Đòn thù của ông Trump sắp mãn nhiệm

© AP Photo / Evan VucciСựu tổng thống Mỹ Donald Trump.
Сựu tổng thống Mỹ Donald Trump. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tháng cuối cùng của năm 2020 đánh dấu bởi một số quyết định của ê-kip chính quyền Donald Trump, điều khó có thể khơi lên cảm xúc tích cực ở các nước khác nhau trên thế giới. Chuyện trước hết nói về lệnh trừng phạt, áp đặt chống các công ty và cá nhân ở Trung Quốc, Nga và Việt Nam, - như chuyên gia phân tích Piotr Tsvetov của Sputnik viết.

Vài ngày trước, Chính phủ Hoa Kỳ áp đặt biện pháp trừng phạt chống lại 45 tổ chức của Nga và 58 tổ chức của Trung Quốc, mà theo cái nhìn của Nhà Trắng, là những tổ chức đã phá hoại an ninh của nước Mỹ.

Trong tháng 12 này. Ảnh 7, 2020 Tổng thống Donald Trump trong Phòng Bầu dục của Nhà Trắng ở Washington. Trump đã thông báo rằng Israel và Morocco sẽ bình thường hóa quan hệ trong thành tựu mới nhất của báo chí chính quyền của ông nhằm thúc đẩy hòa bình Ả Rập-Israel. - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia giải thích lý do Trump thua cuộc trong bầu cử Tổng thống Mỹ

Loạt các biện pháp trừng phạt khác liên quan đến các pháp nhân và cá nhân có «tội» hợp tác với Iran, là kẻ thù tồi tệ nhất của Hợp chúng quốc Hoa Kỳ. Trong số các công ty như vậy gồm cả Công ty Vận tải khí và Hóa chất Việt Nam).

Trước nữa, Bộ Tài chính Hoa Kỳ phán rằng Việt Nam thao túng tỷ giá đồng tiền quốc gia, và bắt đầu cuộc điều tra tương ứng. Các cơ cấu hữu trách của Chính phủ Việt Nam bác bỏ cáo buộc vô căn cứ này. Trong cuộc điện đàm với ông Donald Trump, ông Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ CHXHCN Việt Nam  đã ôn tồn giải thích cho người đối thoại rằng chính sách tiền tệ của Việt Nam hướng tới kiểm soát lạm phát và bình ổn nền kinh tế. Vì vậy, việc người Mỹ nghi ngờ chính quyền Việt Nam hành động bằng phương pháp bất hợp pháp nào đó phục vụ cho mục tiêu ích kỷ, là hoàn toàn không có căn cứ và phi lý.

Trump muốn đạt tới cái gì

Hứng chịu thất bại trong cuộc bầu cử Tổng thống, có vẻ Donald Trump đã quyết định không cho người kế nhiệm là Joe Biden được yên vui hưởng thắng lợi. Nhiều nhà quan sát thấy rằng Trump đang sử dụng những ngày tại vị cuối cùng của mình để tạo vấn đề cho ê-kip chính quyền mới. Việc ban hành các biện pháp trừng phạt sẽ không cải thiện quan hệ của Hoa Kỳ với các nước bị họ áp đặt, đó là điều rõ ràng. Những lời biện bạch cũng rất đáng ngờ. Chính quyền mới của Nhà Trắng sẽ phải giải quyết từng bước những vấn đề này.

Donald Trump chăm sóc trực thăng tổng thống, Washington, Mỹ - Sputnik Việt Nam
Ông Trump thông báo kế hoạch đến Washington vào ngày xác nhận chiến thắng của ông Biden

Hồi cuối năm 2016, ông Barack Obama sắp mãn nhiệm cũng đã làm những điều tương tự với Tổng thống Trump đắc cử khi đó. Obama đưa ra quyết định trục xuất một số nhân viên của Đại sứ quán Nga và cấm các nhà ngoại giao Nga sử dụng loạt cơ sở bất động sản trên lãnh thổ Hoa Kỳ. Kết quả là quan hệ Nga-Mỹ ngày càng thêm căng thẳng. Donald Trump đã nhận tài sản thừa kế như vậy.

Có thể hình dung một phương án kịch bản khác của diễn biến sự kiện. Tính đến những đặc thù của hệ thống chính trị Mỹ, nhiều khả năng tân Tổng thống Joe Biden có thể dễ dàng thay đổi mọi quyết định của Donald Trump. Nhưng những nứt vỡ trong liên hệ của Hoa Kỳ với các nước khác sẽ vẫn còn đó. Có thể Trump chỉ muốn chơi xấu với cá nhân Biden, nhưng hóa ra ông ta đã gây hại cho đất nước mình.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала