Chân dung Tập đoàn Nam Hà Nội trúng thầu nghìn tỉ sắp bị thanh tra

© Sputnik / Taras IvanovHà Nội
Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thị phần thu gom rác của Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Hà Nội sắp bị thanh tra do những bê bối liên quan đến nợ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động với số tiền lên tới hơn 20 tỉ đồng.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh vừa có Văn bản số 5913, chỉ đạo thanh tra toàn diện về công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố, liên quan đến Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Công nghệ cao Minh Quân đã được đổi tên thành Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Hà Nội.

Bãi tập kết rác trong khu tái định cư Thới Nhựt 2, phường An Khánh, quận Ninh Kiều bị người dân phản ánh gây ô nhiễm môi trường. - Sputnik Việt Nam
Chủ tịch Hà Nội yêu cầu thanh tra toàn diện việc thu gom rác thải của Công ty Minh Quân

Đầu tháng 3/2017, báo chí đồng loạt đưa tin về việc công ty Minh Quân (nay là Tập đoàn Nam Hà Nội) đã đổ trộm khoảng 80 tấn rác sinh hoạt tại khu vực dưới chân cầu vượt đường Trần Hữu Dực, quận Nam Từ Liêm. Hành động này xảy ra chỉ vài ngày sau khi doanh nghiệp này tiếp quản địa bàn khiến dư luận vô cùng bức xúc. Trong suốt thời gian thực hiện các gói thầu thu gom rác sau đó, Tập đoàn Nam Hà Nội cũng liên tục để rác thải tồn đọng trong thời gian dài, dẫn đến ô nhiễm nghiêm trọng.

Ngoài ra, công ty này còn nợ đọng tiền bảo hiểm xã hội của hàng trăm người lao động trong thời gian dài. Tính đến ngày 30.6.2019, Tập đoàn Nam Hà Nội liên tục bị kêu tên do nợ đóng bảo hiểm xã hội 16 tháng của 590 lao động, với số tiền lên tới hơn 13 tỉ đồng (Theo công bố của Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội)

Tình trạng này ngày càng trầm trọng khi đến tháng 5/2020, BHXH thành phố Hà Nội cho biết doanh nghiệp này còn nợ đóng BHXH 24 tháng của 459 lao động, tổng tiền lên tới gần 19 tỉ đồng. Đỉnh điểm nhất là tới khi báo chí và dư luận lên tiếng, đến giữa tháng 12/2020, Tập đoàn Nam Hà Nội mới khắc phục toàn bộ số tiền nợ BHXH 20 tỉ 250 triệu đồng tính đến hết tháng 11.2020.

Sau hàng loạt tai tiếng, Tập đoàn Nam Hà Nội vẫn liên tiếp trúng thầu

Trong năm 2019, Công ty này liên tục bị Bảo hiểm Xã hội TP Hà Nội lên án vì nợ đóng bảo hiểm của khoảng 600 lao động trong thời gian dài. Thế nhưng, bước sang năm 2020, Tập đoàn Nam Hà Nội vẫn liên tiếp trúng các gói thầu vệ sinh môi trường và xây dựng tại các quận/huyện trên địa bàn Hà Nội.

Chở rác ở Moskva - Sputnik Việt Nam
COVID-19 trong bãi rác: nguy cơ chất thải y tế trong thời kỳ dịch bệnh

Cụ thể từ tháng 3 đến tháng 7/2017, công ty đã trúng 6 trong tổng số 25 gói thầu dịch vụ công ích vệ sinh môi trường trên địa bàn Hà Nội, tổng giá trị lên tới hơn 1.150 tỉ đồng. Bên mời thầu là Trung tâm Mua sắm tài sản công và thông tin, tư vấn tài chính thuộc Sở Tài chính Hà Nội và tất cả các gói thầu đều có thời hạn 3 năm 6 tháng. Trong 6 gói thầu này, Tập đoàn Nam Hà Nội chỉ tham gia với vai trò liên danh trong 2 gói thầu phụ là gói thầu thu gom rác trên địa bàn quận Hà Đông lên tới 485,7 tỉ đồng và gói ở huyện Thanh Trì là 168,9 tỉ đồng.

Ngoài ra các gói thầu còn lại Tập đoàn Nam Hà Nội trúng với tư cách nhà thầu độc lập. Không những thế, gói thầu vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Nam Từ Liêm lên tới hơn 218 tỉ đồng; huyện Mê Linh lên tới gần 103 tỉ đồng. Còn lại tại huyện Thạch Thất và huyện Mỹ Đức đều xấp xỉ 90 tỉ đồng.

Thay người đại diện pháp luật ngay sau khi trúng thầu

Theo Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Hà Nội được thành lập vào tháng 5.2007, có địa chỉ trụ sở chính ở số 28A, TT10, khu đô thị Văn Quán - Yên Phúc, phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội. Thế nhưng chỉ trong 13 năm (2007-2020), Công ty này đã thay đổi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh khoảng 20 lần. Điều đáng chú ý là cứ sau mỗi lần trúng thầu lên tới hàng nghìn tỉ, công ty đều liên tục thay đổi Giám đốc và người đại diện theo pháp luật. Riêng trong năm 2018 là 3 lần, đầu tiên là ông Phùng Minh Đạt đến bà Đinh Thị Dung và sau đó được thay thế bởi ông Phạm Toàn Phước.

Tại khu vực phố Hoàng Văn Thái, rác chất thành từng đống gây khó chịu cho người dân nơi đây (ảnh chụp ngày 25/10). - Sputnik Việt Nam
Người dân lại chặn bãi rác Nam Sơn, Hà Nội lên phương án lưu trữ rác tạm thời

Trong vòng 2 năm từ tháng 8.2018 đến năm 2020 vị trí này tiếp tục được thay đổi 7 lần. Tới tháng 11.2020, đại diện pháp luật kiêm Tổng giám đốc công ty lại là ông Nguyễn Khắc Công sau khi đổi tên từ Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Công nghệ cao Minh Quân thành Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Hà Nội. Tuy nhiên, theo cập nhật mới nhất, đại diện pháp luật của Tập đoàn Nam Hà Nội hiện nay là ông Trần Quang Tuấn. Công ty đăng ký nhiều ngành nghề kinh doanh, trong đó ngành nghề kinh doanh chính là tổ chức giới thiệu và xúc tiến thương mại.

Ngoài những sai phạm về việc nợ đóng BHXH cho người lao động, Công ty Minh Quân còn vi phạm trách nhiệm trong việc thu gom vận chuyển xử lý rác thải dẫn đến tình trạng ùn ứ rác, gây ô nhiễm môi trường. Nếu chủ thu gom vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt thực hiện không đúng hoặc không đủ trách nhiệm theo quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, để xảy ra sự cố môi trường, gây thiệt hại cho tổ chức và cá nhân khác thì phải khắc phục ô nhiễm, phục hồi môi trường, bồi thường thiệt hại và xử lý theo quy định pháp luật.

Ngoài ra, Khoản 11 Điều 117 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu thì trường hợp nhà thầu thực hiện gói thầu vi phạm hợp đồng, không còn năng lực để tiếp tục thực hiện hợp đồng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ, chất lượng, hiệu quả của gói thầu thì chủ đầu tư xem xét, báo cáo người có thẩm quyền quyết định cho phép chấm dứt hợp đồng với nhà thầu đó.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала