Nhiệt độ toàn cầu trên Trái đất lặp lại kỷ lục năm 2016

© Ảnh : PixabayCó chăng nguy cơ “Tận thế”?
Có chăng nguy cơ “Tận thế”?  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nhiệt độ trung bình toàn cầu năm 2020 đạt mức chỉ số năm 2016, trước đây được coi là ấm nhất trong kỷ lục, Copernicus Climate Change Service (C3S) cho biết trong một tuyên bố.

C3S là một trong sáu dịch vụ thông tin chuyên đề được cung cấp bởi Copernicus Earth Observation Programme dưới sự bảo trợ của Liên minh Châu Âu.

"C3S lưu ý rằng trên toàn cầu, năm 2020 sánh đôi với năm ấm nhất trước đó là 2016, khiến nó trở thành năm thứ sáu trong  những năm ấm nhất, phá kỷ lục kể từ năm 2015. Đồng thời, 2011-2020 là thập kỷ ấm nhất được ghi nhận", - thông báo cho biết.

Con người ảnh hưởng đến sự thay đổi khí hậu trên Trái đất như thế nào?

Ngoài ra, các nhà khí tượng học đã ghi nhận rằng năm 2020 là năm ấm nhất ở châu Âu. Năm ấm hơn 0,4 độ so với năm 2019, vốn trước đây được công nhận là năm ấm nhất.

Ấn Độ - Sputnik Việt Nam
Nhiệt độ trung bình toàn cầu có thể tăng hơn 3°C
"Nếu chúng ta nói về một kỷ lục toàn cầu, thì bây giờ nó đã được xác lập rằng nhiệt độ trung bình trong năm 2016 và 2020 rất gần nhau. Bây giờ quá trình tìm hiểu rõ hơn xem nhiệt độ là bao nhiêu. Chúng ta đang nói về sự chênh lệch  phần trăm của 1 độ", - Giám đốc khoa học của Trung tâm khí tượng  thủy văn Roman Vilfand giải thích.

Ông cũng lưu ý rằng năm 2020 không chỉ lặp lại kỷ lục của năm 2016, mà còn khẳng định ảnh hưởng to lớn của con người đối với biến đổi khí hậu trên Trái đất.

"Kể từ đầu năm, các nhà khí tượng học đã rất thận trọng nói về một kỷ lục có thể xảy ra vào năm 2020. Điều này là do hiện tượng La Niña sắp bắt đầu vào mùa thu, thường dẫn đến giảm nhiệt độ. La Niña đã bắt đầu, nhưng nó không thể làm giảm nhiệt độ trên hành tinh, và năm đó đã trở nên ấm kỷ lục", - Wilfand cho biết.

Ông nói thêm rằng tình trạng này phát triển trong bối cảnh nồng độ CO2 gia tăng liên tục trong khí quyển, gây ra bởi sự phát thải do con người gây ra.

"Điều này cho thấy rằng yếu tố con người đang trở nên quan trọng đối với khí hậu của hành tinh đến nỗi các yếu tố tự nhiên đang mất dần tầm quan trọng hàng đầu", - người cung cấp tin nhấn mạnh.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала