BN1451 đã đi những đâu trước khi xét nghiệm dương tính với Covid-19

© AP Photo / Hau DinhTiến hành xét nghiệm coronavirus ở Hà Nội
Tiến hành xét nghiệm coronavirus ở Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Cập nhật mới nhất từ Sở Y Tế TPHCM, BN1451 cùng nhóm người nhập cảnh trái phép qua lối đường mòn, trước khi có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 đã từng đến khách sạn Rose và ngân hàng VP Bank ở TPHCM.

Theo điều tra dịch tễ vào ngày 22/12, nhóm nhập cảnh trái phép 6 người đã di chuyển qua lối đường mòn từ Myanmar về Việt Nam. Ngày 24/12, BN1440 (từng sống cùng với BN1451) cùng một người phụ nữ trong nhóm (hiện tại đã xét nghiệm dương tính lần 1 với Covid-19) xuống xe dọc đường để về miền Tây, còn những người còn lại và BN1451 tiếp tục di chuyển đến TPHCM.

BN1451 cùng nhóm nhập cư trái phép đã di chuyển đến nhiều nơi tại TPHCM

Ngày 24/12, bốn người đi trên xe 7 chỗ đã đến uống cafe tại quán địa chỉ 150 đường Tên Lửa, Quận Bình Tân. Từ ngày 24 đến 27/12, bệnh nhân cùng bạn gái đến khách sạn Rose – số 60 đường số 9 khu dân cư Trung Sơn, Bình Hưng, Bình Chánh. Không những thế, trong thời gian này bệnh nhân còn đến ngân hàng VP Bank ở đường 9A Khu dân cư Trung Sơn và chi nhánh MobiFone 313 An Dương Vương, Phường 3, Quận 5. Ngoài ra còn đi đến các địa điểm khác như quán quán Ốc 49k gần vòng xoay Trung Sơn cùng một người bạn, đến quán Abu lẩu dê, 32/10 Bông Sao, Phường 5, Quận 8 cùng bốn người bạn và sau đó đến quán Karaoke Su Su ở Quận 8.

Một phần chung cư được lực lượng chức năng phong toả. - Sputnik Việt Nam
BN1440 sẽ bị khởi tố vụ án hình sự liên quan đến Covid-19

Ngày 27/12, bệnh nhân về nhà tại lầu 4, Lô B, chung cư Sư Vạn Hạnh, Phường 9, Quận 5. Nhân viên Trạm y tế đến nhà bệnh nhân lấy mẫu và đưa đi cách ly tập trung theo quy định. Tối cùng ngày bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, chuyển điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi lúc 22h.

Tính đến thời điểm hiện tại, liên quan đến BN1451 đã hơn 60 trường hợp tiếp xúc đã được cách ly, 31 người trong số đó đã có kết quả âm tính theo xét nghiệm ban đầu, số người còn lại đang đợi kết quả. Những người sống lân cận tại nơi ở của bệnh nhân cũng được ngành y tế ra chỉ thị cách ly tại nhà, vệ sinh khử khuẩn khu vực. Mở rộng điều tra truy vết, tìm kiếm tất cả những địa điểm các bệnh nhân từng đi lại và người có tiếp xúc. TP HCM tạm ngừng hoạt động tất cả địa điểm tiếp xúc bệnh nhân để tiêu độc khử trùng.

© AP Photo / Hau DinhNhân viên y tế tại một điểm xét nghiệm coronavirus ở Hà Nội
BN1451 đã đi những đâu trước khi xét nghiệm dương tính với Covid-19 - Sputnik Việt Nam
Nhân viên y tế tại một điểm xét nghiệm coronavirus ở Hà Nội

Hiện tại hơn 60 trường hợp tiếp xúc "bệnh nhân 1451" đã được cách ly, trong đó 31 người xét nghiệm ban đầu âm tính, còn lại đợi kết quả.

Sáng 29/12, sau một đêm tìm kiếm Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM đã tìm được người thứ 4 trong nhóm vượt bên từ Myanmar về thành phố qua lối đường mòn cùng BN1440 và BN1451.

Nhóm người nhập cảnh trái phép đang kiến lãnh đạo TPHCM đang rất lo ngại

Trong cuộc họp Ban chỉ đạo chống Covid-19 của thành phố chiều 28/12, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh nhận định:

“Nếu người thứ 4 trong nhóm nhập cảnh trái phép có kết quả dương tính thì tình hình sẽ rất phức tạp”.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong cũng chỉ đạo dồn tổng lực để truy vết nhanh nhất có thể, đồng thời khoanh vùng các diện tiếp xúc với nhóm người vượt biên này.

Các biện pháp an ninh chống lại coronavirus ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Sở Y Tế TPHCM xác nhận ca nhiễm Covid-19 mới cùng nhập cư trái phép với BN1440

Ngoài ra, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM kêu gọi cộng đồng và các ngành chức năng có biện pháp triệt để nhằm giải quyết vấn đề nhập cảnh trái phép, vì nếu bỏ sót các trường hợp này hậu quả để lại là rất nặng nề. Người dân thành phố cần tiếp tục đề cao cảnh giác, phát hiện và báo cáo chính quyền địa phương các trường hợp nghi ngờ nhập cảnh trái phép. Các cơ quan chức năng rà soát, truy bắt các trường hợp này. Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM nhấn mạnh:

"Để có một cái Tết an lành, trọn vẹn, người dân thành phố cần tiếp tục chung sức trong cuộc chiến chống Covid-19"

Người dân được khuyến cáo không chủ quan, lơ là nhưng cũng không hoảng loạn trước tình hình dịch bệnh. Người nhập cảnh cần tuân thủ đúng quy định cách ly để không mang nguy cơ lây nhiễm bệnh cho chính gia đình mình và cộng đồng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала