Vĩnh Long: Phát hiện một trường hợp mắc Covid-19 nhập cảnh trái phép từ Campuchia

© Ảnh : Thùy Dung - TTXVNCán bộ y tế phun hóa chất khử trùng tại khu vực cách ly, điều trị bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2
Cán bộ y tế phun hóa chất khử trùng tại khu vực cách ly, điều trị bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tỉnh Vĩnh Long vừa phát hiện một trường hợp nhiễm Covid-19 (SARS-CoV-2) nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào. Điều đáng lo ngại hiện nay, từ ngày bệnh nhân nhập cảnh vào Việt Nam tại cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh đến khi về tới nhà, ca bệnh này không nhớ rõ các địa điểm, người tiếp xúc và phương tiện di chuyển.

Truy vết các ca F1 của người nhập cảnh trái phép

Ngày 26/12, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Vĩnh Long họp khẩn để có chỉ đạo liên quan đến một trường hợp mắc Covid-19, nhập cảnh trái phép từ Campuchia.

Theo báo cáo nhanh của sở Y tế Vĩnh Long, bệnh nhân là L.T.T., nam, sinh năm 1988, trú tại xã Nhơn Phú, huyện Mang Thít. Ngày 24/12, bệnh nhân nhập cảnh trái phép vào Việt Nam tại cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh. Sau đó, anh L.T.T. về TP.HCM cùng với một tài xế (không rõ tên) và đi Vĩnh Long bằng xe khách có 5 người ngồi chung nhưng không rõ biển số xe và cũng không biết tên của những hành khách ngồi chung xe.

Khách du lịch nước ngoài tại Việt Nam. - Sputnik Việt Nam
Hà Nội kích cầu du lịch năm 2021 sau dịch Covid-19

Trong quá trình di chuyển về Vĩnh Long, bệnh nhân có ghé trạm dừng chân Minh Phát ở huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Khi đến thành phố Vĩnh Long bệnh nhân đi xe ôm về nhà ở xã Nhơn Phú nhưng cũng không rõ tên xe ôm.

Khi về đến nhà ở xã Nhơn Phú, huyện Mang Thít thì các cán bộ y tế và công an địa phương đến làm việc và lấy mẫu xét nghiệm. Ngày 25/12, Viện Pasteur TP.HCM thông báo bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

Sáng 26/12, anh L.T.T. được đưa về Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Vĩnh Long để cách ly điều trị. Hiện bệnh nhân không có biểu hiện sốt, ho, khó thở, tiếp xúc tốt.

Ông Lữ Quang Ngời cũng cho biết, điều đáng lo ngại hiện nay, từ ngày bệnh nhân nhập cảnh vào Việt Nam tại cửa khẩu Mộc Bài đến khi về tới nhà, bệnh nhân tiếp xúc rất nhiều người nhưng đều không biết rõ địa chỉ.

Đến nay, tỉnh Vĩnh Long mới xác định được 7 trường hợp F1 là gia đình bệnh nhân, công an xã Nhơn Phú và các cán bộ y tế địa phương đến làm việc với bệnh nhân vào ngày 24/12. Tỉnh Vĩnh Long cũng đã có thông báo đến ngành y tế các tỉnh Tây Ninh, TP.HCM và Tiền Giang để phối hợp tìm các trường hợp F1 có tiếp xúc gần với bệnh nhân trong suốt quá trình bệnh nhân di chuyển từ cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh về Vĩnh Long. Hiện nay, 7 trường hợp F1 đã được lấy mẫu và cách ly đang chờ kết quả xét nghiệm.

Vĩnh Long kêu gọi người dân người dân thực hiện nghiêm “Thông điệp 5K”

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời nhấn mạnh, ngành y tế tỉnh Vĩnh Long cần chủ động về cơ sở vật chất, nhân lực để thực hiện tốt công cách ly và điều trị bệnh nhân Covid-19.

Đồng thời, ngành công an cần phối hợp với các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm công tác quản lý, truy vết nhanh và thông tin kịp thời về các trường hợp có tiếp xúc gần với đối tượng vừa nhập cảnh trái phép.

Nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ và người xếp hàng tại Trung tâm xét nghiệm coronavirus ở Hà Nội. - Sputnik Việt Nam
Đại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ nói với Sputnik về bí quyết thành công của Việt Nam trong cuộc chiến chống COVID

Các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của tỉnh cần phối hợp tích cực với nhau, sẵn sàng kích hoạt các phương án chủ động ứng phó khi xuất hiện các ca nhiễm SARS-CoV-2 trên địa bàn, triển khai hiệu quả các biện pháp hạn chế dịch lây lan ra cộng đồng; tuyên truyền để người dân chủ động hơn trong công tác khai báo y tế, tự giác thông tin khi có người thân từ các vùng có dịch trở về.

“Tỉnh đã yêu cầu người dân tập trung thực hiện nghiêm “Thông điệp 5K” của Bộ Y tế và các biện pháp phòng dịch ở nơi đông người”, - ông Lữ Quang Ngời nói.

Hiện nay, tại tỉnh Vĩnh Long có 5 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Vĩnh Long. Đây là các ca bệnh được phát hiện và cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Ngoài ra, hiện có 133 công dân Việt Nam từ nước ngoài trở về đang được cách ly y tế tập trung tại Trung đoàn Bộ binh 890 (xã Loan Mỹ, huyện Tam Bình).

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала