Siết chặt quy trình bàn giao người cách ly tập trung

© Ảnh : Doãn Tấn - TTXVNPhó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 yêu cầu Bộ Y tế, các khu cách ly tập trung, các địa phương phải nghiêm túc rà soát lại, chấn chỉnh, siết chặt việc bàn giao, tiếp nhận người hết thời hạn cách ly tập trung và về theo dõi, giám sát y tế tại nơi cư trú.

Hỗ trợ chi phí cách ly cho công dân có hoàn cảnh khó khăn

Ngày 7/1, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết tình hình dịch Covid-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, trong nước đang chuẩn bị đón Tết Nguyên đán 2021, tổ chức Đại hội XIII của Đảng. Do đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các chỉ thị nhằm tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong nước.

Những người xếp hàng để kiểm tra coronavirus - Sputnik Việt Nam
Một người được phát hiện mắc Covid-19 sau 3 tuần về Việt Nam

Các thành viên Ban Chỉ đạo thống nhất, trước sự xuất hiện biến thể mới của  virus SARS-CoV-2, các lực lượng cần theo dõi tình hình, nhưng về cơ bản, không thay đổi chiến thuật phòng, chống dịch bệnh trong nước, tiếp tục “giữ thật chặt từ bên ngoài, tăng cường các giải pháp ở bên trong”. Các Bộ, ngành, địa phương khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm “Thông điệp 5K”; cập nhật thông tin lên Bản đồ chung sống an toàn với Covid-19

Để ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh hiện hữu từ bên ngoài, bên cạnh các biện pháp của lực lượng biên phòng, an ninh, Ban Chỉ đạo yêu cầu tăng cường công tác nắm sát địa bàn của chính quyền cơ sở, dưới sự tham mưu của lực lượng công an và y tế. Các lực lượng này nhanh chóng nắm bắt thông tin, vận động gia đình có người thân đang ở nước ngoài muốn trở về Việt Nam không nhập cảnh bất hợp pháp, nhất là ở những địa bàn có đường bộ với Việt Nam. Nếu có nhu cầu về nước theo chủ trương của Nhà nước, mọi người nên nhập cảnh hợp pháp và thực hiện nghiêm quy định cách ly.

Qua phản ánh của một số địa phương về hoàn cảnh rất khó khăn, không đủ khả năng chi trả chi phí cách ly tập trung, Thường trục Ban Chỉ đạo đề nghị Bộ Tài chính, Bộ Y tế và Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo hướng ngân sách nhà nước sẽ hỗ trợ. Trước mắt, các địa phương có khu cách ly tập trung chủ động bố trí nguồn ngân sách để hỗ trợ các đối tượng thực sự khó khăn.

Đối với các chuyến bay từ nước ngoài vào Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, các thành viên Ban Chỉ đạo đề nghị thực hiện nghiêm tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm đảm bảo giữ được an toàn trong nước. Lực lượng quân đội, y tế, giao thông, ngoại giao rà soát lại năng lực cách ly của các trung tâm trên tinh thần “tuyệt đối an toàn”, từng bước giải quyết các nhu cầu chính đáng của người dân trở về nước.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu tại buổi làm việc - Sputnik Việt Nam
Chủ tịch Hà Nội ban hành công điện hỏa tốc phòng, chống Covid-19

Qua thực tiễn các trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm chính thức nhưng đã bàn giao về các địa phương, các ý kiến cho rằng, quy trình giao – nhận người sau khi trở về từ khu cách ly, theo dõi y tế tại địa phương vẫn còn sơ hở. Các chuyên gia đề nghị Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành rà soát lại và có văn bản chỉ đạo chi tiết cho bên giao và bên nhận người rời khỏi khu cách ly tập trung theo quy định. Đồng thời, có các biện pháp theo dõi y tế nghiêm ngặt, đảm bảo cách ly ít nhất 14 ngày sau đó, hạn chế lây lan ra cộng đồng trong trường hợp mắc Covid-19.

Tiếp tục áp dụng các biện pháp cách ly y tế trong 14 ngày

Liên quan đến thông tin người dân khi thấy triệu chứng mắc Covid-19, xét nghiệm tại cơ sở y tế cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 nhưng sau đó, xét nghiệm lại ở đơn vị có năng lực tốt hơn lại cho kết quả âm tính, chuyên gia Trần Đắc Phu, Cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế cộng đồng Việt Nam cho rằng, nguyên nhân của sự việc có thể do quá trình lấy mẫu, kết quả xét nghiệm hoặc hiệu quả của phương pháp xét nghiệm.

“Tuy nhiên, đối với kết quả âm tính rồi lại dương tính, không thể nói là do lấy mẫu hoặc làm xét nghiệm sai, có thể do hiệu quả của test-kit chỉ đạt 95% hoặc có thể do trường hợp dương tính giả, dương tính với virus corona khác. Việc các viện Pasteur xét nghiệm 2 lần bằng các test-kit khác nhau, tôi cho rằng, kết quả xét nghiệm có thể tin tưởng được”, ông Trần Đắc Phu nêu rõ.

Về thời gian thực hiện cách ly, chuyên gia Trần Đắc Phu cho biết, thời gian ủ bệnh của người nhiễm SARS-CoV-2 đến khi xét nghiệm, phát hiện mắc Covid-19 sớm nhất từ khoảng 1-2 ngày, trung bình khoảng 5-6 ngày; có trường hợp được phát hiện vào ngày thứ 19 hoặc ngày thứ 27.

Cán bộ y tế phun hóa chất khử trùng tại khu vực cách ly, điều trị bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2 - Sputnik Việt Nam
Cách ly 18 người liên quan ca dương tính nCoV ở Hạ Long

Được biết, một số bài báo trên thế giới đã thông tin về khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, đó là những trường hợp phơi nhiễm kép, nghĩa là đã bị nhiễm lần 2. Do đó, ông Trần Đắc Phu khẳng định, đến nay, quan điểm của ngành y tế về thời gian ủ bệnh vẫn là 14 ngày nên vẫn tiếp tục áp dụng các biện pháp cách ly y tế trong 14 ngày.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đề nghị rà soát, đánh giá lại quy định nhằm hạn chế tối đa lây nhiễm trong các khu cách ly tập trung. Bên cạnh đó, Bộ Y tế chỉ đạo ngành y tế tăng cường công tác kiểm soát trường hợp cách ly tại khách sạn; tăng cường cập nhật thông tin trên các hệ thống để đảm bảo theo dõi tất cả người Việt Nam từ khâu bắt đầu đăng ký để được về nước, đến khi về nước thực hiện cách ly, giám sát y tế.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала