Gia đình phương Tây đang trở thành gia đình châu Á truyền thống?

© Depositphotos.com / DGLimages Gia đình ăn mừng Giáng sinh
Gia đình ăn mừng Giáng sinh - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Alex Lo, phụ trách chuyên mục của tờ báo lớn nhất Hồng Kông South China Morning Post đã so sánh cách tiếp cận xây dựng gia đình ở xã hội phương Tây và xã hội châu Á dựa trên các số liệu thống kê gần đây, và kết luận rằng trong lĩnh vực này, phương Tây đang trở nên giống phương Đông nhiều hơn.

Nhớ lại những người bạn phương Tây của mình, những người  cùng học ở Châu Âu và Châu Mỹ, Alex Lo lưu ý rằng họ đã tự lập và độc lập với người thân như thế nào, trong khi ở quê hương Hong Kong, những người trẻ tiếp tục sống trong gia đình lớn gồm nhiều thế hệ, và vẫn phụ thuộc vào cha mẹ của họ về mặt vật chất.

© Depositphotos.com / ImtmphotoGia đình Châu Á
Gia đình phương Tây đang trở thành gia đình châu Á truyền thống? - Sputnik Việt Nam
Gia đình Châu Á

Tuy nhiên, số liệu thống kê gần đây,  như Luo nói, đã buộc anh phải suy nghĩ lại về quan điểm của mình về gia đình phương Tây, sau Thế chiến II, thường chỉ  gồm hai người lớn và một trẻ em.

 Em bé - Sputnik Việt Nam
Sốc với con số mỗi năm Việt Nam có khoảng 40.800 bé gái không được sinh ra
Ngày nay gia đình phương Tây đang trở lại giống như bối cảnh trước chiến tranh, khi có tới ba thế hệ cùng quây quần dưới một mái nhà. Thực vậy, theo một cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 9 năm nay của Aviva, ngày nay trong một phần ba các gia đình Anh, con cái trưởng thành sống với mẹ, cha, ông bà của họ.

Người phụ trách chuyên mục cũng trích dẫn số liệu thống kê được công bố vào tháng 10 bởi Trung tâm Nghiên cứu chính sách xã hội tại Đại học Loughborough, theo đó ở Anh, gần 2/3 số người lớn độc thân không con từ 20 đến 34 tuổi hoặc chưa bao giờ rời đi. hoặc trở về nhà gia đình do thất nghiệp, lương thấp, giá thuê nhà cao, rối loạn cảm xúc. Hiện nay, 3,5 triệu người Anh độc thân sống với cha mẹ, nhiều hơn một phần ba so với thập kỷ trước, và xu hướng này sẽ ngày càng gia tăng khi tác động kinh tế và xã hội của đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn ra, Alex Loh viết.

© Depositphotos.com / Jim_FilimCha mẹ già và con trai
Gia đình phương Tây đang trở thành gia đình châu Á truyền thống? - Sputnik Việt Nam
Cha mẹ già và con trai

Nhà quan sát cũng trích dẫn dữ liệu của Hoa Kỳ. Ví dụ, cuộc khảo sát vào tháng 9 của Pew Research Center cho thấy 52% thanh niên Mỹ sống với một hoặc cả hai cha mẹ vào tháng Bảy, so với  47% vào tháng Hai.

Ngày nay, như  Lo viết , những người trẻ tuổi có ít cơ hội khách quan hơn để bắt đầu cuộc sống tự lập mà không có sự hỗ trợ của gia đình. Có nhiều lý do: khủng hoảng tài chính toàn cầu, thiếu việc làm trên thị trường lao động, lương trì trệ, bong bóng thị trường nhà đất ở hầu hết các thành phố lớn, và bây giờ là Covid-19. Trong điều kiện như vậy, một mình nuôi sống bản thân còn khó chứ đừng nói đến gia đình.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала