Tàu chiến Ấn Độ đến Việt Nam làm gì?

© AFP 2023 / ERWIN JACOB V. MICIANOMalabar tập trận quân sự. Lưu trữ ảnh
Malabar tập trận quân sự. Lưu trữ ảnh - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tàu chiến Ấn Độ INS Kiltan đã cập bến TP Hồ Chí Minh ngày 24 tháng 12.

Tàu chiến Ấn Độ INS Kiltan đã đến TP Hồ Chí Minh ngày 24 tháng 12 mang theo 15 tấn hàng viện trợ nhân đạo dành cho nhân dân vùng bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở miền Trung Việt Nam, đây là hoạt động trong khuôn khổ nỗ lực của New Delhi nhằm giúp đỡ các nước trong khu vực giữa thời đại dịch Covid-19, như tin đưa trên tờ Hindustan Times.

Chuyến thăm của tàu hộ tống INS Kiltan cũng nhằm tăng cường hợp tác giữa hải quân hai nước, hiệp lực thúc đẩy đảm bảo ổn định và an ninh khu vực. Khi nhổ neo rời TP Hồ Chí Minh, tàu chiến Âsn Độ sẽ diễn tập cùng với Hải quân Việt Nam trên Biển Đông trong hai ngày 26-27 tháng 12.

Lũ lụt ở tỉnh Sơn La. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam: Thiệt hại 1,7 tỷ USD do thiên tai trong năm 2020

Bộ Quốc phòng Ấn Độ thông báo rằng tàu INS Kiltan đã cập cảng Nhà Rồng trong khuôn khổ «Sứ mệnh Sagar III», một bộ phận trong hoạt động cứu trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa của Ấn Độ dành cho các nước thân thiện trong thời kỳ đại dịch.

Hàng cứu trợ sẽ được bàn giao cho Ban Chỉ đạo Trung ương của Việt Nam về Phòng chống thiên tai.

«Sự giúp đỡ này phản ánh mối liên hệ gắn bó sâu sắc giữa nhân dân của hai đất nước thân thiện», - Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết.
«Sứ mệnh Sagar-III» được triển khai tương ứng với tầm nhìn của Thủ tướng Narendra Modi là SAGAR, hay an ninh và tăng trưởng dành cho tất cả các quốc gia trong khu vực, đồng thời «tái khẳng định lập trường của Ấn Độ như một đối tác đáng tin cậy còn Hải quân Ấn Độ là đối tác ưu tiên trong lĩnh vực an ninh và biện pháp ứng phó đầu tiên», - tuyên bố của Bộ Quốc phòng Ấn Độ nêu rõ.
© Ảnh : Press Information Bureau Government of IndiaTàu chiến Ấn Độ Kiltan cập cảng Nhà Rồng, Thành phố Hồ Chí Minh ngày 24 tháng 12 năm 2020 trong khuôn khổ sứ mệnh Sagar-III.
Tàu chiến Ấn Độ đến Việt Nam làm gì? - Sputnik Việt Nam
Tàu chiến Ấn Độ Kiltan cập cảng Nhà Rồng, Thành phố Hồ Chí Minh ngày 24 tháng 12 năm 2020 trong khuôn khổ sứ mệnh Sagar-III.

Quan hệ giữa Ấn Độ và Việt Nam

Quan hệ giữa Ấn Độ và Việt Nam gần đây được tăng cường nhờ tương tác kinh tế tích cực và liên hệ hiệp lực ngày càng mật thiết về những vấn đề cùng quan tâm. Năm 2016, quan hệ song phương Ấn-Việt đã được nâng tầm thành quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh chủ trì Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng RCEP giữa kỳ lần thứ 10.  - Sputnik Việt Nam
RCEP: Nỗ lực của Việt Nam và sự rút lui đậm tính chính trị của Ấn Độ

Hôm thứ Hai, Ấn Độ và Việt Nam đã ký bảy thỏa thuận trong các lĩnh vực khác nhau, từ quốc phòng đến hóa dầu, đồng thời công bố tầm nhìn chung rộng mở về tăng cường hợp tác an ninh để đảm bảo sự ổn định cho khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương như thoả thuận trong hội nghị thượng đỉnh giữa Thủ tướng Modi và người đồng cấp Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc.

Tất cả những hoạt động này diễn ra trong bối cảnh mối quan ngại của cả hai nước trước hành động gây hấn của phía Trung Quốc. Ấn Độ cũng trao một trong số 12 tàu tuần tra đóng cho Việt Nam trong khuôn khổ hạn mức tín dụng 100 triệu USD, và ông Modi định vị Việt Nam là «một trụ cột quan trọng trong chính sách «Hướng về phía Đông» («Look East») của Ấn Độ và «là đồng minh quan trọng trong tầm nhìn Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của chúng tôi».  

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала