Anh và EU hoàn thành quá trình chuyển đổi về Brexit

© AP Photo / Alberto PezzaliBiểu tình phản đối Brexit ở London.
Biểu tình phản đối Brexit ở London. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
LONDON (Sputnik) - Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu đã hoàn thành quá trình chuyển đổi về Brexit, thỏa thuận thương mại và hợp tác giữa các bên đã bắt đầu hiệu lực. Anh lấy lại quyền độc lập sau 47 năm là thành viên EU và 4,5 năm sau cuộc trưng cầu dân ý về Brexit.

Rời EU, Vương quốc Anh đã «khôi phục độc lập quốc gia» và «lấy lại quyền kiểm soát luật pháp, biên giới, tiền bạc, thương mại và nghề cá», như tuyên bố trước đó của Thủ tướng Boris Johnson, người đã đạt thành công đưa cuộc đàm phán về thỏa thuận thương mại với Brussels tới hồi kết.

Hiệp định hợp tác Anh-EU

Thỏa thuận lịch sử về hợp tác của Anh - EU đạt được vào ngày 24 tháng 12 sau nhiều tháng đàm phán không giản đơn. Tương ứng với các điều khoản thỏa thuận, Anh rời khỏi thị trường thống nhất và liên minh thuế quan của EU, nhưng các bên sẽ tiếp tục giao thương tự do mà không có thuế và hạn ngạch.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel Shaw ký thỏa thuận thương mại về Brexit. - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia đánh giá thỏa thuận thương mại Brexit giữa EU và Anh
«Brexit không phải là chấm hết, mà là sự khởi đầu: khởi đầu một kỷ nguyên mới của sự thay đổi và cải tổ đất nước, hành động tiếp theo trong giai đoạn kịch tính vĩ đại của lịch sử đất nước. Chúng ta lấy lại cho mình khả năng vận dụng những lực lượng vốn đã quá lâu thuộc đặc quyền duy nhất của Brussels. Giờ đây chúng ta nắm lấy những công cụ này, để thực hiện những đổi thay mà mọi người đều khao khát, và bằng cách đó khôi phục niềm tin vào nền dân chủ của chúng ta», - ông Thủ tướng nhận định sau khi ký kết thỏa thuận thương mại với EU.

Lưỡng viện Quốc hội Anh hôm thứ Tư đã thông qua dự luật hợp tác với EU sau Brexit, và vào tối muộn cùng ngày, văn kiện này được Nữ hoàng Elizabeth II ký phê chuẩn.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала