Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Lực lượng Công an nhân dân là chủ công trong phòng, chống tham nhũng

© Ảnh : Thống Nhất – TTXVNThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo hội nghị. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, một trong những thành công quan trọng trong 5 năm qua của đất nước, đó là dưới sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ đã đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng.

Sáng 30/12, tại Hà Nội, Thủ tướng dự Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng theo chức năng của lực lượng Công an nhân dân từ năm 2013 đến nay. Cùng dự có Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm; Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình, lãnh đạo một số bộ, ban, ngành trung ương và các địa phương tại các đầu cầu truyền hình trực tuyến.

Thành công quan trọng trong 5 năm qua là đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, một trong những thành công quan trọng trong 5 năm qua của đất nước, đó là dưới sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ đã đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, đưa ra xét xử nhiều vụ án quan trọng, không có vùng cấm, trong đó có cả những cán bộ cấp cao, giúp củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, củng cố niềm tin của quốc tế với Việt Nam. Trong thành công đó, lực lượng Công an nhân dân đóng vai trò nòng cốt.

© Ảnh : Thống Nhất – TTXVNThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương trao tặng Huân chương Quân công hạng Nhất cho Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Lực lượng Công an nhân dân là chủ công trong phòng, chống tham nhũng - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương trao tặng Huân chương Quân công hạng Nhất cho Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an.

Khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, hội nghị có nhiệm vụ quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả kết luận chỉ đạo quan trọng của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng ngày 12/12/2020. Hội nghị cũng tổng kết đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng theo chức năng của lực lượng Công an nhân dân từ năm 2013, nhất là từ sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đến nay.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc duyệt đội danh dự Công an nhân dân. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam yên bình như vậy có đóng góp lớn của lực lượng Công an

Sau khi nghe báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng của lực lượng Công an nhân dân thời gian qua, những kế hoạch triển khai nhiệm vụ thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Nêu những thành công toàn diện của đất nước trong năm 2020 và 5 năm qua, trong đó có việc phòng, chống COVID-19 và kiểm soát tốt, được thế giới đánh giá cao; thực hiện thành công mục tiêu kép và có tăng trưởng cao nhất khu vực, Thủ tướng nhấn mạnh đến kết quả tích cực của công tác phòng, chống tham nhũng do Đảng lãnh đạo. Kết quả đó giúp uy tín của nhân dân với Đảng, Nhà nước, uy tín của Việt Nam với quốc tế được nâng lên. 

Dưới sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phòng, chống tham nhũng, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo quyết liệt, luôn xác định quyết tâm chính trị cao, kiên quyết đẩy lùi tham  nhũng, lãng phí. Do đó đã tập trung chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương quán triệt triển khai các chủ trương, chính sách về phòng, chống tham nhũng; ban hành các đề án, chương trình, kế hoạch ngắn hạn và dài hạn.

Đặc biệt, công tác xây dựng thể chế phòng, chống tham nhũng tiếp tục được đẩy mạnh và được Chính phủ coi là nhiệm vụ trọng tâm. Nhiều văn bản quan trọng được Chính phủ đề xuất tham mưu, được Quốc hội ban hành. 

Chính phủ cũng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giảm chi phí xã hội, ứng dụng công nghệ, nhất là dịch vụ công, hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa người dân, doanh nghiệp với cán bộ của cơ quan chức năng.

Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt các cơ quan chức năng thanh tra, điều tra, nâng cao chất lượng nhiệm vụ này. Nhiều vụ việc sai phạm, vụ án kinh tế nghiêm trọng, cả những vụ án tồn tại từ nhiều năm trước đều được điều tra xử lý, được Trung ương đánh giá cao và nhân dân đồng tình ủng hộ, trong đó có nhiều vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo. Nêu các thành quả quan trọng đó, Thủ tướng khẳng định có vai trò nòng cốt, chủ công của lực lượng công an nhân dân. Nhiều vụ án trước đây coi là vùng cấm thì đều đã được điều tra xử lý. Kiên quyết xử lý hình sự một số cán bộ cấp cao trong ngay lực lượng vũ trang vì có những vi phạm nghiêm trọng. 

© Ảnh : Thống Nhất – TTXVNThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương trao tặng Huân chương Chiến công hạng Nhất cho Bộ Công An.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Lực lượng Công an nhân dân là chủ công trong phòng, chống tham nhũng - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương trao tặng Huân chương Chiến công hạng Nhất cho Bộ Công An.

Việc chống thất thoát tài sản tham nhũng ngay từ đầu vụ án được chú trọng nên việc thu hồi tài sản tham nhũng đã đạt kết quả tốt. Nhiều tài sản mà đối tượng cố tình tẩu tán, che giấu đều được phát hiện và thu hồi. Công tác đấu tranh tôi phạm rửa tiền đạt kết quả tốt.

Điều đáng mừng là bên cạnh những vụ án do Bộ Công an trực tiếp điều tra, xử lý, thì nhiều cơ quan công an cấp tỉnh cũng đã điều tra được những vụ án lớn, nghiêm trọng, trong đó có vụ án đánh bạc qua mạng quy mô lớn mà Công an tỉnh Phú Thọ đảm nhiệm.

Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi). - Sputnik Việt Nam
Xin lỗi Bộ trưởng, lực lượng Công an quá đông, tiền đâu mà chi?

Thủ tướng cũng đánh giá cao lực lượng Công an nhân dân trong năm 2020 đã bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước, chủ động nhận diện, chọn điểm đột phá, đánh đúng, trúng tôi phạm, truy tố một số vụ quan trọng, như xã hội hóa dịch vụ y tế, điển hình là vụ nâng khống giá dịch thiết bị y tế tại CDC Hà Nội, tại bệnh viện Bạch Mai, góp phần minh bạch đấu thầu trang thiết bị y tế, minh bạch hơn về giá thuốc, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Công tác phòng, chống tham nhũng trong ngay lực lượng Công an nhân dân cũng được thực hiện tốt. 

Trong thời gian tới, Thủ tướng đề nghị Bộ Công an cần phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Chính phủ, các cơ quan liên quan trong quá trình xây dựng, hoàn thiện thể chế nhằm phòng ngừa tham nhũng; tập trung tham mưu, đề xuất cơ chế, chính sách nhằm khắc phục những sơ hở, bất cập. Thực hiện tốt hơn nữa các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, lãng phí, hoàn thiện cơ chế phòng ngừa, bảo đảm "không thể tham nhũng", nhất là quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập, thu hồi tài sản tham nhũng; xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập của từng người có chức vụ, quyền hạn.

Tiếp tục củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan điều tra trong CAND; tăng cường cán bộ có năng lực, trình độ, kinh nghiệm, đặc biệt phải thực sự trong sạch, liêm khiết làm nhiệm vụ phòng chống tham nhũng.

Xử lý nghiêm minh đối với các đối tượng phạm tội đảm bảo khách quan, thận trọng, thấu đáo trên nguyên tắc thượng tôn pháp luật, "không có vùng cấm", đảm bảo nguyên tắc suy đoán vô tội, trọng chứng hơn trọng cung, không bỏ lọt tội phạm nhưng không được làm oan người vô tội.

Trung tướng Lê Huy Vịnh trình bày đề dẫn hội thảo. - Sputnik Việt Nam
Xây dựng lực lượng Công an nhân dân vững mạnh

Trong công tác điều tra, truy tố, xét xử cần xem xét cụ thể bối cảnh, môi trường và thiệt hại cụ thể để xem xét, xử lý đúng pháp luật, nhân văn, có lý, có tình. Không hình sự hóa các quan hệ dân sự, hành chính để doanh nghiệp và người dân yên tâm đầu tư sản xuất, kinh doanh, nhưng không được bỏ lọt tội phạm, không tạo cơ sở cho tham nhũng, tiêu cực. 

Với tinh thần làm sao người dân, doanh nghiệp tin tưởng vào công lý, chân lý, Thủ tướng đề nghị cần tạo điều kiện cho các chủ thể sai phạm khai nhận tốt và khắc phục hậu quả thiệt hại tốt, có chính sách hình sự phù hợp, vừa đảm bảo yêu cầu "chống" quyết liệt nhưng đồng thời cũng phải "xây" mới.

Thủ tướng đề nghị đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, chú trọng công tác điều tra, mở rộng vụ án, kết luận, đề xuất xử lý triệt để, nghiêm minh, đề nghị truy tố đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала