Sản phẩm mới của ngành công nghiệp quốc phòng Nga năm 2020: UAV, thiết bị nhảy dù và tàu hải quân

© Sputnik / Vitaliy Ankov / Chuyển đến kho ảnhPhương tiện không người lái dưới nước mới nhất Vityaz
Phương tiện không người lái dưới nước mới nhất Vityaz - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Sputnik tiếp tục tổng hợp kết quả của ngành công nghiệp quốc phòng Nga trong năm sắp qua. Trong số đó có UAV, thiết bị nhảy dù và tàu hải quân.

Trong những năm gần đây, Nga tập trung nỗ lực để sớm khắc phục tình trạng tụt hậu về máy bay không người lái. Công ty Sukhoi của Tập đoàn sản xuất máy bay thống nhất (một phần của Tập đoàn nhà nước Rostec) đang tích cực thử nghiệm máy bay không người lái tấn công hạng nặng Okhotnik, loại máy bay này có thể hoạt động độc lập và có  khả năng kết hợp với hệ thống dẫn đường của máy bay chỉ huy Su-35 và Su-57.

Cú phóng hệ thống tên lửa phòng không Strela-10 tại cuộc thi toàn quân Bầu trời trong lành 2018 - Sputnik Việt Nam
Sản phẩm mới của ngành công nghiệp quốc phòng Nga năm 2020: công nghệ hàng không và tên lửa

Công ty Kronshtadt (St. Petersburg) cũng đang phát triển máy bay không người lái tấn công Grom tốc độ cao. Dự án này đang ở giai đoạn đầu, nhưng, các chuyên gia đã giới thiệu Grom tại Diễn đàn Kỹ thuật quân sự quốc tế (Army 2020).

Nói chính xác hơn, Grom là một cỗ máy đa năng. Nó được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ trinh sát và tấn công (cho đến nay chỉ với tư cách máy bay kèm sau) trong thành phần nhóm máy bay tấn công. Một số đặc điểm của Grom đã được biết đến từ các nguồn mở. Chiều dài - 13,8 m, chiều cao - 3,8 m, sải cánh - 10 m, trọng lượng cất cánh - 7 tấn, tải trọng chiến đấu - 2 tấn.

© Sputnik / Alexey Filippov / Chuyển đến kho ảnhMáy bay không người lái «Orion-E» của Nga.
Sản phẩm mới của ngành công nghiệp quốc phòng Nga năm 2020: UAV, thiết bị nhảy dù và tàu hải quân - Sputnik Việt Nam
Máy bay không người lái «Orion-E» của Nga.

Cùng với dự án Grom, công ty Kronshtadt đã giới thiệu các máy bay không người lái Helios, Sirius và Orion. Tại Diễn đàn Kỹ thuật quân sự cũng có những sản phẩm tương tự của một nhà sản xuất khác - ZALA AERO GROUP (Izhevsk) trong thành phần Tập đoàn Kalashnikov.

Thiết bị nhảy dù của công ty Technodinamika

Thiết bị của Nga cho lực lượng đổ bộ đường không được coi là một trong những thiết bị tốt nhất trên thế giới.

Ở nước Nga hiện đại, nhà phát triển và sản xuất thiết bị nhảy dù là công ty Technodinamika (trong thành phần Tập đoàn nhà nước Rostec). Tại Diễn đàn Army-2020, công ty đã trình bày hai sản phẩm mới. Đầu tiên là hệ thống nhảy dù Stayer được thiết kế để nhảy dù theo nhóm từ độ cao từ 700 đến 8.000 mét. Thiết bị nhảy dù Stayer được trang bị thêm dây nịt trên ngực cho phép lính dù gắn thêm thùng hàng hoặc thiết bị khác. Sản phẩm thứ hai – balo dù Irbis với 12 kích cỡ tiêu chuẩn dành cho các loại hình thể thao nhảy dù khác nhau.

Tàu hải quân

Trong số các loại tàu hải quân có thể thực hiện những nhiệm vụ khác nhau được ngành công nghiệp quốc phòng Nga trình làng vào năm 2020, tàu lặn biển sâu không người lái Vityaz-D nên được đặt ở vị trí đầu tiên. Nó được phát triển bởi Cục thiết kế trung tâm Rubin về Kỹ thuật hàng hải và Hải quân Nga (St. Petersburg) - công ty 120 năm tuổi chuyên thiết kế và đóng tàu ngầm. Các kỹ sư của công ty đã giải quyết được một vấn đề kỹ thuật rất phức tạp: tàu lặn làm việc ở độ sâu rất lớn mà bất kỳ tàu ngầm hiện đại nào không thể tiếp cận.

Xe bọc thép «Strela» phiên bản lưỡng thể - trên bộ và lội nước. - Sputnik Việt Nam
Sản phẩm mới của ngành công nghiệp quốc phòng Nga năm 2020 - Vũ khí nhỏ và xe bọc thép

Vityaz-D được thiết kế theo nguyên tắc 3D. Tất cả các thành phần của nó đều được sản xuất tại Nga. Thân tàu được làm bằng loại vật liệu đặc biệt “spheroplastic” được tạo ra trên cơ sở công nghệ nano  chịu đựng được áp suất thủy tĩnh khổng lồ lên tới 1.100 kg/cm2.

Vào ngày 8 tháng 5 năm 2020, tàu lặn Vityaz-D đã  xuống điểm sâu nhất của Đại dương Thế giới - Vực thẳm Challenger Deep trong rãnh Mariana (phía Tây Thái Bình Dương). Đạt đến độ sâu 10.028 mét trong vòng 10 giờ, tàu lặn đã dành hơn ba giờ để nghiên cứu rãnh Mariana trong bóng tối bao phủ suốt ngày đêm, nồng độ lớn của hydro, metan, hydro sunfua, carbon dioxide (lỏng!).Vityaz-D đã lấy mẫu nước, đất đáy, và quay video bề mặt đáy. Sau đó trong vòng 9 giờ nó nổi lên mặt nước. Trong thời gian này Vityaz-D đã được điều khiển bởi một hệ thống trên tàu với các yếu tố "trí tuệ nhân tạo", mà không có sự tham gia của con người.

Tại Diễn đàn Army-2020 cũng đã giới thiệu lần đầu chiếc tàu kéo quân sự dưới nước Sprut được phát triển tại nhà máy Burevestnik (Gatchina, vùng Leningrad) theo đơn đặt hàng của Hải quân Nga. Các kỹ sư của nhà máy rất tự hào nhấn mạnh rằng, các thông số kỹ thuật của sản phẩm mới đáp ứng được mọi kỳ vọng của khách hàng. Đầu tiên, trong sản phẩm mới không có các bộ phận nhập khẩu. Thứ hai, hiệu suất tuyệt vời. **Độ sâu làm việc - lên đến 60 mét, tốc độ - lên tới 8 km /giờ, tầm xa - lên đến 10 dặm.

© Sputnik / Mikhail Voskresenskiy / Chuyển đến kho ảnhChiếc tàu kéo quân sự dưới nước Sprut.
Sản phẩm mới của ngành công nghiệp quốc phòng Nga năm 2020: UAV, thiết bị nhảy dù và tàu hải quân - Sputnik Việt Nam
Chiếc tàu kéo quân sự dưới nước Sprut.

Theo đánh giá của các sĩ quan hải quân - những người tham gia thử nghiệm, Sprut không chỉ phù hợp để vận chuyển lính biển mà còn có thể được sử dụng để giám sát các vùng sông biển, để bảo vệ dưới nước các đối tượng quan trọng chiến lược – cây cầu, bến cảng, nhà máy thủy điện.

Trong số các tàu nổi được giới thiệu tại Diễn đàn Army năm nay, phải nói đến sự phát triển của Công ty Chế tạo Máy Baltic (BMK) ở thành phố St. Petersburg. Vào năm 2020, BMK trình làng phương tiện lội nước tuần tra và trinh sát Drozd. Thân tàu được bọc lớp giáp nhẹ bằng vật liệu composite giúp Drozd đạt tốc độ cao. Khi di chuyển trên mặt nước, các bánh xe được "thu" vào bên trong thân tàu, giống như càng hạ cánh máy bay. Nhờ đó, tàu bọc thép Drozd có khả năng đạt vận tốc 70 km/h khi di chuyển trên mặt nước (tức là gần 38 hải lý). Và trên mặt đất Drozd đạt vận tốc 100 km/h.

© Sputnik / Dmitry ShorkovPhương tiện vận tải Haska-10
Sản phẩm mới của ngành công nghiệp quốc phòng Nga năm 2020: UAV, thiết bị nhảy dù và tàu hải quân - Sputnik Việt Nam
Phương tiện vận tải Haska-10

Tại Diễn đàn Army-2020, Tập đoàn Kalashnikov đã giới thiệu một "con quái vật" thực sự. Mất năm trước, các chuyên gia của tập đoàn bắt đầu làm việc trong lĩnh vực đóng tàu. Đây là thủy phi cơ Haska-10.

Giới thiệu về thủy phi cơ Haska, ông Dmitry Tarasov, Tổng giám đốc Tập đoàn Kalashnikov, lưu ý: "Phương tiện này lơ lửng trên bất cứ bề mặt nào, có thể là bề mặt nước, mặt băng, trên lớp tuyết, trên đầm lầy, thậm chí trên sa mạc. Ngay cả nguyên tắc chuyển động của Haska-10 cũng khác thường: đây không phải là "đệm khí" mà là một loại "ván trượt khí". Thủy phi cơ tiết kiệm năng lượng và dễ điều khiển".

Tuy nhiên, tên gọi chính thức của Haska-10 là tàu phà vận tải, và các đặc điểm của nó được đưa ra theo tiêu chí "đóng tàu". Chiều dài - 22,3 mét, chiều rộng - 12,9 mét, chiều cao - 7,4 mét. Lượng choán nước - 45 tấn, trọng tải - 10 tấn. Thủy phi cơ có thể lấy hàng hóa và hành khách và đưa họ đến những vùng đất khó tiếp cận.

© Sputnik / Kirill Kallinikov / Chuyển đến kho ảnhSúng thông minh MP-155 Ultima. (Tập đoàn Kalashnikov).
Sản phẩm mới của ngành công nghiệp quốc phòng Nga năm 2020: UAV, thiết bị nhảy dù và tàu hải quân - Sputnik Việt Nam
Súng thông minh MP-155 Ultima. (Tập đoàn Kalashnikov).

Tất nhiên, chúng tôi không thể giới thiệu tất cả các sản phẩm mới của ngành công nghiệp quốc phòng Nga trong năm sắp qua. Tuy nhiên, Sputnik quyết định lập Bảng xếp hạng năm 2020:

  1. Súng thông minh MP-155 Ultima. (Tập đoàn Kalashnikov).
  2. Xe bọc thép hạng nhẹ Strela phiên bản lưỡng thể - trên bộ và lội nước. (Công ty Công nghiệp Quân sự).
  3. Tổ hợp vận tải - đổ bộ - tấn công đặc nhiệm: trực thăng Mi-171Sh Storm + xe thiết giáp địa hình hạng nhẹ Chaborz - M-3 (Tập đoàn Trực thăng Nga và Đại học Spetsnaz của Nga).
  4. Hệ thống tên lửa phòng không tầm xa Antey-4000. (Tập đoàn phòng không vũ trụ Almaz-Antey).
  5. Tàu lặn biển sâu không người lái Vityaz-D. (Cục thiết kế trung tâm Rubin về Kỹ thuật hàng hải và Hải quân Nga).
  6. Sà lan mang thợ lặn hải quân Sprut. (Nhà máy Burevestnik).
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала