Chủ tịch Hà Nội ban hành công điện hỏa tốc phòng, chống Covid-19

© Ảnh : Lâm Khánh - TTXVNChủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu tại buổi làm việc
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu tại buổi làm việc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở Y tế kiên quyết dừng hoạt động đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn thành phố không bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Hà Nội yêu cầu mở rộng đối tượng làm xét nghiệm SARS-CoV-2

Ngày 6/1, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh ký ban hành Công điện hỏa tốc số 01/CĐ-UBND về phòng, chống dịch Covid-19.

Công điện yêu cầu, cùng với việc tổ chức thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, thành phố Hà Nội về phòng, chống dịch Covid-19, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo “Thông điệp 5K”: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế.

Cặp đôi đeo khẩu trang y tế đi xe máy ở Hà Nội, Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Bao nhiêu người lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19 trong năm 2020?

Trong đó, khuyến cáo thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi ra ngoài, không tập trung đông người. Các trường hợp mắc bệnh mạn tính, người có nguy cơ cao, người cao tuổi không đi ra ngoài khi không thật cần thiết; thực hiện khai báo y tế theo quy định, khi có các dấu hiệu ho, sốt, khó thở, viêm phổi phải đến ngay cơ sở y tế để được hướng dẫn xử lý kịp thời.

Cũng theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố, Sở Y tế Hà Nội bảo đảm xử lý nhanh, kịp thời các tình huống dịch bệnh xảy ra trên địa bàn; giám sát dịch chặt chẽ tại cộng đồng, luôn trong tình trạng sẵn sàng phản ứng nhanh với các thông tin để phát hiện sớm, truy tìm “dấu vết”, điều tra, xác minh, khoanh vùng dập dịch kịp thời không để nguồn bệnh lây lan rộng ra cộng đồng.

Bên cạnh đó, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu Sở Y tế Hà Nội kiên quyết dừng hoạt động đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn thành phố không bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Kiểm soát lây nhiễm dịch Covid-19 trong các cơ sở khám, chữa bệnh; mở rộng đối tượng làm xét nghiệm SARS-CoV-2.

Công an TP Hà Nội tiếp tục chỉ đạo lực lượng trong toàn ngành chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép và trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ngoài ra, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội phối hợp với Sở Y tế Hà Nội và UBND các quận, huyện, thị xã quản lý chặt chẽ các khu cách ly tập trung theo quy định.

UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo lực lượng chức năng, cơ quan quản lý tăng cường kiểm tra, kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn; tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, xử lý vi phạm các quy định về phòng, chống dịch.

Bộ trưởng Y tế: “Bức tranh dịch Covid-19 chưa có gì sáng sủa”

Tại Hội nghị y tế toàn quốc ngày 6/1, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Y tế cho biết, trong lịch sử ngành y tế chưa bao giờ có một đại dịch có sự tham gia tích cực của toàn bộ hệ thống, toàn dân như trong thời gian qua.

Đặc biệt với ngành Y tế, một lần nữa đã thể hiện bản lĩnh, trí tuệ, sự đoàn kết, thống nhất cao trong phòng chống dịch.

Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn Hàng hải khu vực III phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống COVID-19. - Sputnik Việt Nam
Tạm đình chỉ cán bộ ký giấy cho ca dương tính với Covid-19 sau khi rời khu cách ly
“Có những câu chuyện cán bộ y tế khi tạm biệt có nói với gia đình rằng ngày hôm nay đi có thể trở về vinh quang nhưng cũng có thể không trở về vì khi bị bệnh nằm tại bệnh viện có thể có tỷ lệ tử vong xảy ra. Đó là những tấm gương hết sức trân quý”, - Bộ trưởng nói.

Nhắc đến sự hỗ trợ hết sức to lớn của lực lượng cắm chốt biên giới, Bộ trưởng Long cho biết từ Tết Canh Tý đến nay, cả nước duy trì 1600 điểm chốt ở vùng biên, với gần 10.000 chiến sĩ cắm chốt; nhiều chiến sĩ 6 tháng chưa được về nhà.

Đến nay, Việt Nam cũng là 1 trong 4 nước đầu tiên giải trình tự gen của virus SARS-CoV-2, 1 trong 5 nước sản xuất sinh phẩm kháng thể, 1 trong số ít nước trong khu vực sản xuất vắc-xin phòng Covid-19, chủ động sản xuất sinh phẩm y tế, máy thở.

Tuy nhiên, Bộ trưởng nhận định, chặng đường trước mắt hết sức cam go với mục tiêu là bảo vệ cho nhân dân trước mắt là Tết an lành. Làm sao sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường là điều mong mỏi của ngành y tế.

“Tất cả chúng ta không được lơ là, mất cảnh giác mà tập trung tối đa cho công tác phòng, chống dịch. Trong năm 2021, chúng ta xác định phòng, chống dịch vẫn là nhiệm vụ trọng tâm và ưu tiên đầu tiên. Bức tranh dịch Covid-19 chưa có gì sáng sủa, vẫn nặng nề”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала