Mỹ tiết lộ chi tiết về máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu

Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu đang được phát triển theo dự án Next Generation Air Dominance (NGAD) cho Lực lượng không quân Hoa Kỳ rất có thể sẽ có phi công phụ được xây dựng từ những hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI).

Nội dung chi tiết của chương trình nói trên đã được ông Will Roper,Trợ lý Bộ trưởng Không quân về mua sắm thiết bị công nghệ và hậu cần tiết lộ, các báo Popular Mechanics và Breaking Defense cho biết.

Nhà quản lý tin tưởng rằng trong máy bay thuộc chương trình NGAD "sẽ có một phi công phụ trí tuệ nhân tạo, thậm chí có thể là hệ thống ARTUµ [hệ thống trí tuệ nhân tạo được xây dựng theo thuật toán để chơi cờ ]".

Máy bay chiến đấu đa năng Su-35 của Nga tại Triển lãm Hàng không và Vũ trụ Quốc tế MAKS-2019 - Sputnik Việt Nam
Phát hiện các sai sót nghiêm trọng của máy bay chiến đấu Mỹ trước vũ khí Nga

Ông cho biết, hệ thống trí tuệ nhân tạo sẽ đóng vai trò hỗ trợ cho phi công thực thụ. Roper lưu ý rằng lỗ hổng chính của các hệ thống AI nằm ở tính logic của chúng, trong khi các hành động quân sự thực sự có thể không tuân theo logic này, khi đó cần có sự hiện diện của con người để đưa ra quyết định trong các tình huống bất thường, phi tiêu chuẩn.

Vào tháng 10, một bài báo đăng trên Breaking Defense đánh giá máy bay F-35 Lightning II thế hệ thứ năm là một trong những nguy cơ có thể khiến nguồn kinh phí cấp cho chương trình NGAD bị cắt giảm.

Hồi tháng 9 ông Roper nói rằng Lầu Năm Góc theo chương trình NGAD trong điều kiện bí mật đã thiết kế, chế tạo và ít nhất một lần cho máy bay trình diễn X cất cánh, mã số X ở đây ý nói đến dòng máy bay không người lái hoặc có người lái thế hệ mới, trong dó có máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала