Những đồng tiền «mừng tuổi» có chứa mối nguy COVID-19 hay không?

Đăng ký
Phải chăng tiền mặt bây giờ không còn là món quà tặng Năm Mới gọn nhẹ an toàn nhất nữa rồi?

Những tờ tiền mặt dù mệnh giá nào bây giờ cũng có thể không còn là món quà tặng Năm Mới an toàn nữa, bởi khi qua tay hàng trăm nghìn người, đồng tiền trở thành «vườn ươm» sinh sôi nảy nở vi trùng vi khuẩn.

Tuy nhiên các chuyên gia mà Sputnik phỏng vấn cho rằng vẫn có cách để diệt virus trên tiền giấy - chỉ cần để đồng tiền trong vài giờ ở nhiệt độ dưới 0.

«Những bề mặt mà chúng ta tiếp xúc hàng ngày đều là phương tiện tiềm ẩn để lây truyền bệnh nhiễm trùng. Vì vậy, tiền mặt trong phong bì không còn là món quà Năm Mới an toàn nhất nữa, bởi khi qua tay hàng trăm nghìn người, nó trở thành nơi sinh sôi vi trùng», - Tiến sĩ Dịch tễ học Olga Nenastina nhận xét.
© Fotolia / Jeayesy Tiền mặt là ổ vi trùng nguy hiểm
Những đồng tiền «mừng tuổi» có chứa mối nguy COVID-19 hay không? - Sputnik Việt Nam
Tiền mặt là ổ vi trùng nguy hiểm

Bà lưu ý rằng virus cúm mùa và coronavirus thường sống dai hơn trên những bề mặt cứng và trong môi trường ấm áp ẩm ướt. 

Nhiệt độ nào tối ưu đối với coronavirus?

Nhiệt độ tối ưu nhất đối với coronavirus là từ 4°C đến 10°C, - chuyên gia Elena Malinnikova, GS-TSKH Y khoa, Chủ nhiệm Bộ môn Virus học của RMANPO cho biết. 

«Coronavirus sống ở nơi ẩm ướt có nhiệt độ vừa phải - nó không ưa nóng. Coronavirus thấy «ổn» hơn nhiều ở nơi không thoáng khí và không thông gió. Trên những bề mặt đã được xử lý bằng chất khử trùng, coronavirus đơn giản là sẽ bị tiêu diệt» - bà Malinnikova giải thích.

Coronavirus có thể sống bao lâu trên tiền giấy?

Trả lời câu hỏi về việc coronavirus có thể sống được bao lâu trên những tờ giấy, chuyên gia virus học lưu ý rằng «virus sẽ lưu lại trên tờ tiền nếu người hắt hơi vào», nhưng đồng thời, nếu bất kỳ món đồ nào, không quan trọng đó là tiền, bao bì hay thậm chí là quả táo, «bị vương virus bệnh nhưng đặt vài giờ ở nơi khô ráo, thoáng gió và lạnh, thì sau đó lượng virus giảm mạnh và sức lây nhiễm trở nên yếu hơn, và nếu để đủ lâu có kết quả cuối cùng là virus tiêu vong». 

TSKH Y khoa về Miễn dịch học Vladislav Zhemchugov, chuyên nghiên cứu các bệnh nhiễm trùng đặc biệt nguy hiểm cũng có quan điểm tương tự.

«Coronavirus không thể bám lại lâu, nó chết dần», - bác sĩ giải thích.
đồng Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Virus Corona có lây truyền qua tiền mặt?

Theo quan điểm của TSKH Zhemchugov, trao tặng tiền mặt trong thời kỳ đại dịch vẫn đủ an toàn, nhưng phải được thực hiện đúng cách, tuân thủ những điều kiện nhất định. Chuyên gia Miễn dịch học lưu ý rằng coronavirus rất nhạy cảm với lạnh, vì vậy ngay cả nơi tối thiểu -1°C cũng có thể tiêu diệt nó trong vòng một giờ, còn nếu giá lạnh khoảng -10°C thì chỉ cần 1 phút là loại bỏ được virus.

Bác sĩ chuyên khoa bệnh truyền nhiễm, bà Irina Shilkina cũng chia sẻ quan điểm của các đồng nghiệp.

Bà nói: «Khi bám trên tiền mặt, cũng như trên bất kỳ vật dụng nào khác, coronavirus không tồn tại được lâu và theo thời gian mất dần độc tính của nó». 
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала