Theo luật cư trú mới, 5 địa điểm sau sẽ bị cấm đăng ký thường trú, tạm trú

© Ảnh : Doãn Tấn - TTXVNQuốc hội biểu quyết thông qua Luật Cư trú (sửa đổi).
Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Cư trú (sửa đổi). - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Luật Cư trú 2020 sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/07/2021, quy định bỏ điều kiện đăng ký thường trú tại TP trực thuộc trung ương, đồng thời các địa điểm sau sẽ bị cấm đăng ký thường trú, tạm trú.

Nằm trong trong các điểm đáng chú ý của Luật cư trú năm 2020 và theo quy định của pháp luật, công dân có quyền tự do cư trú cũng như được quyền đăng ký thường trú, tạm trú nếu đủ điều kiện. Tuy nhiên, có 5 địa điểm theo Điều 23 Luật Cư trú 2020 mà công dân bị cấm đăng ký thường trú, tạm trú gồm:

  1. Chỗ ở nằm trong địa điểm cấm, khu vực cấm xây dựng hoặc lấn, chiếm hành lang bảo vệ quốc phòng, an ninh, giao thông, thủy lợi, đê điều, năng lượng, mốc giới bảo vệ công trình hạ tầng kỹ thuật, di tích lịch sử - văn hóa đã được xếp hạng, khu vực đã được cảnh báo về nguy cơ lở đất, lũ quét, lũ ống và khu vực bảo vệ công trình khác theo quy định của pháp luật.
  2. Chỗ ở mà toàn bộ diện tích nhà ở nằm trên đất lấn, chiếm trái phép hoặc chỗ ở xây dựng trên diện tích đất không đủ điều kiện xây dựng theo quy định của pháp luật.
  3. Chỗ ở đã có quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Chỗ ở là nhà ở mà một phần hoặc toàn bộ diện tích nhà ở đang có tranh chấp, khiếu nại liên quan đến quyền sở hữu, quyền sử dụng nhưng chưa được giải quyết theo quy định của pháp luật.
  4. Chỗ ở bị tịch thu theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Phương tiện được dùng làm nơi đăng ký thường trú đã bị xóa đăng ký phương tiện hoặc không có giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.
  5. Chỗ ở là nhà ở đã có quyết định phá dỡ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Chính thức bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú vào cuối năm 2022

Đồng thời, Luật cư trú năm 2020 bắt đầu có hiệu lực từ 01.07.2021 đối với các quy định khác như: chính thức bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú vào cuối năm 2022; bỏ điều kiện riêng khi nhập khẩu TP Hà Nội, TP.HCM; diện tích nhà thuê ít nhất 8 m2/người được đăng ký thường trú; giảm thời gian giải quyết đăng ký thường trú và quản lý công dân bằng thông tin trên Cơ sở dữ liệu về dân cư.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật Cư trú (sửa đổi). - Sputnik Việt Nam
Bỏ sổ hộ khẩu, đổi mới phương thức quản lý cư trú của công dân

Cụ thể, kể từ ngày 01-07-2021, Sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú cho đến hết ngày 31-12-2022. Trường hợp thông tin trong Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú khác với thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú thì sử dụng thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú.

Khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú đã cấp; thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định của Luật này và không cấp mới, cấp lại Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала