Nhiều bị cáo vắng mặt, hoãn phiên tòa xét xử cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng

© Ảnh : Doãn Tấn - TTXVNBị cáo Vũ Huy Hoàng khai báo trước Hội đồng xét xử
Bị cáo Vũ Huy Hoàng khai báo trước Hội đồng xét xử - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trước sự vắng mặt của 3 bị cáo và một số người có quyền và nghĩa vụ liên quan, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa xét xử cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cùng 9 đồng phạm. Thời gian mở lại phiên xét xử hiện chưa được thông báo.

Hàng loạt cán bộ liên quan đến sai phạm tại dự án “đất vàng” 2-4-6 Hai Bà Trưng

Ngay 7/1. TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cùng đồng phạm trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại Bộ Công Thương và TP.HCM. Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng được dư luận xã hội quan tâm, liên quan đến Dự án xây dựng khách sạn 6 sao, trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị, hội thảo và văn phòng cho thuê trên khu đất 6.080 m2 tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng (phường Bến Nghế, quận 1, T.HCM).

Cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng - Sputnik Việt Nam
Việt Nam truy tố cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng

Cùng ra tòa với cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng (SN 1953) còn có 9 đồng phạm, gồm: Phan Chí Dũng (SN 1957, nguyên Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công Thương), Nguyễn Hữu Tín (SN 1957, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM), Lâm Nguyên Khôi (SN 1955, nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM), Đào Anh Kiệt (SN 1957, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM), Lê Văn Thanh (SN 1962, nguyên Phó Chánh Văn phòng UBND TP.HCM), Lê Quang Minh (SN 1957, nguyên Trưởng phòng Phát triển hạ tầng, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM), Nguyễn Thanh Chương (SN 1974, nguyên Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TP.HCM), Trương Văn Út (SN 1970, nguyên Phó Trưởng phòng Quản lý đất, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM), Nguyễn Lan Châu (SN 1975, nguyên chuyên viên Phòng Quản lý đất, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM).

Trong vụ án này, bị cáo Vũ Huy Hoàng và bị cáo Phan Chí Dũng bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” (Điều 219 BLHS năm 2015). 8 bị cáo còn lại bị truy tố về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” (Điều 229 BLHS năm 2015).

Tại phần thủ tục trước phiên tòa, Thư ký phiên tòa thông báo, dù TAND TP Hà Nội đã triệu tập hợp lệ, nhưng ba bị cáo Nguyễn Hữu Tín (cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM), Lê Văn Thanh (cựu Phó chánh Văn phòng UBND TP.HCM) và Nguyễn Thanh Chương (cựu Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TP.HCM) vẫn vắng mặt

Ngoài ra, đại diện Công ty Mê Linh, ông Phan Văn Tuất (nguyên chủ tịch HĐQT, phụ trách Bộ phận quản lý vốn nhà nước tại Sabeco) và nhiều người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan cũng vắng mặt.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đề nghị HĐXX cho hoãn phiên tòa để đảm bảo quyền lợi của các bị cáo. Sau quãng thời gian hội ý, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa vì những sự vắng mặt nói trên sẽ ảnh hưởng đến quá trình xét xử vụ án. Thời gian mở lại phiên xét xử hiện chưa được thông báo.

© Ảnh : Doãn Tấn - TTXVNBị cáo Vũ Huy Hoàng khai báo trước Hội đồng xét xử
Nhiều bị cáo vắng mặt, hoãn phiên tòa xét xử cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng - Sputnik Việt Nam
Bị cáo Vũ Huy Hoàng khai báo trước Hội đồng xét xử

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng và đồng phạm gây thiệt hại hơn 2.700 tỷ đồng

Theo cáo buộc, Tổng Công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) thuộc Bộ Công Thương quản lý. Sabeco được giao cho khu đất tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng (phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM) để sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp và nộp tiền thuê đất hàng năm.

Quá trình thực hiện quyền, trách nhiệm của cơ quan đại diện chủ sở hữu đối với Sabeco, ông Vũ Huy Hoàng, bà Hồ Thị Kim Thoa (nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương, hiện đang bị truy nã quốc tế) và ông Phan Chí Dũng đã có hành vi vi phạm gây thiệt hại cho nhà nước. Các bị can, bị cáo đã có ý kiến chỉ đạo đối với các cán bộ cấp dưới thuộc Bộ Công thương và Sabeco trong quá trình Sabeco thực hiện các thủ tục góp vốn bằng quyền sử dụng khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng và tiền của Sabeco để thành lập Công ty liên doanh Sabeco Pearl cùng với các doanh nghiệp tư nhân đầu tư thực hiện Dự án xây dựng khách sạn 6 sao, trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị, hội thảo và văn phòng cho thuê trên khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng.

Khi Sabeco thực hiện xong các thủ tục pháp lý đầu tư Dự án cho liên doanh Sabeco Pearl và đề nghị được UBND TP.HCM chấp thuận bổ sung chức năng officetel và căn hộ ở cho dự án thì ngay sau đó Bộ Công thương đã chỉ đạo Sabeco thoái toàn bộ vốn góp trong dự án này cho doanh nghiệp tư nhân tham gia liên doanh. Từ đó, hoàn tất việc chuyển quyền quản lý, sử dụng khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng có giá trị hơn 3.816 tỷ đồng là tài sản của Nhà nước sang tư nhân trái pháp luật. Việc này gây thất thoát, thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 2.713 tỷ đồng.

Сựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng - Sputnik Việt Nam
Việt Nam đốt lò chống tham nhũng: Thấy gì từ vụ cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng bị bắt?

Quá trình điều tra, ông Vũ Huy Hoàng chỉ thừa nhận trách nhiệm với vai trò là người đứng đầu Bộ Công thương và cho rằng trách nhiệm chính thuộc về Hồ Thị Kim Thoa, còn việc chấp thuận cho Sabeco Pearl được làm chủ đầu tư dự án, được thuê đất tại khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của UBND TP.HCM.

Về việc phê duyệt giá cổ phần làm giá khởi điểm và giá cổ phần khi dự án có thêm chức năng căn hộ ở trên cơ sở báo cáo của Sabeco, ông Hoàng cho biết chỉ nêu chủ trương chứ không kết luận, không phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá.

Theo Viện Kiểm sát, thủ đoạn của các bị cáo là dùng quyền sử dụng đất hoặc các quyền về tài sản khác của Nhà nước để góp vốn, liên doanh sau đó thoái vốn (chuyển nhượng vốn) không minh bạch, vi phạm các quy định pháp luật gây thất thoát tài sản đặc biệt lớn của Nhà nước. Do vậy, Viện Kiểm sát cho rằng cần phải xét xử nghiêm minh đối với hành vi vi phạm của bị cáo Vũ Huy Hoàng và đồng phạm nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала