xuất.

Về Việt Nam hơn nửa tháng, một người phụ nữ được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2

Chiều 20/12, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 thông tin về 2 ca mắc Covid-19 mới.

Những người đeo mặt nạ trên đường phố Hà Nội, Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đà Nẵng phát hiện 2 người nhập cảnh mắc Covid-19

Cụ thể, ca bệnh 1.412 (BN1412) là nam, 17 tuổi, quốc tịch Ukraina. Bệnh nhân từ Mỹ quá cảnh tại sân bay Incheon (Hàn Quốc), sau đó nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày 18/12 trên chuyến bay KE683Y, được cách ly tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Kết quả xét nghiệm ngày 19/12 tại Viện Pasteur Nha Trang cho thấy bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận.

Ca bệnh 1.413 (BN1413) là nữ, 22 tuổi, quốc tịch Việt Nam; có địa chỉ tại quận Đống Đa, Hà Nội. Ngày 6/12, bệnh nhân từ Nga nhập cảnh tại sân bay Đà Nẵng trên chuyến bay VN5062, được cách ly tại quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng. Kết quả xét nghiệm lần 1 ngày 6/12 và lần 2 ngày 9/12 âm tính, lần 3 ngày 19/12 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ giải trình tại kỳ họp sáng 7/12. - Sputnik Việt Nam
Chủ tịch TP Đà Nẵng cảm ơn người dân, các đơn vị chức năng đã chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19

Trước đó, trên chuyến bay VN5062 đã ghi nhận 3 ca dương tính với SARS-CoV-2, được cách ly ngay tại thành phố Đà Nẵng.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, tổng số ca mắc Covid-19 tại Việt Nam là 1.413 ca, trong đó có 693 ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 17.220 người, trong đó có 209 người cách ly tập trung tại bệnh viện, 15.690 người cách ly tập trung tại cơ sở khác và số còn lại cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Về tình hình điều trị, theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị – Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Việt Nam đã điều trị khỏi cho 1.269 ca, ghi nhận 35 ca tử vong. Ngoài ra, trong số các ca bệnh còn lại đang điều trị tại các cơ sở y tế, 20 ca đã có kết quả xét nghiệm từ 1 đến 3 lần âm tính với SARS-CoV-2.

Phó Thủ tướng thăm 3 tình nguyện tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đầu tiên ở Việt Nam

Ngày 20/12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đến thăm các tình nguyên viên tiêm thử nghiệm vắc-xin Nanocovax phòng Covid-19 đầu tiên của Việt Nam, đang được theo dõi tại Viện nghiên cứu Y – Dược học quân sự (Học viện Quân y).

Sau khi hỏi thăm sức khoẻ 3 tình nguyện viên, Phó Thủ tướng gửi lời cảm ơn sâu sắc về hành động nhân văn, dũng cảm của những bạn trẻ đã tình nguyện tiêm vắc-xin mới để góp phần ngăn chặn đại dịch Covid-19. Hiện sức khoẻ của ba tình nguyện viên đều ổn định. Trong chiều tối nay, người được tiêm cuối cùng kết thúc 72 tiếng giám sát chặt sức khỏe tại Viện Nghiên cứu Y – Dược học quân sự.

Công tác lấy mẫu xét nghiệm được thực hiện an toàn, cẩn trọng, đảm bảo không để xảy ra sai sót. - Sputnik Việt Nam
Bộ Y tế thông tin nhanh về ca nghi nhiễm Covid-19 tại Đà Nẵng

Dự kiến vào sáng 21/12, 3 tình nguyện viên sẽ được trở về nơi ở. Lúc này, các cán bộ y tế xã, phường sẽ chịu trách nhiệm giám sát sức khỏe của tình nguyện viên. Bên cạnh đó, các cán bộ y tế địa phương có nhiệm vụ giám sát lối sống, sinh hoạt của tình nguyện viên trong suốt quá trình thử nghiệm lâm sàng, để không ảnh hưởng đến kết quả thử nghiệm.

Ngoài ra, tình nguyện viên cũng sẽ cập nhật tình trạng của mình từng ngày vào Nhật ký điện tử.

Theo kế hoạch, 28 ngày sau khi tiêm, tình nguyện viên sẽ quay trở lại điểm nghiên cứu để khám sức khỏe. Ngoài ra, tình nguyện viên cũng được lấy 2-3 ml máu từ tĩnh mạch cánh tay để xét nghiệm xem phản ứng của cơ thể với vắc-xin. Đây cũng là thời điểm tình nguyện viên được tiêm mũi vắc-xin thứ hai.

Theo TS Đỗ Minh Sĩ, Giám đốc nghiên cứu phát triển, Công ty Nanogen (đơn vị phát triển vắc-xin Nanocovax), mục tiêu chính của giai đoạn 1 thử nghiệm lâm sàng là đánh giá tính an toàn của vắc-xin và đáp ứng sinh miễn dịch của 3 liều Nanocovax.

Sau đó, giai đoạn 2 sẽ thử nghiệm trên 400-600 người (12-75 tuổi) trên nhiều địa điểm của cả nước. Mục đích chính là đánh giá tính an toàn và so sánh đáp ứng miễn dịch của 3 liều Nanocovax, từ đó xác định liều dùng tối ưu.

Giai đoạn 3 sẽ tiêm trên ít nhất 1.500-3.000 người, có thể mở rộng ra 10.000 đến 30.000 người.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала