Việt Nam và Hoa Kỳ: Thực tế và hy vọng

© AP Photo / Manuel Balce CenetaJoe Biden và Nguyễn Phú Trọng.
Joe Biden và Nguyễn Phú Trọng. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tuần đầu tiên của năm 2021 không có gì bất ngờ trong danh sách các bài báo, phóng sự về chủ đề Việt Nam trên báo chí nước ngoài.

Các ấn phẩm thảo luận về lý do thành công của Việt Nam trong cuộc chiến chống coronavirus và việc bầu ra lãnh đạo mới của đất nước tại Đại hội 13 Đảng Cộng Sàn Việt Nam sắp diễn ra vào cuối tháng này, triển vọng phát triển của nền kinh tế và sự xuất hiện của hãng hàng không thứ 5 tại Việt Nam - Vietravel, các vấn đề xã hội và tin tức liên quan đến bảo vệ môi trường... Nhưng ý nghĩa và thú vị nhất, theo chúng tôi, là các bài báo bàn về hiện tại và tương lai mối quan hệ Việt - Mỹ. Chúng tôi sẽ dành bài điểm báo truyền thống "Việt Nam trên báo chí nước ngoài" cho chủ đề này.

Trump qua con mắt của người Việt Nam

Tại sao nhiều người Việt Nam ủng hộ Donald Trump và tích cực theo dõi chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ? -  Nikkei Asia Review tự hỏi và đưa ra câu trả lời trong một bài báo của tác giả Việt Nam. Ông liên kết điều này với chủ nghĩa dân tộc Việt Nam. Không giống như phương Tây, nơi chủ nghĩa dân tộc được coi là một hệ tư tưởng ích kỷ, hòng chống lại lẫn nhau, thì ở Việt Nam khái niệm này có nghĩa là sẵn sàng hy sinh mọi thứ, kể cả mạng sống của mình, vì mục tiêu bảo vệ Tổ quốc.

 Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Washington - Sputnik Việt Nam
Việt Nam vượt hơn Trump như thế nào?

“Trong bối cảnh thiêng liêng như vậy, mọi thứ được coi là phục vụ lợi ích của đất nước đều trở thành hành động đúng đắn theo quan điểm của công chúng Việt Nam. Với khẩu hiệu "Hãy làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại", D. Trump đã thể hiện hình ảnh của một nhà lãnh đạo lý tưởng, mãi mãi bắt rễ trong tâm hồn tập thể chúng ta: một anh hùng xuất hiện vào thời điểm đen tối nhất của đất nước và dẫn dắt người dân của mình vượt qua cuộc đấu tranh để đạt được chiến thắng cuối cùng. Ngoài ra, Việt Nam là một trong số ít quốc gia châu Á tranh chấp trực tiếp với các tuyên bố chủ quyền hàng hải quá đáng của Trung Quốc trên Biển Đông, và những lời lẽ lớn tiếng và các hành động chống Trung Quốc của Tổng thống Trump hoàn toàn phù hợp với cảm xúc của người Việt Nam”, tờ báo viết.

Người Việt Nam mong đợi gì ở Biden

Ấn phẩm có uy ín The Diplomat đã dành một bài viết dài về quan hệ Việt - Mỹ. Trong đó, tác giả chia sẻ ý kiến ​​của mình về những gì Hà Nội mong đợi từ chính quyền của J. Biden. Hà Nội sẽ biết ơn Washington vì đã ủng hộ chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và các vùng biển xung quanh. Nếu chính quyền Biden bám sát chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đây sẽ là tín hiệu cho Hà Nội cho thấy Washington sẽ trừng phạt Bắc Kinh vì những hành động gây hấn mới ở Biển Đông, đồng thời sẽ tăng cường ủng hộ ý tưởng phát triển kỹ thuật và công nghệ của Việt Nam. Đồng thời, ông không muốn quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc trở nên thù địch đến mức buộc Việt Nam phải lựa chọn giữa hai cường quốc. Trong khi Hà Nội ủng hộ việc thách thức các yêu sách hàng hải của Trung Quốc, họ cũng không muốn thấy tàu chiến Mỹ thực hiện các hoạt động tự do hàng hải gần vùng biển của mình. Lãnh đạo Việt Nam và các nước ASEAN khác không hài lòng với mức độ tham gia của Hoa Kỳ vào các diễn đàn khu vực quan trọng, điều này thể hiện thái độ coi thường của Washington đối với các nước Đông Nam Á.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam
Trump giáng cú đòn chót vào Việt Nam, vậy Biden sẽ hành xử ra sao?

Nếu chính quyền Biden muốn cải thiện hình ảnh của mình ở Việt Nam và trong khu vực nói chung, thì sự tham gia của các quan chức cấp cao, và tốt nhất là chính Tổng thống, trong các cuộc họp này sẽ rất quan trọng. Hoa Kỳ có nhiều cơ hội hợp tác an ninh với Việt Nam. Các hình thức như hoạt động cứu trợ nhân đạo, thảm họa hoặc tìm kiếm cứu nạn cho phép các cuộc tập trận song phương có thể trang bị cho quân đội Việt Nam những kỹ năng cần thiết. Cuối cùng, chính quyền Biden có thể nối lại quan hệ với Việt Nam để nâng mối quan hệ Việt - Mỹ lên thành “đối tác chiến lược”. Điều này sẽ gửi một tín hiệu rõ ràng cho Trung Quốc rằng Việt Nam có sự hỗ trợ mạnh mẽ của Mỹ. Việt Nam nhiều khả năng sẽ ngày càng tìm kiếm sự hỗ trợ của Hoa Kỳ để giúp nước này chống lại Trung Quốc ở Biển Đông. Chính quyền Biden nên cố gắng tận dụng những cơ hội này, bài báo kết luận.

Việt nam không phải là Trung Quốc

Các công ty Mỹ kêu gọi Washington không nên hành động theo kịch bản với Trung Quốc trong thương mại với Việt Nam, theo The Load Star viết. Cuối năm vừa qua, Bộ Tài chính Hoa Kỳ tuyên bố Việt Nam là "nước thao túng tiền tệ" và mở cuộc điều tra theo Mục 301, tức là áp dụng cơ chế tương tự đã được sử dụng để nổ ra cuộc chiến thuế quan với Trung Quốc. Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Hoa Kỳ (NRF) phản đối quyết định này và cho biết: "Khi các công ty tiếp tục đối mặt với những khó khăn kinh tế do đại dịch coronavirus gây ra, các mức thuế mới đối với hàng nhập khẩu từ Việt Nam sẽ gây tổn hại thêm cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ và làm tăng chi phí của người tiêu dùng".  Theo ước tính của NRF, người  tiêu thụ Mỹ có thể phải trả thêm từ 4 - 9 tỷ đô la vì việc này.  Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội cho biết Việt Nam trở thành một trong những thị trường xuất khẩu phát triển nhanh nhất của Hoa Kỳ, với cơ hội lớn về nông nghiệp, máy bay, năng lượng, thiết bị và công nghệ.

Nhân viên bảo vệ bên cây thông Noel được trang trí bằng khẩu trang và găng tay cao su ở Hà Nội, Việt Nam - Sputnik Việt Nam
2020 – Năm rực rỡ chiến thắng của Việt Nam

"Bất kỳ hành động nào có thể xảy ra trong những ngày cuối cùng của chính quyền Trump nhằm gây thiệt hại cho nền kinh tế Việt Nam bằng các mức thuế trừng phạt sẽ làm tổn hại đến quan hệ đối tác chặt chẽ mà hai nước đã gắn bó trong nhiều năm qua", giám đốc điều hành NRF A. Sitkoff nói.

Chúng tôi hy vọng năm mới 2021 sẽ mang đến nhiều sự kiện tốt đẹp hơn nữa cho Việt Nam, và sẽ được báo chí nước ngoài và Nga phản ánh trong các bài đánh giá truyền thống hàng tuần của chúng tôi.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала