Thừa Thiên – Huế: Nứt đường ống ở thủy điện A Lưới do động đất?

© Ảnh : David Mark/PixabayNhà máy thủy điện
Nhà máy thủy điện - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo Công ty cổ phần Thủy điện Miền Trung, nhà máy thủy điện A Lưới ghi nhận trận rung chấn một tuần trước khi xảy ra sự cố tại đường ống dẫn nước. Trong quá trình hoạt động từ năm 2012 đến nay, khu vực công trình đã ghi nhận khoảng 60 lần rung chấn và động đất.

Nhận định ban đầu về sự cố tại đường ống dẫn nước thủy điện A Lưới

Ngày 6/1, Công ty cổ phần Thủy điện Miền Trung đã có báo cáo về nguyên nhân dẫn đến sự cố xuất lộ nước ở đường hầm lót thép tại nhà máy thủy điện A Lưới (huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên – Huế).

Theo đó, sau khi xảy ra sự cố, Công ty cổ phần Thủy điện Miền Trung phối hợp với tư vấn và các nhà thầu thi công tiếp cận kiểm tra đường hầm lót thép khu vực nhà máy.

Nước lũ dâng lên đường nối hai xã Phước Nam và Phước Dinh, huyện Thuận Nam - Sputnik Việt Nam
Mực nước trên các sông từ Quảng Bình đến Ninh Thuận đang lên

Qua kiểm tra, các lực lượng phát hiện vết nứt tại vị trí hàn nối ống (đường kính ống 3,2 m), khoảng hở lớn nhất giữa hai đốt hầm khoảng 20 mm. Phần đường hầm có bê tông áo và không áo không có gì bất thường.

Đánh giá về nguyên nhân sự cố nứt ống dẫn nước, Công ty cổ phần Thủy điện Miền Trung cho biết, quá trình vận hành từ năm 2012 đến nay, trong khu vực nhà máy ghi nhận hơn 60 lần rung chấn và động đất. Trận động lớn nhất vào ngày 15/5/2014 có cường độ 4,7 độ richter, tâm chấn cách nhà máy 4,9 km về hướng bắc đông bắc.

Đặc biệt, gần đây nhất, ngày 25/12/2020, phía nhà máy đã ghi nhận một trận rung chấn xảy ra tại khu vực này. Qua nghiên cứu khảo sát, cho thấy có sự dịch chuyển của các khối đất đá do nhiều lần rung chấn, ảnh hưởng đến sự ổn định của liên kết hàn đường ống áp lực.

Cũng theo Công ty cổ phần Thủy điện Miền Trung, đơn vị này đang tập trung ứng phó với sự cố; dự kiến đóng điện đường dây và máy biến áp trước ngày 10/1, phát điện trở lại vào tháng 2/2021.

Điều tiết nước qua Lào sau sự cố ở nhà máy thủy điện A Lưới

Như Sputnik đã đưa tin, vào lúc 8 giờ 40 phút ngày 1/1, Nhà máy thủy điện A Lưới đang vận hành phát điện với công suất 20 MW, bất ngờ xuất hiện sự cố xuất lộ nước từ đường hầm tại cơ 177 trên mái chính diện nhà máy, nước chảy tràn xuống nhà máy.

Sự cố khiến nước ngập sân nhà máy khoảng 30 cm kéo theo bùn đất và đá (nước chưa tràn vào các sàn của nhà máy); riêng lưu lượng nước xuất lộ ra tại cơ 177 khoảng 9 m3/s.

Ngay sau đó, nhà máy đã thông báo đến điều độ, thực hiện dừng máy và cắt điện khẩn cấp. Phía Công ty cổ phần Thủy điện Miền Trung cũng thông báo cho cơ quan chức năng, đơn vị tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công đến hiện trường kiểm tra để đưa ra giải pháp xử lý khi điều kiện kiểm tra hầm cho phép; thông báo đến cơ quan chức năng về nội dung sự cố và tổ chức theo dõi, thực hiện biện pháp đảm bảo an toàn cho nhà máy.

Lực lượng Công an giám sát Thủy điện Thượng Nhật mở 5 cửa van để ứng phó với bão số 13. - Sputnik Việt Nam
Thừa Thiên - Huế đề nghị thu hồi 2 giấy phép của thủy điện Thượng Nhật

Được biết, đường ống dẫn nước ngầm để phát điện của Nhà máy thủy điện A Lưới có chiều dài 11km, đường kính ống là 4m, được thiết kế lòng bằng lõi thép, bên ngoài là lớp bê tông.

Sự cố không gây thiệt hại về người, tuy nhiên công trình bị sạt một vài khu vực cơ mái chính diện nhà máy và tụ thủy bờ phải.

Công trình thủy điện A Lưới nằm trên sông A Sáp, thuộc địa phận xã Hồng Thái và xã Quảng Nhâm, huyện A Lưới (tỉnh Thừa Thiên – Huế) gồm 2 tổ máy, với công suất lắp máy 170 MW, dung tích ứng với cao trình mực nước dâng bình thường là 60,2 triệu m3.

Ngày 2/1, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết cơ quan này đã yêu cầu nhà máy thủy điện A Lưới vận hành điều tiết về hạ du huyện Kà Lừm (tỉnh Sê Kông, Lào) với lưu lượng từ 50-100 m3/s.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала