Iran đã làm giàu uranium lên tới 20% tại cơ sở hạt nhân ở Fordo

© AFP 2023 / HO / Atomic Energy Organization of IranBên trong Nhà máy làm giàu uran Fordow ở Qom, Iran.
Bên trong Nhà máy làm giàu uran Fordow ở Qom, Iran. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
TEHERAN (Sputnik) - Iran đã làm giàu uranium lên tới 20% tại cơ sở hạt nhân của họ ở Fordow, phát ngôn viên của Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) Behruz Kamalwandi cho biết.
"Vào khoảng 7 giờ tối (thứ Hai), chúng tôi đã đạt được mức làm giàu 20%”, - kênh IRINN TV dẫn lời ông Kamalvandi.

Trước đó, Tehran đã phê chuẩn đạo luật "Biện pháp chiến lược dỡ bỏ các lệnh trừng phạt", do Quốc hội nước này khởi xướng. Tài liệu giả định sản xuất uranium với mức độ làm giàu từ 20% trở lên (được coi là cấp độ vũ khí).

Các nhà khoa học Iran làm việc tại nhà máy sản xuất nhiên liệu uranium cho lò phản ứng hạt nhân - Sputnik Việt Nam
Iran bắt đầu xây dựng cơ sở hạt nhân ở Fordo, truyền thông đưa tin

Thỏa thuận hạt nhân

Trong khi đó, thỏa thuận hạt nhân cho thấy Iran nên làm giàu uranium ở mức 3,67%, nhưng Tehran đã từ bỏ các hạn chế này từ một năm trước và tăng cường làm giàu lên hơn 4%.

Nghị quyết đã được chuẩn bị trong một thời gian dài, nhưng sau vụ ám sát nhà vật lý hạt nhân cấp cao Mohsen Fakhrizadeh hồi cuối tháng 11, Nội các Iran đã nhanh chóng xem xét lại vấn đề này.

Văn bản cũng buộc chính phủ từ bỏ giao thức bổ sung với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) về việc xác minh mở rộng các hoạt động hạt nhân nếu các bên không thực hiện thỏa thuận trong vòng hai tháng kể từ ngày có hiệu lực. Các nghị sĩ Iran kiên quyết yêu cầu bình thường hóa các hoạt động ngân hàng và xuất khẩu dầu sang châu Âu - điều này bị cản trở bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала