Việt Nam phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2 từng được ghi nhận ở Anh

© Ảnh : Minh Quyết – TTXVNThành tựu đặc biệt quan trọng của Viện trong phòng chống COVID-19 năm 2020 là phân lập thành công virus SARS-CoV-2 để sản xuất các test/kit xét nghiệm COVID-19 và tạo tiền đề quan trọng cho việc nghiên cứu, điều chế vaccine COVID-19.
Thành tựu đặc biệt quan trọng của Viện trong phòng chống COVID-19 năm 2020 là phân lập thành công virus SARS-CoV-2 để sản xuất các test/kit xét nghiệm COVID-19 và tạo tiền đề quan trọng cho việc nghiên cứu, điều chế vaccine COVID-19.  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo thông tin từ Bộ Y tế, bệnh nhân 1.435 nhiễm chủng virus SARS-CoV-2 biến thể VOC 202012/01, là chủng mới được ghi nhận ở Anh gần đây.

Những nghiên cứu ban đầu cho thấy thời gian ủ bệnh của người nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 ngắn hơn, khởi phát sớm hơn, khả năng bám dính bề mặt lớn hơn, nhưng chưa có dấu hiệu về biến thể mới tồn tại lâu hơn, gây triệu chứng bệnh nặng hơn.

Nhân viên y tế tại một điểm xét nghiệm coronavirus ở Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Việt Nam ghi nhận thêm 9 ca mắc Covid-19 trong ngày đầu năm mới

Bệnh nhân Việt Nam đầu tiên nhiễm biến thể mới của SARS-CoV-2

Sáng 2/1, Bộ Y tế cho biết đơn vị đã nhận được báo cáo của Viện Pasteur TP.HCM về việc phát hiện một bệnh nhân Covid-19 nhiễm chủng virus SARS-CoV-2 từ Anh.

Cụ thể, ngày 22/12/2020, sân bay Cần Thơ tiếp nhận chuyến bay VN50 từ Anh tới Việt Nam có 305 hành khách. Số hành khách này được chuyển cách ly tập trung tại tỉnh Trà Vinh (147 người), Vĩnh Long (137 người), thành phố Cần Thơ (17 người) và TP.HCM (4 người).

Theo Bộ Y tế, các địa phương đã tiến hành lấy mẫu, xét nghiệm lần 1 và phát hiện 6 trường hợp mắc bệnh, gồm: các bệnh nhân 1.429-1.432 (tại Vĩnh Long) và 1.434-1.435 (tại Trà Vinh).

Ngay sau đó, Viện Pasteur TP.HCM đã đánh giá, phân loại và giải trình tự gen. Kết quả, 1 trường hợp (bệnh nhân 1.435) nhiễm chủng virus SARS-CoV-2 biến thể VOC 202012/01, là chủng mới được ghi nhận ở Anh gần đây. Ngoài ra, chủng gây bệnh cho bệnh nhân 1.435 cũng có đột biến D614G, vốn được cho là chủng làm lây lan dịch bệnh rất nhanh cách đây 4-5 tháng.

Viện Pasteur TP.HCM xin báo cáo Cục Y tế dự phòng để tổng hợp và trình xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Y tế để chỉ đạo trong các hoạt động nghiên cứu chuyên sâu và đáp ứng phòng, chống dịch.

Bệnh nhân 1.435 là nữ, sinh năm 1976, quê quán tỉnh Trà Vinh, về Việt Nam ngày 22/12/2020 và được cách ly tập trung ngay tại Trà Vinh. Bệnh nhân có tiền căn tăng huyết áp 10 năm nay, đang điều trị ổn. Trước khi về Việt Nam bệnh nhân có sức khỏe ổn định. Sau khi nhập cảnh và cách ly một ngày, bệnh nhân có triệu chứng đau họng, sốt nhẹ và được lấy mẫu chuyển về Viện Pasteur TP.HCM làm xét nghiệm khẳng định dương tính ngày 24/12/2020.

Công ty Cổ phần VinaTex Hồng Lĩnh tại cụm công nghiệp Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) sản xuất và tiêu thụ trên 3.500 tấn sản phẩm sợi tại thị trường trong nước và xuất khẩu.  - Sputnik Việt Nam
Việt Nam trong năm 2020: Vừa chống COVID-19 thành công vừa phát triển

Đồng thời, bệnh nhân được chuyển đi cách ly, điều trị tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Trà Vinh với chẩn đoán viêm amydal cấp và các triệu chứng lâm sàng giảm dần từ ngày 24/12 đến 30/12/2020. Ngày 31/12/2020, bệnh nhân có ho nhẹ, không đau họng, không sốt, chưa ghi nhận khó thở, hình ảnh X-quang có tổn thương mờ không đồng nhất hai đáy phổi.

Hiện bệnh nhân được chẩn đoán theo dõi viêm phổi và tiếp tục được điều trị theo dõi sát tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Trà Vinh.

Biến thể mới của virus SARS-CoV-2 làm tăng khả năng lây lan tới 70%

Tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 diễn ra vào chiều ngày 25/12, Ban Chỉ đạo yêu cầu các Viện chuyên ngành khẩn trương lấy mẫu bệnh phẩm của các bệnh nhân Covid-19 gần đây và kết hợp đối tác bên ngoài để làm rõ biến thể mới của virus SARS-CoV 2 đã vào Việt Nam hay chưa.

Biến thể mới của virus SARS-CoV-2 khiến nhiều quốc gia châu Âu và một số quốc gia, lãnh thổ khu vực châu Á như Philippines, Nhật Bản, Hàn Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) cấm các chuyến bay đến từ Anh.

Theo Phó Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng Hoàng Minh Đức, biến thể mới làm tăng khả năng lây lan tới 70%. Những nghiên cứu ban đầu cho thấy thời gian ủ bệnh của người nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 ngắn hơn, khởi phát sớm hơn, khả năng bám dính bề mặt lớn hơn, nhưng chưa có dấu hiệu về biến thể mới tồn tại lâu hơn, gây triệu chứng bệnh nặng hơn.

Vaccine. - Sputnik Việt Nam
Vaccine COVID-19 thứ hai của Việt Nam chuẩn bị thử nghiệm trên người

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 khẳng định, sau một thời gian dài an toàn không có ca nhiễm cộng đồng thì dễ xuất hiện tâm lý nơi lỏng, chủ quan. Vì vậy, trong nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng này, quan trọng nhất là các lực lượng chức năng phải tăng cường kiểm tra, đồng thời đẩy mạnh công tác truyền thông.

Tất cả các biện pháp phòng, chống dịch phải được nâng lên một mức. Từ lực lượng chuyên trách phòng, chống dịch đến toàn thể hệ thống trong cả nước, các doanh nghiệp và người dân phải cùng nhau thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch, khuyến nghị của ngành y tế.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала