Các công ty châu Âu cáo buộc Hoa Kỳ chặn đường vào Trung Quốc

© AFP 2023 / Johannes EiseleTàu chở hàng Mỹ tại cảng Thượng Hải
Tàu chở hàng Mỹ tại cảng Thượng Hải - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Các công ty công nghệ châu Âu cáo buộc Hoa Kỳ sử dụng các biện pháp trừng phạt để đóng cửa quyền tiếp cận thị trường Trung Quốc, tờ Financial Times viết.

Làm thế nào doanh nghiệp châu Âu bị loại khỏi thị trường Trung Quốc

Trong hai năm qua, Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với nhiều công ty Trung Quốc như Huawei và SMIC. Nguồn tin của ấn phẩm cho biết chính sách như vậy quy định các ngoại lệ cho các công ty Mỹ khi làm việc với Trung Quốc, trong khi các doanh nghiệp châu Âu bị cắt đứt khỏi thị trường Trung Quốc.

“Các công ty Mỹ đã được cấp phép để cung cấp hàng cho Huawei, nhưng các nhà cung cấp châu Âu thì chưa”, - người đứng đầu một trong những công ty giấu tên cho biết. Nhiều nhà máy ở châu Âu sản xuất vi mạch và thiết bị phục vụ sản xuất phải chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Một số công ty EU đã bị cấm cung cấp linh kiện cho khách hàng Trung Quốc do nghi ngờ chúng có thể được sử dụng cho mục đích quân sự. Nhưng thị trường nhanh chóng tràn ngập các nhà cung cấp Mỹ bán hàng qua trung gian, tờ báo viết.

SMIC - Sputnik Việt Nam
Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đối với nhà sản xuất chất bán dẫn lớn nhất Trung Quốc

Trung Quốc là đối tác quan trọng của các công ty châu Âu. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết EU đã trở thành đối thủ của cả Hoa Kỳ và Trung Quốc, hai quốc gia đang tranh giành vị trí dẫn đầu về công nghệ.

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

Nguyên nhân chính dẫn đến cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ là thâm hụt thương mại lớn trong quan hệ song phương giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, cũng như việc Washington tuyên bố Bắc Kinh vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Trước đó, người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, Joe Biden, nói ông không có ý định kết thúc ngay lập tức chiến tranh thương mại và bãi bỏ thuế nhập khẩu.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала