Nghiêm cấm chặt phá, mua, bán, vận chuyển đào rừng chơi Tết

© AP Photo / Chitose SuzukiHoa đào
Hoa đào - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa nghiêm cấm tuyệt đối các hành vi chặt phá, mua bán, vận chuyển đào rừng và các loại cây rừng mang về thành phố chơi Tết.

Điều này đã được Thủ Tướng Chính Phủ chỉ đạo tại Hội nghị của ngành nông nghiệp chiều 24/12 vừa qua. Có nghĩa là vào Tết nguyên đán năm 2021, mọi hoạt động chơi đào rừng có thể sẽ bị nghiêm cấm.

Hạn chế nạn phá rừng, tăng cường độ che phủ

Chơi đào những ngày Tết nguyên đán là thú vui không thể thiếu của người dân Việt Nam mỗi dịp Tết đến xuân về, tuy nhiên việc chặt cây rừng như cây đào và các loại cây khác ở núi rừng, nhất là vùng Tây Bắc, đem về xuôi bán sẽ làm mất một phần nét đẹp của nông thôn miền núi. Đặc biệt là nếu mang về xuôi bán không được, những cành cây này sẽ bị bỏ đi không được dùng đến.

“Cần cấm tuyệt đối việc chặt phá đào rừng để đón Tết. Trên các bờ đê, đường phố các cây đào rừng đẹp như vậy bị chặt về bày la liệt, bán không được thì làm củi, như vậy làm sao còn một nông thôn miền núi rừng đẹp? Các địa phương phải tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp chặt đào rừng chở về xuôi để chơi Tết” – người đứng đầu Chính phủ - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác 2020 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Để quán triệt vấn đề này, Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ phải có văn bản truyền đạt chỉ đạo này một cách nghiêm túc. Đồng thời, yêu cầu các địa phương phải tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp chặt đào rừng chở về xuôi chơi Tết.

Khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ II - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Sẽ xây dựng được một quốc gia hùng mạnh

Bên cạnh đó, lãnh đạo Chính phủ cũng đề cập đến việc phát động và triển khai kế hoạch trồng 1 tỷ cây xanh ở đô thị và nông thôn; duy trì tỷ lệ che phủ rừng ổn định ở mức 42% và nâng cao chất lượng rừng.

Nếu như trước đây ở Hà Nội, người dân chủ yếu mua đào ở những làng trồng đào ở ven Hồ Tây như Nhật Tân hay Phú Thượng vào dịp Tết thì dường như những năm gần đây lại rộ lên xu hướng mang đào rừng từ miền núi về chơi Tết. Bởi theo quan niệm của nhiều người “Chơi Đào”, việc sở hữu những cành đào càng cổ càng quý, càng hiếm lạ lại càng đắt tiền thể hiện được độ hiểu biết và “chịu chơi”. Thậm chí có nhiều người còn mang cả một cây đào rừng về để chơi Tết thay vì một cành đào.

© AFP 2023 / Manan VatsyayanaHoa đào
Nghiêm cấm chặt phá, mua, bán, vận chuyển đào rừng chơi Tết - Sputnik Việt Nam
Hoa đào

Tết nguyên đán năm 2021,  việc chơi đào đối với những cây có nguồn gốc từ rừng về có thể sẽ bị cấm hoàn toàn. Đây có thể là một quyết định khá khó khăn trước thềm năm mới nhưng chắc chắn sẽ là cần thiết khi mà nạn chặt phá rừng đang diễn ra khắp nơi và được núp bóng dưới nhiều hình thức như mua bán hay vận chuyển cây đào vào ngày Tết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала