Xác định phương thuốc bất ngờ trị bệnh ung thư não

© Depositphotos.com / Sudok1Óc
Óc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các nhà khoa học từ Đại học Goethe ở Frankfurt của Đức xác định rằng thuốc chữa tiêu chảy Loperamide có thể tiêu diệt tế bào trong u nguyên bào, một dạng u não có thể gây chết người và không thể chữa khỏi do không đáp ứng những phương pháp hóa trị thông thường.

Phương thuốc chống ung thư bất ngờ này được trình bày trong một bài báo đăng trên tạp chí Autophagy. Nó cũng được mô tả ngắn gọn trong một thông cáo báo chí đăng trên MedicalXpress.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trong một số loại tế bào khối u, Loperamide kích hoạt phản ứng gây căng thẳng mạng lưới nội chất (endoplasmic reticulum - ER), bộ phận chịu trách nhiệm về những giai đoạn quan trọng trong quá trình tổng hợp protein. Tình trạng căng thẳng phá hủy lưới nội chất, khiến các tế bào ác tính suy thoái và sau đó sẽ tự ăn chính nó (hiện tượng tế bào tự thực - autophagy).

Bệnh nhân ung thư ở Việt Nam sẽ được hỗ trợ thuốc điều trị từ Nga - Sputnik Việt Nam
Bác sĩ ung thư nêu các dấu hiệu chính của bệnh ung thư não

Ở các tế bào bình thường, tình trạng autophagy thúc đẩy quá trình phá hủy các thành phần bị hư hại, nhưng trong các tế bào bị lỗi thì nó có thể gây ra các quá trình không thể đảo ngược làm tế bào đó chết đi.

Loperamide thúc đẩy yếu tố phiên mã ATF4 hoạt động tích cực hơn, từ đó gây ra tình trạng tế bào tự thực. Nếu ATF4 bị chặn, thì số lượng tế bào khối u sẽ chết do loperamide trong quá trình này sẽ ít đi.

Bản thân Loperamide an toàn đối với các mô khỏe mạnh. Tuy nhiên, vẫn cần nghiên cứu thêm để xác định được cách đưa thuốc vào não qua hàng rào máu não.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала