Trên ngưỡng cửa của «bước nhảy vọt». Tại sao châu Á có thể vượt xa phương Tây sau đại dịch

© AFP 2023 / Manan VatsyayanaÁp phích chủ đề coronavirus trên phố Hà Nội.
Áp phích chủ đề coronavirus trên phố Hà Nội. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Khi thế giới chuẩn bị cho đợt tiêm chủng lớn chống lại COVID-19, châu Á đang trên đà phục hồi kinh tế nhanh chóng. Trung Quốc - nền kinh tế lớn nhất châu Á - được Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế dự báo sẽ quay trở lại mức tăng trưởng 8% vào năm 2021, so với 3,2% của Hoa Kỳ.

Đồng thời, Ngân hàng Phát triển Châu Á kỳ vọng năm tới nền kinh tế của châu lục sẽ phục hồi 6,8%, theo tờ South China Morning Post viết. 

Một người phụ nữ đi xe đạp ở quảng trường trước một ngân hàng ở Bắc Kinh. - Sputnik Việt Nam
Châu Á có thể đóng vai trò đầu tàu trong quá trình vượt khỏi khủng hoảng toàn cầu hậu đại dịch

Trong khi Đông Á đóng vai trò là động lực chính về đổi mới công nghệ trong thời kỳ đại dịch, Nam Á có thể học hỏi từ cả cuộc chiến chống vi rút và thảm họa thiên tai. Châu Á đã trở thành một ranh giới mới không chỉ về thương mại thế giới và vốn, mà còn cả về tiến bộ khoa học và văn hóa. Theo bài báo, các nền kinh tế châu Á đã chứng minh họ có khả năng đóng vai trò hàng đầu trong việc định hình giai đoạn tiếp theo của quá trình toàn cầu hóa.

Phản ứng của các quốc gia châu Á đối với coronavirus rất khác với phương Tây, nơi người dân ở nhiều quốc gia xuống đường biểu tình chống lại khẩu trang và kiểm dịch. Ví dụ, Việt Nam đã trở thành tiêu chuẩn cho việc ngăn chặn tích cực sự lây nhiễm, bằng sự hỗ trợ của các biện pháp kiểm soát hiệu quả về chi phí và thực hiện với tốc độ nhanh. 

© Ảnh : Hồng Giang - TTXVNChiến sĩ dân quân phường Linh Tây (Quận Thủ Đức) phát khẩu trang, dung dịch rửa tay miễn phí cho người dân.
Trên ngưỡng cửa của «bước nhảy vọt». Tại sao châu Á có thể vượt xa phương Tây sau đại dịch - Sputnik Việt Nam
Chiến sĩ dân quân phường Linh Tây (Quận Thủ Đức) phát khẩu trang, dung dịch rửa tay miễn phí cho người dân.

Theo Ngân hàng Thế giới, GDP của Việt Nam sẽ tăng gần 3% vào năm 2020 và 6,8% vào năm 2021, nhờ các biện pháp đã được thực hiện để chống lại virus coronavirus.

Xin nhắc lại, vào tháng 11 năm 2020, Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam tăng thêm 0,8 phần trăm lên 2,4% - một trong những tỷ lệ cao nhất trên thế giới. 

 Tiền mặt là ổ vi trùng nguy hiểm - Sputnik Việt Nam
Ngân hàng Phát triển Châu Á cải thiện dự báo tăng trưởng GDP, Việt Nam thêm bao nhiêu?

Singapore là một ví dụ khác về cách một quốc gia có thể khai thác khả năng công nghệ và cam kết kỷ luật. Đặc biệt, quốc gia này phản ứng nhanh chóng với COVID-19, thông qua kênh WhatsApp quốc gia và trang web Gowhere, đảm bảo để mọi người nhận được thông tin họ cần.

Những yếu tố chính trong khả năng chống đại dịch ở Châu Á

Yếu tố quan trọng trong khả năng chống chịu đại dịch của châu Á là sự phát triển công nghệ nhanh chóng, đặc biệt là ở Đông Á và Ấn Độ, nơi đầu tư vào các công ty khởi nghiệp công nghệ ngày càng tăng trong thời gian gần đây.

Sự tiến bộ này được thúc đẩy bởi một nền kinh tế năng động, sự chuyển đổi nhanh chóng của những người trẻ tuổi từ thu nhập thấp sang tầng lớp trung lưu. Quá trình này cung cấp nhiều cơ hội để đổi mới hơn nữa. Tỷ lệ số người biết chữ tăng mạnh ở châu Á cũng đóng một vai trò quan trọng. 

Khi tầng lớp trung lưu ở các nền kinh tế hàng đầu châu Á phát triển, thị trường tiêu dùng ở đó cũng thay đổi nhanh chóng, trong khi người dân bắt đầu không ưa chuộng hàng nhập khẩu phương Tây mà hướng vào các sản phẩm sản xuất trong nước, do việc thắt chặt các quy định dẫn đến sự dịch chuyển của các sản phẩm chất lượng thấp hơn. 

Người dân Hà Nội lái xe máy dưới nắng nóng - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia: Khí hậu các nước châu Á dễ bị ảnh hưởng nhất từ rủi ro thay đổi môi trường

Tuy nhiên, tiến bộ phần lớn bị cản trở do các yếu tố dễ bị tổn thương như nghèo đói, các vấn đề sức khỏe, sự nóng lên toàn cầu và xung đột khu vực. Những phức tạp như vậy đòi hỏi phải tăng cường hợp tác khu vực.

“Mục tiêu chính của châu Á là phục hồi sau cú sốc kinh tế do đại dịch gây ra. Khả năng phục hồi của lục địa này đặt nó vào một vị trí thuận lợi để vượt qua các đối tác phương Tây trên con đường phục hồi”, tờ South China Morning Post tóm tắt.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала