LHQ điều động lực lượng gìn giữ hòa bình từ Nam Sudan sang CAR trong bối cảnh khủng hoảng nghiêm trọng

© AFP 2023 / Ali NgethiQuân sĩ Nam Sudan
Quân sĩ Nam Sudan - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Liên hợp quốc (Sputnik) - Hai đại đội gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, cũng như hai máy bay trực thăng, sẽ được điều động từ Nam Sudan đến Cộng hòa Trung Phi trong bối cảnh nước này đang khủng hoảng, đại diện chính thức của Tổng thư ký tổ chức, Stephane Dujarric, cho biết trong cuộc họp.

Điều động tạm thời

«Hội đồng Bảo an ngày 23 tháng 12 đã thông qua đề xuất của Tổng thư ký về việc tạm thời điều động lại hai đại đội bộ binh và hai trực thăng quân sự đa năng từ phái bộ LHQ tại Nam Sudan trong thời gian hai tháng để hỗ trợ phái bộ gìn giữ hòa bình của LHQ tại Cộng hòa Trung Phi», - ông Dujarrik nói.

Tình hình âm mưu đảo chính tại Cộng hòa Trung Phi

Trước đó, được biết rằng "Liên minh của những người yêu nước vì sự thay đổi" nổi dậy, tổ chức đang chống lại chính phủ Cộng hòa Trung Phi, đã tuyên bố ngừng bắn đơn phương 72 giờ trước cuộc bầu cử vào Chủ nhật. 

Liên Hợp Quốc  - Sputnik Việt Nam
Nga sẽ cử nhân viên gìn giữ hòa bình đến Cộng hòa Trung Phi

Chính phủ CAR hôm thứ Bảy đã cáo buộc cựu Tổng thống François Bozize âm mưu đảo chính. Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh ba nhóm nổi dậy chính đang hoạt động ở nước này tuyên bố sẽ hợp lực chống lại chính phủ trước thềm cuộc bầu cử quốc hội và tổng thống dự kiến ​​vào ngày 27 tháng 12.

Tình hình ở CAR trở nên trầm trọng hơn vào cuối năm 2013, khi các cuộc đụng độ nổ ra ở thủ đô Bangui giữa chiến binh của nhóm Hồi giáo cũ Seleka và phiến quân theo đạo Thiên chúa chống lại họ. Theo số liệu của LHQ cho năm 2018, trong cuộc xung đột, có tới 1 triệu người buộc phải rời bỏ nhà cửa, khoảng 6 nghìn người chết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала