Lắp khiên đào, hoàn thiện robot đào hầm khủng tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội

© Ảnh : Huy Hùng - TTXVNKhiên đào với họa tiết cờ đỏ sao vàng nổi bật, có đường kính 6,55m, nặng 63,3 tấn.
Khiên đào với họa tiết cờ đỏ sao vàng nổi bật, có đường kính 6,55m, nặng 63,3 tấn. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Sáng 31/12, bộ phận cuối cùng của “quái vật” - cỗ máy đào hầm khổng lồ, thuộc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã được lắp đặt hoàn thiện tại ga ngầm S9 tại đầu phố Kim Mã.

Khiên đào với họa tiết cờ đỏ sao vàng, có đường kính 6,55m, nặng 63,3 tấn, gồm các bộ phận chính như đầu cắt, lưỡi cào, dụng cụ xới và các răng gàu xúc…được thiết kế phù hợp tối ưu với địa chất của Hà Nội.

Việc cẩu khiên đào thành công xuống ga ngầm S9 đã hoàn tất quá trình đưa tất cả bộ phận của robot đào hầm metro đầu tiên ở Hà Nội xuống công trường sau 2 tháng vận chuyển và lắp đặt.

© Ảnh : Huy Hùng - TTXVNCác kỹ sư và chuyên gia nước ngoài trực tiếp căn chỉnh máy móc và các thông số kỹ thuật. Thời gian căn chỉnh cũng như chạy thử máy đào mất khoảng 1,5 tháng.
Lắp khiên đào, hoàn thiện robot đào hầm khủng tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Các kỹ sư và chuyên gia nước ngoài trực tiếp căn chỉnh máy móc và các thông số kỹ thuật. Thời gian căn chỉnh cũng như chạy thử máy đào mất khoảng 1,5 tháng.

Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội

Ông Lê Trung Hiếu - phó Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội - cho biết robot đào hầm đầu tiên mang tên "Thần tốc" được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (CHLB Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn.

Phía trước của đoàn tàu có logo của tuyến Bến Thành - Suối Tiên. - Sputnik Việt Nam
TP.HCM đón đoàn tàu Metro đầu tiên: Việt Nam đã có nhiều kinh nghiệm

Robot đào hầm "Thần tốc" hoạt động trên nguyên lý cân bằng áp lực đất. Phía sau khiên đào được bố trí một vách ngăn kín. Đất từ khiên đào sẽ rơi vào khoang kín và tạo ra sự cân bằng áp lực giữa đất đào và đất chưa đào, làm cho gương đào ổn định và không sạt lở. Áp lực của đất trong khoang cân bằng được theo dõi bởi các thiết bị đặc biệt đặt trực tiếp trong đó.

Theo thiết kế, trong điều kiện lý tưởng, mỗi ngày máy sẽ đào được khoảng 10m đường hầm.

Sau khi ghép khiên đào với phần thân robot "Thần tốc" và căn chỉnh trong ngày 31-12, qua Tết Dương lịch sẽ chạy thử và căn chỉnh robot bởi các chuyên gia của hãng Herrenkecht - nhà sản xuất robot này. Dự kiến quá trình chạy thử, căn chỉnh diễn ra trong 1 tháng rưỡi trước khi chính thức đào hầm.

Robot đào hầm thứ 2 mang tên "Táo bạo" sẽ được nhập cảng Hải Phòng và chuyển về công trường ở Hà Nội trong tuần tới. Sau khi lắp ráp xong, 2 robot đào hầm sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 tới ga S12 - Ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 4km. Khoan đến đâu vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy.

© Ảnh : Huy Hùng - TTXVN“Thần tốc” là máy đào hầm metro đầu tiên của Thủ đô, được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Lắp khiên đào, hoàn thiện robot đào hầm khủng tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội - Sputnik Việt Nam
“Thần tốc” là máy đào hầm metro đầu tiên của Thủ đô, được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Với tốc độ khoan hầm khoảng 10m/ngày, dự kiến cần 400 ngày để hoàn thành 4km hầm metro từ ga S9 đến ga S12.

Theo phương án thi công, robot đào hầm "Táo bạo" sẽ khoan hầm song song và cách robot "Thần tốc" 100m để giảm khả năng gây rung động, bảo đảm sự ổn định địa chất, công trình trong khu vực thi công khi không tác động đồng thời vào cùng một vị trí đào hầm.

 Các chuyên gia, kỹ sư đưa toa xe đầu tiên của đoàn tàu xuống xe siêu trường, siêu trọng.  - Sputnik Việt Nam
Từ Nhật Bản, tàu Metro số 1 đã về đến Việt Nam

Ông Hiếu cho biết, các công trình cạnh khu vực thi công hầm metro Nhổn - ga Hà Nội được các nhà thầu lắp cảm biến quan trắc độ rung lắc, chuyển vị trong quá trình đào hầm và truyền dữ liệu về trung tâm điều hành. Khi phát hiện mức độ rung lắc, chuyển vị của nhà cửa gần quá giới hạn cho phép sẽ dừng đào hầm để xử lý theo các phương án đã đặt ra.

"Thi công công trình như thế này sẽ tiềm ẩn những nguy cơ nhưng khi nguy cơ đã được nhận diện và có những kịch bản để ngăn ngừa, giảm thiểu tác động thì sẽ hạn chế khả năng ảnh hưởng. Cũng với công nghệ đào hầm này, khi thi công metro Bến Thành - Suối Tiên ở TP.HCM, điểm lún lớn nhất là 8 mm, điểm quan trọng như nhà hát thành phố chỉ lún chưa đến 1 mm, không ảnh hưởng kết cấu công trình"- ông Hiếu cho biết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала