Vĩnh Long: Truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân nhập cảnh trái phép

© Ảnh : Lê Thúy Hằng - TTXVNPhó Giáo sư, Tiến sĩ, Viện trưởng Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh Phan Trọng Lân phát biểu tại buổi làm việc
Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Viện trưởng Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh Phan Trọng Lân phát biểu tại buổi làm việc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Qua truy vết, rà soát, ngành y tế tỉnh Vĩnh Long đã xác định được 15 trường hợp F1 từng tiếp xúc gần với bệnh nhân 1.440, đã tiến hành cách ly và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Hiện ca bệnh 1.440 đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Vĩnh Long, tình trạng sức khỏe ổn định, chưa có các biểu hiện ho, sốt.

Bệnh nhân 1.440 thay đổi lời khai, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long khuyên để bệnh nhân “bình tĩnh, khai từ từ”

Theo thông tin từ TTXVN, ngày 27/12, Đoàn công tác của Viện Pasteur TP.HCM do Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phan Trọng Lân, Viện trưởng làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Vĩnh Long về công tác phòng, chống dịch khi tỉnh đã xác định có 1 ca mắc Covid-19 trở về bằng đường nhập cảnh trái phép là bệnh nhân 1.440 (L.T.T., 32 tuổi, ngụ huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long).

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Vĩnh Long cho biết ca bệnh 1.440 đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Vĩnh Long, tình trạng sức khỏe ổn định, chưa có các biểu hiện ho, sốt.

Cán bộ y tế phun hóa chất khử trùng tại khu vực cách ly, điều trị bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2 - Sputnik Việt Nam
Vĩnh Long: Phát hiện một trường hợp mắc Covid-19 nhập cảnh trái phép từ Campuchia

Qua truy vết, rà soát, ngành y tế đã xác định được 15 trường hợp F1 từng tiếp xúc gần với bệnh nhân 1.440, đã tiến hành cách ly và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Kết quả xét nghiệm cho thấy 13 trường hợp âm tính lần 1 với SARS-CoV-2 (trong đó có 5 người liên quan đến tiệp tạp hóa nơi bệnh nhân ghé mua thuốc lá, 1 người là tài xế xe ôm chở bệnh nhân từ thành phố Vĩnh Long về huyện Mang Thít, 7 người là cha, mẹ, nhân viên y tế và cán bộ công an nơi bệnh nhân về lưu trú); còn 2 trường hợp mới lấy mẫu xét nghiệm trong sáng 27/12 đang chờ kết quả.

Ngoài ra, ngành y tế cũng xác định được 122 trường hợp F2, hiện đang được cách ly tại nhà với sự giám sát của ngành y tế và chính quyền địa phương. 

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời cho hay tỉnh đang tập trung quyết liệt các giải pháp để điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19, tiếp tục rà soát kỹ, chính xác những trường hợp có tiếp xúc gần kể từ khi bệnh nhân về đến địa phận tỉnh Vĩnh Long để cách ly, theo dõi. Bên cạnh đó, tỉnh cũng chủ động phối hợp với các địa phương lân cận để xác minh chính xác tuyến đường bệnh nhân đã đi qua, những nơi bệnh nhân từng ghé, từ đó truy vết nhanh chóng, chính xác các trường hợp có tiếp xúc gần với bệnh nhân trên quãng đường trở về nước, hạn chế dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Trước thông tin bệnh nhân 1.440 có lời khai từ Campuchia về Việt Nam qua cửa khẩu Long Bình (An Giang), đại tá Nguyễn Thành Lễ, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang, cho rằng anh L.T.T. khai lung tung nên chưa rõ bệnh nhân này đi qua cửa khẩu nào.

Theo ông Lễ, dù bệnh nhân 1.440 đi qua cửa khẩu nào thì cơ quan chức năng cũng phải phối hợp với các tỉnh có biên giới tiếp giáp với Campuchia để cùng nhau xử lý. Từ khi có dịch Covid-19 đến nay, lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang đã chỉ đạo các chốt thường xuyên rút kinh nghiệm các vụ nhập cảnh trái phép qua biên giới để quản lý chặt chẽ.

Ông Ngời gợi ý, các cán bộ nên tạo điều kiện để bệnh nhân “bình tĩnh, khai từ từ”. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết, theo hướng dẫn của Viện Pasteur TP.HCM, việc xác định lịch trình di chuyển của bệnh nhân không quan trọng bằng việc truy vết F1.

Khách du lịch nước ngoài tại Việt Nam. - Sputnik Việt Nam
Hà Nội kích cầu du lịch năm 2021 sau dịch Covid-19

Tỉnh Vĩnh Long đã chỉ đạo các ngành, các cấp tập trung thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch; tăng cường mức cảnh giác không để dịch bệnh tiếp tục xâm nhập vào địa bàn; khuyến cáo người dân không hoang mang và thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Vĩnh Long tăng cường các biện pháp phòng, chống Covid-19

Tại buổi làm việc, PGS.TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM đánh giá cao sự vào cuộc của tỉnh Vĩnh Long trong việc phát hiện sớm ca bệnh nhập cảnh trái phép trở về; thực hiện tốt công tác khoanh vùng, truy vết nhanh các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân.

Thời gian tới, tỉnh tiếp tục tập trung cao độ, thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là vào thời điểm cận tết có nhiều sự kiện tập trung đông người và khả năng nhiều người Việt Nam ở nước ngoài có nhu cầu trở về nước. Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM đề nghị ngành y tế tỉnh Vĩnh Long cần tập trung điều trị tốt cho các bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn, động viên tinh thần để bệnh nhân phối hợp điều trị hiệu quả.

Ngoài ra, tỉnh Vĩnh Long cần tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, tăng mức giám sát ở các cơ sở y tế, các phòng khám để kịp thời phân luồng, xử lý các trường hợp nghi nhiễm ngay khi có dấu hiệu bệnh.

Trước đó, ngày 26/12, UBND tỉnh Vĩnh Long đã có văn bản khẩn, yêu cầu tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long yêu cầu các cơ quan, ban ngành tập trung tối đa thời gian, tận dụng thời cơ vàng, kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch một cách đồng bộ, mạnh mẽ, quyết liệt nhất.

Nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ và người xếp hàng tại Trung tâm xét nghiệm coronavirus ở Hà Nội. - Sputnik Việt Nam
Đại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ nói với Sputnik về bí quyết thành công của Việt Nam trong cuộc chiến chống COVID

Người dân bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, thực hiện “Thông điệp 5K” (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế) của Bộ Y tế, hạn chế tập trung đông người khi không cần thiết. Các cơ quan, đơn vị, địa phương không tổ chức các hoạt động, sự kiện tập trung đông người khi không cần thiết.

Sở Y tế thông báo khẩn với người dân đã từng đến những địa điểm mà bệnh nhân 1.440 đi qua, phong tỏa tạm thời các địa điểm mà bệnh nhân đã đến và thực hiện tiêu độc, khử trùng. Thông tin về các ca nhiễm bệnh theo quy định.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cũng yêu cầu xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân để xảy ra các sai phạm làm dịch Covid-19 xâm nhập và lây nhiễm trong cộng đồng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала