Sự cố tại đường ống dẫn nước thủy điện A Lưới: Đã hết xuất lộ rò rỉ

© Ảnh : David Mark/PixabayNhà máy thủy điện
Nhà máy thủy điện - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Vụ rò rỉ nước tại đường ống dẫn nước khiến thủy điện A Lưới (Thừa Thiên – Huế) phải tạm dừng phát điện. Đánh giá nguyên nhân, Công ty cổ phần Thủy điện Miền Trung cho biết hiện chưa đủ điều kiện kiểm tra đường hầm nên chưa xác định rõ nguyên nhân sự cố.

Mất 1 tháng để khắc phục sự cố đường ống dẫn nước tại nhà máy thủy điện A Lưới

Ngày 2/1, Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, hiện tại nước đã hết xuất lộ rò rỉ tại đường ống dẫn nước thủy điện A Lưới. Khu vực nhà máy đã ráo nước, bộ phận kỹ thuật sẽ vào khu vực sự cố để kiểm tra, tìm nguyên nhân.

Trước đó, ngày 1/1, nhà máy thủy điện A Lưới (huyện A Lưới, Thừa Thiên Huế) đang vận hành phát điện với công suất 20 MW (2 tổ máy/mỗi tổ 10 MW) thì xuất hiện sự cố xuất lộ nước từ đường hầm tại cơ 177 trên mái chính diện nhà máy, nước chảy tràn xuống nhà máy.

Sự cố khiến nước ngập sân nhà máy khoảng 30 cm kéo theo bùn đất và đá (nước chưa tràn vào các sàn của nhà máy); riêng lưu lượng nước xuất lộ ra tại cơ 177 khoảng 9 m3/s.

Nước lũ dâng lên đường nối hai xã Phước Nam và Phước Dinh, huyện Thuận Nam - Sputnik Việt Nam
Mực nước trên các sông từ Quảng Bình đến Ninh Thuận đang lên

Ngay khi phát hiện sự cố, nhà máy đã thông báo đến điều độ, thực hiện dừng máy và cắt điện khẩn cấp. Phía Công ty cổ phần Thủy điện Miền Trung cũng thông báo cho cơ quan chức năng, đơn vị tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công đến hiện trường kiểm tra để đưa ra giải pháp xử lý khi điều kiện kiểm tra hầm cho phép; thông báo đến cơ quan chức năng về nội dung sự cố và tổ chức theo dõi, thực hiện biện pháp đảm bảo an toàn cho nhà máy.

Theo Công ty cổ phần Thủy điện Miền Trung, do chưa đủ điều kiện kiểm tra đường hầm nên chưa xác định rõ nguyên nhân sự cố. Hiện nhà máy thủy điện A Lưới đã tạm dừng phát điện, dự kiến thời gian khắc phục sự cố khoảng 1 tháng.

Trước mắt Công ty sẽ tập trung xử lý ứng phó sự cố, khi điều kiện kiểm tra hầm cho phép, các bên liên quan kiểm tra và đưa ra giải pháp xử lý, nếu có vướng mắc sẽ báo cáo kịp thời đến các cấp.

Gần 30 cơn động đất xảy ra gần hồ chứa thủy điện A Lưới

Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy phòng, chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên – Huế Phan Thanh Hùng cho biết đường ống dẫn nước ngầm để phát điện của Nhà máy thủy điện A Lưới có chiều dài 11 km, đường kính ống là 4 m, được thiết kế lòng bằng nõi thép, bên ngoài là lớp bê tông. Đường ống này được kết nối với nhau thông qua các đốt, nên có thể nguyên nhân của tình trạng rỏ rỉ nước này xảy ra tại vị trí các đốt kết nối với nhau.

Được biết, độ chênh lệnh của đường ống dẫn nước rất lớn, cửa lấy nước của đường ống ở độ cao khoảng 400 m so với vị trí cuối đường ống, tạo ra áp lực rất lớn trong đường ống khi vận hành.

Lực lượng Công an giám sát Thủy điện Thượng Nhật mở 5 cửa van để ứng phó với bão số 13. - Sputnik Việt Nam
Thừa Thiên - Huế đề nghị thu hồi 2 giấy phép của thủy điện Thượng Nhật

Thủy điện A Lưới được xây dựng trên sông A Sáp (huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế) được khởi công từ năm 2007, vận hành phát điện từ năm 2012, nhà máy này do Công ty cổ phần Thủy điện Miền Trung làm chủ đầu tư, gồm 2 tổ máy, với công suất lắp máy 170 MW, dung tích ứng với cao trình mực nước dâng bình thường là 60,2 triệu m3.

Hiện nay lưu lượng nước về hồ thủy điện khoảng 40 m3/giây, Ban Chỉ huy phòng, chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên – Huế cũng đã lệnh cho Nhà máy thủy điện A Lưới xả nước trong hồ chứa qua đập tràn về hạ du.

Tỉnh Thừa Thiên – Huế đã chỉ đạo chính quyền địa phương không cho người dân được vào khu vực xảy ra rò rỉ đường ống nước.

Tính từ tháng 5/2014 đến nay, tại khu vực xung quanh hồ chứa thủy điện A Lưới (thuộc huyện A Lưới) đã từng xảy ra khoảng 30 trận động đất. Trong đó, trận động đất lớn nhất 4,7 độ richter xảy ra vào ngày 15/5/2014 khiến người dân trong vùng, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số hoang mang.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала