Tổng cục Thuế: Thu 1.000 tỷ đồng tiền thuế từ các cá nhân kiếm tiền qua Facebook, Google

CC0 / / Google, Facebook
Google, Facebook - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, trong hai năm 2019-2020, số thu thuế của cá nhân phát sinh doanh thu từ Google, Facebook, YouTube… đạt xấp xỉ 1.000 tỷ đồng.

Cố tình trốn thuế có thể bị xử lý hình sự?

Mới đây, tại cuộc họp với báo chí, ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết cơ quan thuế thu được khoảng 1.000 tỷ đồng tiền thuế của các cá nhân có nguồn thu quảng cáo từ Facebook, Google trong hai năm gần đây.

“Đây là số thu đối với riêng cá nhân có phát sinh doanh thu từ Google, Facebook… và được xác định thông qua phần doanh thu mà doanh nghiệp trả cho cá nhân qua hoạt động quảng cáo. Có trường hợp là cá nhân tự kê khai, có trường hợp là cơ quan thuế yêu cầu cung cấp”, ông Minh nói.

Ngoài một số doanh nghiệp và cá nhân tự kê khai, nhiều trường hợp phải qua công tác quản lý thuế rà soát mới thực hiện nghĩa vụ thuế. Lãnh đạo Tổng cục Thuế cũng thôn tin, năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhiều loại hình kinh doanh đã phải thay đổi cách thức hoạt động, trong đó  các hoạt động kinh doanh về kinh tế số ghi nhận sự phát triển rất nhanh. Từ đó, nguồn thu thuế từ lĩnh vực này sẽ phát triển mạnh.

Facebook logo - Sputnik Việt Nam
Hà Nội: Quyết truy thuế đối tượng bán hàng online, kiếm tiền từ Facebook, Youtube

Trong năm 2020, báo cáo từ các chi cục Thuế tại Hà Nội và TP.HCM đều ghi nhận sự phát triển mạnh của mô hình kinh doanh trực tuyến, mua bán online với quy mô lớn hơn nhiều so với mua bán truyền thống. Theo ông Minh, để chuẩn bị cho những thay đổi này, từ đầu 2020, Tổng cục Thuế có nhiều văn bản chỉ đạo trong toàn ngành thuế.

Được biết, Tổng cục Thuế đã đưa nhiều quy định mới về kinh tế số, đặc biệt đối với giao dịch xuyên biên giới vào Luật Quản lý thuế số 38. Ngành thuế sẽ khảo sát các hệ thống kinh doanh trực tuyến, phối hợp với cơ quan quản lý thị trường và trung gian thanh toán để có giải pháp quản lý hoạt động kinh doanh từ các dịch vụ số.

Với doanh nghiệp nước ngoài đang thực hiện cung ứng nền tảng tại Việt Nam, cơ quan thuế đã có kế hoạch làm việc với các công ty tư vấn, kiểm toán để mời các doanh nghiệp, gồm: Netflix, Amazon, Google, YouTube tới trao đổi, hướng dẫn về nghĩa vụ thuế và phương pháp quản lý thuế theo quy định mới để cùng phối hợp quản lý thuế.

“Cơ quan thuế sẽ phối hợp với các ngân hàng để truy xuất dòng tiền thu nhập bất thường của các cá nhân, doanh nghiệp trên các mạng xã hội như YouTube, Google, Facebook… nếu họ không tự giác kê khai thuế hoặc chây ì, cố tình không nộp thuế. Các cá nhân trốn thuế sẽ bị xử phạt hành chính, thậm chí có thể chuyển sang truy tố hình sự khi trốn nộp số thuế lớn”, đại diện Tổng cục Thuế nhấn mạnh.

Ngân hàng phải cung cấp thông tin tài khoản khách hàng cho cơ quan thuế

Theo Luật quản lý thuế năm 2019, cơ quan thuế được khai thác dữ liệu ngân hàng của một số cá nhân nghi ngờ chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, thường là người kiếm tiền online. Nghị định 126 hiệu lực vào tháng 12/2020 hướng dẫn cụ thể Luật quản lý thuế cũng cho phép cơ quan thuế nắm dữ liệu định danh của chủ tài khoản ngân hàng (gồm tên, số hiệu tài khoản theo mã số thuế, ngày mở và ngày đóng tài khoản) của cư dân, là bước đầu để quản lý thuế một cách hiệu quả hơn.

Mạng xã hội Facebook - Sputnik Việt Nam
"Không thể để Google, Facebook hưởng lợi ở Việt Nam nhưng không nộp thuế"

Trong trường hợp cần thanh tra, kiểm tra xác định nghĩa vụ thuế phải nộp và thực hiện các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế, ngân hàng thương mại cung cấp thông tin giao dịch qua tài khoản, số dư tài khoản, số liệu giao dịch theo đề nghị của thủ trưởng cơ quan quản lý thuế.

Cơ quan quản lý thuế có trách nhiệm bảo mật thông tin và hoàn toàn chịu trách nhiệm về sự an toàn của các thông tin trên.

Nghị định 126 quy định các lập trình viên kiếm tiền từ việc viết các ứng dụng trò chơi online, các ứng dụng trên máy tính, điện thoại hay người đăng tải các clip lên YouTube, Facebook được trả tiền có nguồn thu từ 100 triệu đồng trở lên đều phải kê khai nộp thuế. Nếu trường hợp không kê khai, trốn thuế sẽ bị phạt từ 1-3 lần số thuế phải nộp.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала