Các nhà phân tích cho biết quyết định của OPEC + sẽ ảnh hưởng như thế nào đến thị trường dầu mỏ

© Sputnik / Press-service of Rosneft / Chuyển đến kho ảnhKhoan giếng "Tsentralno-Olginskaya-1", công ty dầu khí "Rosneft"
Khoan giếng Tsentralno-Olginskaya-1, công ty dầu khí Rosneft - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Quyết định của OPEC + về các thông số của thỏa thuận cho tháng 2 và tháng 3 là tích cực cho thị trường dầu mỏ, vì nó làm giảm khả năng quay trở lại nguồn cung dư thừa và sẽ hỗ trợ giá dầu, Dmitry Marinchenko, giám đốc nhóm Fitch về tài nguyên thiên nhiên và hàng nguyên liệu thô nhận xét.

OPEC +, theo kết quả cuộc họp vào ngày 5 tháng 12, đã xác định các thông số của thỏa thuận trước hai tháng: các điều khoản hiện tại của thỏa thuận đã được gia hạn cho hầu hết các nước, nhưng Nga và Kazakhstan có thể tăng sản lượng vào tháng 2 và tháng 3, trong khi Ả Rập Xê-út và một số bên tham gia khác, ngược lại, quyết định giảm sản lượng hơn nữa.

“Tin tức tích cực cho thị trường: OPEC + nói chung sẽ không tăng sản lượng, điều này làm giảm khả năng thị trường đi vào thặng dư và sẽ giữ giá”, - Marinchenko nói.

Ông lưu ý rằng các điều kiện đối với Nga và Kazakhstan đặt các quốc gia này vào vị trí thuận lợi nhất của tất cả  nước tham gia giao dịch. "Thật tốt khi các nước OPEC + có thể đạt được đồng thuận, nhưng quyết định này cho thấy các cuộc đàm phán rõ ràng không dễ dàng và các nước tham gia có quan điểm khác nhau về cách hành động trong điều kiện hiện tại",- chuyên gia nhấn mạnh.

dầu mỏ - Sputnik Việt Nam
Nguồn tin cho biết, đa số các thành viên OPEC + chống lại việc tăng sản lượng trong tháng 2

Marinchenko kỳ vọng rằng OPEC + sẽ tiếp tục điều tiết nguồn cung trên thị trường dầu mỏ vào năm 2021 để tránh mất cân bằng, ngay cả khi phải tìm ra các giải pháp phi tiêu chuẩn như vậy. 

"Không ai quan tâm đến một cuộc chiến giá cả như cuộc chiến đã xảy ra vào tháng 3 đến tháng 4 năm ngoái về những bất đồng giữa Moskva và Riyadh", - ông kết luận.

Thỏa thuận mới của OPEC +

Thỏa thuận mới của OPEC + bắt đầu vào tháng 5 năm 2020 với việc giảm sản lượng dầu 9,7 triệu thùng/ngày, sau đó từ tháng 8, liên minh đã nới lỏng các hạn chế xuống 7,7 triệu và vào tháng 1 đã đồng ý cắt giảm  xuống 7,2 triệu. Đồng thời, OPEC + đã đồng ý đưa ra quyết định về việc sản xuất thêm hàng tháng, tùy thuộc vào điều kiện thị trường, nhưng với mức tăng không quá 500 nghìn thùng. Theo quyết định ngày 5/1, chỉ có Nga và Kazakhstan sẽ tăng sản lượng, do đó, mức giảm tổng thể sẽ giảm xuống còn 7,25 triệu thùng/ngày trong tháng 2 và 7,05 triệu trong tháng 3.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала