Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: Năm 2020 vẫn là năm thành công hơn năm 2019

© Ảnh : Thống Nhất – TTXVNTổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Mặc dù không hoàn thành được một số chỉ tiêu đề ra từ đầu năm, chủ yếu do nguyên nhân khách quan, nhưng năm 2020 vẫn được xem là năm thành công hơn năm 2019 và là năm thành công nhất trong 5 năm vừa qua.

Sáng 28/12, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng dự Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương. Tổng bí thư chia sẻ vui mừng khi lần thứ tư liên tiếp trong nhiệm kỳ XII cùng các lãnh đạo chủ chốt tham dự Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương.

Năm 2020 vẫn được xem là năm thành công hơn 2019

Nhấn mạnh hội nghị năm nay có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói thêm một số vấn đề có tính chất tổng quát, gợi mở, nhấn mạnh.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh Quốc phát biểu. - Sputnik Việt Nam
Chính phủ Việt Nam được giao mức tăng trưởng GDP 6%: Còn khiêm tốn

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước ghi nhận, nhờ có quyết tâm cao và sự nỗ lực phấn đấu, đóng góp to lớn, bền bỉ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, chúng ta vẫn hoàn thành khá toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra với nhiều điểm mới vượt trội và dấu ấn nổi bật.

Đó là đã ứng phó rất nhanh chóng, kịp thời, linh hoạt, có hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là đại dịch Covid-19. Việc này được quốc tế ghi nhận, đánh giá cao: Việt Nam đã trở thành một "hình mẫu" về cách thức kiểm soát dịch bệnh đạt hiệu quả cao nhất với mức chi phí thấp.

“Có lẽ chính vì vậy, Đại sứ EU tại Việt Nam đã cho rằng: Ở lại Việt Nam thời dịch là một may mắn "xa xỉ". Chính sự thành công trong phòng, chống đại dịch Covid-19 đã tạo điều kiện cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội”, Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Việt Nam được đánh giá là một trong số 10 nước trên thế giới có tốc độ tăng trưởng GDP cao nhất; một trong 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất trong năm 2020.

Bên cạnh đó, hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế tiếp tục được duy trì, đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần nâng cao uy tín và vị thế của đất nước trên trường quốc tế.

© Ảnh : Thống Nhất – TTXVNQuang cảnh hội nghị.
Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: Năm 2020 vẫn là năm thành công hơn năm 2019 - Sputnik Việt Nam
Quang cảnh hội nghị.

Quốc phòng, an ninh tiếp tục được tăng cường; chủ quyền quốc gia, môi trường hoà bình, ổn định được giữ vững, tạo thuận lợi cho phát triển đất nước.

Quang cảnh thành phố Hồ Chí Minh của Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Việt Nam thuộc nhóm quốc gia tăng trưởng kinh tế cao nhất thế giới

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được đẩy mạnh, đạt nhiều kết quả nổi bật, ấn tượng, có sự chuyển biến rất tích cực, nâng cao rõ rệt về chất.

Tham nhũng, tiêu cực từng bước được kiềm chế, có chiều hướng thuyên giảm. Nhiều vụ việc, vụ án lớn, nghiêm trọng được phát hiện, điều tra, tiến hành khởi tố, truy tố, xét xử nghiêm minh, được cán bộ, đảng viên và nhân dân hoan nghênh, đánh giá cao, đồng tình ủng hộ. Niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa tiếp tục được củng cố, tăng cường.

“Mặc dù không hoàn thành được một số chỉ tiêu đề ra từ đầu năm, chủ yếu do nguyên nhân khách quan, nhưng năm 2020 vẫn được xem là năm thành công hơn năm 2019 và là năm thành công nhất trong 5 năm vừa qua”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói.

113 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý bị kỷ luật, một số cán bộ bị xử lý hình sự

Nhân dịp này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng muốn tâm sự, trao đổi nhấn mạnh thêm đôi điều.

Trong đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lưu ý, tuyệt nhiên không được chủ quan, tự mãn, say sưa với ánh hào quang của vòng nguyệt quế.

“Tất cả chúng ta, nhất là các cán bộ có chức, có quyền, đang nắm trong tay quyền và tiền, và một tài sản khổng lồ của đất nước, lại đang sống và làm việc trong môi trường có rất nhiều cám dỗ, rất dễ xảy ra tham nhũng, hư hỏng, tiêu cực", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lưu ý.

Kỷ luật - Sputnik Việt Nam
Việt Nam chưa xem xét kỷ luật cán bộ bị ốm nặng hay bệnh hiểm nghèo
Các lĩnh vực được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhắc đến gồm: quản lý và sử dụng đất đai; xây dựng cơ bản, thu chi ngân sách, sử dụng tài sản công, tài nguyên môi trường; cổ phần hoá và tài chính trong các doanh nghiệp, thực hiện chính sách an sinh xã hội, công tác tổ chức cán bộ...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước dẫn số liệu thống kê, trong nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng, có 113 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý bị thi hành kỷ luật, thậm chí một số cán bộ bị xử lý hình sự. Đáng lưu ý, trong số đó có đến 53 cán bộ công tác ở các cơ quan chính quyền, 31 cán bộ lực lượng vũ trang nhưng các vi phạm phần lớn là thuộc các lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực.

“Nhắc đến những con số này chúng ta thật buồn. Chúng ta rất nhân văn, nhân đạo, nhân ái, nhân tình; không thích thú gì khi phải kỷ luật đồng chí, đồng đội của mình, trái lại rất khổ tâm, đau xót. Nhưng vì sự tiến bộ chung, vì để mong nhiều người không mắc sai phạm, chúng ta phải kỷ luật; kỷ luật một vài người để cứu muôn người”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Tiền rất lớn, quyền cũng rất to, nếu không cẩn thận cũng dễ mắc vào những cám dỗ

Theo Tổng Bí thư, nhiệm vụ trong thời gian tới hết sức nặng nề, phức tạp, phải luôn đấu tranh với chính mình để không phạm phải những cám dỗ đời thường.

“Tôi chia sẻ với các đồng chí và mong các đồng chí hãy luôn luôn tâm niệm, nhớ rằng chúng ta là những đảng viên, hơn nữa là những cán bộ rường cột của nước nhà, là công bộc của dân, hãy làm việc hết sức mình, trước hết, trên hết là vì dân, vì đất nước; luôn trau dồi, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống, luôn tự soi, tự sửa lại mình để không xảy ra những điều mà không ai muốn.

Quang cảnh Kỳ họp thứ 48 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam kỷ luật loạt Tướng, tá Quân đội, cựu lãnh đạo Đà Nẵng bị đề nghị cho ra khỏi Đảng
Nếu để xảy ra thì không chỉ Đảng, Nhà nước, cơ quan, đơn vị và nhân dân mất cán bộ mà chính các đồng chí mất uy tín, danh dự, làm ảnh hưởng và mang đến nỗi đau không chỉ cho chính mình mà cả gia đình, người thân, đồng chí, đồng đội mình. Các đồng chí hãy luôn khắc sâu điều đó”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước căn dặn.

“Chúng ta là những người trực tiếp quản lý một khối lượng tài sản lớn, tiền, đất đai… Tiền rất lớn, quyền cũng rất to. Môi trường tạo cho chúng ta thuận lợi để chúng ta làm việc nhưng nếu không cẩn thận cũng dễ mắc vào những cám dỗ mà không ai muốn cả”, Tổng Bí thư nhắc lại.

Kết thúc bài phát biểu, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tin tưởng và tha thiết mong rằng, sau hội nghị này, Chính phủ và chính quyền các địa phương sẽ cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tiếp tục tăng cường đoàn kết, phấn đấu với quyết tâm và nỗ lực cao hơn nữa, năng động, sáng tạo hơn nữa để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đề ra cho năm 2021 và cả nhiệm kỳ khoá XIII.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала