Việt Nam vượt hơn Trump như thế nào?

© REUTERS / Jonathan Ernst Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Washington
 Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Washington - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Với tổng quan đầu tiên của năm 2021 trong chuyên mục truyền thống «Việt Nam trên báo chí nước ngoài», Sputnik khái quát những chủ đề chính phản ánh trong các bài viết và thông tin về Việt Nam trong năm 2020: thành công của cuộc đấu tranh chống đại dịch Covid-19, quan hệ Việt - Mỹ, kinh tế quốc dân, vấn đề môi trường và du lịch…

Việt Nam và Hoa Kỳ: Ngày tới sẽ mang lại điều gì?

Theo Forbes, Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Donald Trump đang «phát khùng» khi cho rằng nước Việt Nam nhỏ bé mà lại vượt trội rõ ràng so với quốc gia hùng mạnh của Trump. Việt Nam hẳn là có khả năng tăng trưởng ít nhất 6,5% vào năm 2021, trong khi Biden sẽ kế thừa di sản không mấy khả quan là nền kinh tế Mỹ bị tàn phá bởi đại dịch. Điều này lý giải nguồn cơn cú đòn tấn công của chính quyền Trump chống Hà Nội và lời tuyên bố Việt Nam «thao túng tiền tệ». Nhưng tân chủ nhân Nhà Trắng Joe Biden lại có xu hướng thiên về ưu tiên cho quan hệ hữu nghị với Việt Nam hơn là dàn xếp tỉ số một cách nhỏ nhen, - tờ báo nhận xét.

Nhân viên bảo vệ bên cây thông Noel được trang trí bằng khẩu trang và găng tay cao su ở Hà Nội, Việt Nam - Sputnik Việt Nam
2020 – Năm rực rỡ chiến thắng của Việt Nam
Tờ báo Nga «Voennoye Obozreniye»  phản ánh chuyện người Việt không hài lòng với việc tàu chiến Mỹ «John McCain» ngạo nghễ xuất hiện ở vùng biển phía Nam TP Hồ Chí Minh dường như để «thách thức các yêu sách quá đáng của Việt Nam đối với vùng biển phía Nam cảng TP Hồ Chí Minh».

Còn tờ The Diplomat phân tích vị thế của Việt Nam trong thế giới hiện đại với quy chế là một cường quốc bậc trung.

Báo Indonesia The Jakarta Post so sánh kết quả phản ứng của Việt Nam trong đấu tranh chống đại dịch (1.438 ca bệnh Covid-19 và 35 trường hợp tử vong) với 700.097 ca và 20.847 người tử vong của Indonesia, rồi báo này lý giải rằng nguồn gốc thành tựu nổi bật của Việt Nam là nhờ có hệ thống y tế hoàn thiện hơn và bộ máy Chính phủ hiệu quả hơn.

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh

Financial Times cho rằng vệc chuyển dời các công ty từ Trung Quốc sang Việt Nam trong năm 2021 sẽ tăng mạnh, đồng thời phân tích những vấn đề phát sinh mà đất nước tiếp nhận phải đối mặt trong tương quan này. Theo quan điểm của các nhà phân tích, biểu đồ chuẩn hóa kỹ thuật đang sắp xếp chuỗi cung ứng và thể hiện dự định qua thời gian sẽ biến Việt Nam thành đối thủ cạnh tranh của Trung Quốc.

The Diplomat giải thích lý do tại sao Australia xem thị trường Việt Nam như một lựa chọn thay thế cho thị trường Trung Quốc.

Báo The Star kể về tình hình đầu tư nước ngoài trực tiếp FDI tại Việt Nam. Năm 2020, chỉ số này đạt 28,53 tỷ USD, tức là ít hơn 25% so với cùng kỳ năm ngoái do ảnh hưởng đáng kể của đại dịch Covid-19. Các nhà đầu tư lớn nhất là Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan và Hồng Kông.

Nữ công nhân ở nhà máy Hùng Việt, Việt Nam. - Sputnik Việt Nam
Thành công kinh tế phi thường của Việt Nam vào năm 2020

Bloomberg thông báo rằng trong quý IV, khi xuất khẩu và sản xuất tiếp tục phục hồi sau đợt suy giảm vì đại dịch, GDP của Việt Nam đã tăng 4,48% so với cùng kỳ năm trước, còn tăng trưởng cho cả năm 2020 là 2,91%.

Theo Bangkok Post, Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng năm 2021 là 6,5%. Như Nikkei Asia Review đưa tin, S&P Global dự đoán kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng thực tế 10,9% vào năm 2021, cao hơn bất kỳ quốc gia nào khác trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Hãng tin «Krasnaya Vesna» của Nga viết rằng, theo dự báo của trung tâm Anh CEBR, trong 10 năm tới nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng bình quân 6,6% mỗi năm, và qua 15 năm nữa Việt Nam sẽ từ vị trí thứ 37 hiện nay vượt lên vị trí thứ 19 trong bảng xếp hạng của Liên đoàn Kinh tế toàn Thế giới.

Cổng thông tin Nga Ferra dành bài viết dài chứng minh rằng điện thoại thông minh của Việt Nam ngay bây giờ đã tốt hơn so với điện thoại thông minh của Trung Quốc về mức giá và chất lượng.

Bão lụt, tin tặc và du lịch

Tờ Mongabay đăng bài báo dài nói về hợp tác quốc tế của Việt Nam trong việc giải quyết các vấn đề của vùng đồng bằng sông Mekong.

Lực lượng dân quân tự vệ và công an vận chuyển nước để lau dọn vệ sinh tại Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái (xã Châu Nhân, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An). - Sputnik Việt Nam
Liên Hợp Quốc sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam ứng phó với hậu quả mưa lũ lịch sử miền Trung

Aljazeera nhắc nhớ những tổn thất khủng khiếp mà 14 cơn bão dữ và lốc xoáy đã gây ra cho miền Trung Việt Nam trong năm 2020.

Báo Zdnet viết về cuộc tấn công thâm hiểm của nhóm tin tặc bí ẩn giáng đòn vào Trung tâm Chứng nhận Nhà nước Việt Nam (VGCA), gây thiệt hại lớn cho các công ty tư nhân và cơ quan Chính phủ Việt Nam.

Times of India xướng danh những địa điểm thú vị nhất ở Việt Nam, nơi du khách nhất định nên ghé thăm để tìm hiểu đất nước, còn ấn bản «Novaya Siberia» của Nga đề xuất mời tham gia chuyến du ngoạn đầy cảm hứng và ngon miệng vào thế giới ẩm thực đặc sắc của Việt Nam.

 

Các bạn thân mến, xin gửi các bạn lời chúc an lành, thịnh vượng và hạnh phúc trong Năm Mới 2021, trong năm nay chúng tôi sẽ tiếp tục giới thiệu những tư liệu thú vị nhất về Việt Nam trên các báo chí Nga và nước ngoài hàng tuần.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала