Đại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ nói với Sputnik về bí quyết thành công của Việt Nam trong cuộc chiến chống COVID

© REUTERS / KhamNhân viên y tế mặc đồ bảo hộ và người xếp hàng tại Trung tâm xét nghiệm coronavirus ở Hà Nội.
Nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ và người xếp hàng tại Trung tâm xét nghiệm coronavirus ở Hà Nội. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đại sứ Việt Nam tại Ankara Trần Quang Tuyến đã trao đổi với Sputnik về những nỗ lực và thành công của Việt Nam trong cuộc chiến chống coronavirus.

Trong bối cảnh tình hình chung của thế giới, Việt Nam là một trong số ít quốc gia đã kiểm soát được dịch bệnh trong thời gian ngắn và thiệt hại tương đối nhỏ bằng một loạt các chương trình biện pháp phòng chống Covid-19.

Khách đến tham quan Khu du lịch Bà Nà Hills (Đà Nẵng)  - Sputnik Việt Nam
Thành công trong cuộc chiến chống COVID-19 giúp Việt Nam toả sáng trên trường quốc tế

Theo đại sứ, bí quyết thành công của Việt Nam trong cuộc chiến chống coronavirus chính là "sự đoàn kết của chính phủ và xã hội, và quyết tâm chống đại dịch".

"Ngay khi đại dịch bắt đầu, với sự ủng hộ hoàn toàn từ phía người dân, các biện pháp thích hợp và cứng rắn nhằm chẩn đoán sớm đã được thực hiện", - Đại sứ nói.
"Toàn bộ hệ thống chính trị, ý chí của nhân dân và sự tích cực của họ đã được huy động thành công để ngăn chặn sự xâm nhập  từ nguy cơ bên ngoài, đưa ra các biện pháp bảo vệ cần thiết ở các khu vực và điều trị hiệu quả cho người bệnh".

Ông Trần Quang Tuyến cho biết các biện pháp hạn chế  cứng rắn đã được thực hiện kể từ khi những ca bệnh đầu tiên được phát hiện.

© AFP 2023 / Manan VatsyayanaÁp phích chủ đề coronavirus trên phố Hà Nội.
Đại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ nói với Sputnik về bí quyết thành công của Việt Nam trong cuộc chiến chống COVID - Sputnik Việt Nam
Áp phích chủ đề coronavirus trên phố Hà Nội.
"Khi xác nhận hai trường hợp nhiễm coronavirus đầu tiên tại Việt Nam, chính phủ đã đưa ra các biện pháp như giám sát 'tích cực', đeo khẩu trang, sử dụng chất khử trùng tay và tăng cường kiểm soát lối vào ở những nơi công cộng. Chính phủ đưa ra lệnh cách ly 14 ngày đối với tất cả những người  nhập cảnh, bao gồm cả  công dân Việt Nam, trường học và biên giới bị đóng cửa, đình chỉ các chuyến bay, người dân được khuyến  cáo ở nhà, hủy bỏ các sự kiện lớn  và hạn chế giao thông công cộng. Sau đợt bùng phát cục bộ gần đây, Việt Nam đã tạm thời hủy các chuyến bay đến quốc tế kể từ ngày 1 tháng 12, ngoại trừ các chuyến bay về, tất cả các biện pháp được thực hiện để kiểm soát dịch như đeo khẩu trang và sử dụng thuốc khử trùng, khoảng cách xã hội và hạn chế tiếp xúc, kiểm dịch nghiêm ngặt đối với những người từ nước ngoài trở về. Tất cả những người  nhập cảnh đều phải  tuân thủ cách ly bắt buộc 14 ngày trong khu cách ly, được tổ chức trong các doanh trại quân đội, cũng như tự cách ly tại nhà".
Phun thuốc tiêu độc khử trùng tại cầu Thê Húc. - Sputnik Việt Nam
LHQ khen Việt Nam chống dịch Covid-19 tốt, Hà Nội sẽ xây bệnh viện dã chiến trong 10 ngày
“Tất cả các trường hợp  ca bệnh mới nhất đều được phát hiện ở những người  nhập cảnh”, Ông Tuyến nói và lưu ý rằng tình hình trong nước hiện đã “trở lại bình thường”.
"Chính phủ đã công bố một loạt các gói hỗ trợ nhằm giảm bớt lo ngại của người dân về mức sống giảm, hỗ trợ người lao động và cung cấp bảo trợ xã hội, đồng thời thực hiện một số biện pháp để thúc đẩy nền kinh tế, giảm bớt khó khăn cho  sản xuất và kinh doanh", - Đại sứ giải thích rõ.

Việt Nam trở thành quốc gia đầu tiên yêu cầu cung cấp vắc xin do Nga phát triển «Sputnik V» chống COVID.

"Theo Bộ Y tế, các cuộc đàm phán đang được tiến hành với các đối tác nước ngoài về việc mua vắc xin chống Covid-19, bao gồm cả với Nga", - ông Tuyến lưu ý, và cho biết thêm rằng: về việc mua vắc xin, các cơ quan chức năng của Việt Nam "cởi mở, sẵn sàng hợp tác với các công ty toàn cầu đáng tin cậy".
Sản xuất vắc xin chống Covid-19 đầu tiên trên thế giới Sputnik V, được tạo ra với sự tham gia của Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) trực thuộc Trung tâm nghiên cứu khoa học Gamaleya - Sputnik Việt Nam
Việt Nam mua vaccine COVID-19 Sputnik V của Nga?

Phát triển vắc xin

Đại sứ cũng nói về vắc-xin chống COVID đang được phát triển tại Việt Nam: “Việt Nam đã bắt đầu phát triển vắc-xin này vào tháng 3. Hiện tại, 4 công ty đang nghiên cứu vắc xin chống coronavirus trong nước - VABIOTECH, POLYVAC, IVAC và NANOGEN. NANOGEN là công ty đầu tiên hoàn thành giai đoạn chính kéo dài 6 tháng, bao gồm tổng hợp protein, tinh chế, thử nghiệm độc tính và thử nghiệm trên chuột và khỉ. Vắc xin của NANOGEN, Nanocovax, đã được phê duyệt để thử nghiệm trên người kể từ tháng 12 năm 2020. Giai đoạn đầu, trong thử nghiệm trên người, 60 tình nguyện viên được chia thành ba nhóm nhỏ, mỗi nhóm được tiêm một liều vắc-xin khác nhau: 25, 50 và 75 miligam. Tất cả các tình nguyện viên đều được tiêm bắp hai mũi trong đợt đầu, cách nhau 28 ngày”.

Theo lời ông Trần Quang Tuyến, tất cả các khâu kiểm định vắc xin sẽ hoàn thành vào quý IV năm 2021. Đại sứ nhấn mạnh, nếu tất cả các cuộc thử nghiệm đều thành công, vắc xin phòng bệnh coronavirus của Việt Nam sẽ được đưa vào sử dụng đến quý II năm 2022.

Trong phần kết thúc phỏng vấn, Đại sứ lưu ý rằng: ưu tiên không phải là tiêu diệt hoàn toàn dịch bệnh mà là cùng tồn tại một cách an toàn với nó.

“Tuy nhiên, Bộ kêu gọi người dân không mù quáng chỉ dựa vào tiêm chủng, cần tuân thủ nghiêm ngặt tất cả các biện pháp phòng ngừa để kiểm soát dịch bệnh. Chúng tôi mong muốn đạt được tiến bộ trong việc kiểm soát đại dịch nguy hiểm này và từng bước xóa bỏ nó”, - Đại sứ kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала