Thêm một người Việt từ Nhật Bản về nhiễm Covid-19

© AFP 2023 / Nhac NguyenNhững người chờ xét nghiệm coronavirus ở Hà Nội, Việt Nam
Những người chờ xét nghiệm coronavirus ở Hà Nội, Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bản tin lúc 18 giờ ngày 10/1 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết Việt Nam ghi nhận thêm một trường hợp mắc Covid-19, nâng tổng số ca mắc trên cả nước lên 1.514 người.

Bệnh nhân 1.465 bị tổn thương phổi, suy hô hấp nặng

Chiều 10/1, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 thông tin về một ca nhiễm mới.

Cụ thể, ca bệnh 1.514 là nữ, 24 tuổi, quốc tịch Việt Nam, có địa chỉ tại xã Thanh Vân, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc. Ngày 8/1/2021, bệnh trên từ Nhật Bản nhập cảnh Sân bay Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa trên chuyến bay QH9415, được cách ly ngay, lấy mẫu xét nghiệm tại Thanh Hóa.

Kết quả xét nghiệm ngày 9/1/2021, bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Phổi Thanh Hóa.

Nhân viên hàng không cầm nhiệt kế tại sân bay Hà Nội, Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Hạn chế các chuyến bay đưa người nhập cảnh vào Việt Nam

Theo Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 17.634 trường hợp. Trong đó, 146 trường hợp cách ly tập trung tại bệnh viện, 15.875 trường hợp cách ly tập trung tại cơ sở khác và 1.613 trường hợp cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Liên quan đến trường hợp bệnh nhân nặng, ca bệnh 1.465 (nữ, 61 tuổi, trú tại Bà Rịa – Vũng Tàu) đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết hiện bệnh nhân này xuất hiện suy hô hấp và phải hỗ trợ thở oxy. Tình trạng mệt cơ tăng lên khiến bệnh nhân phải thở máy.

Theo bác sĩ Cấp, tổn thương phổi của bệnh nhân này khá rộng, việc thở máy có thể giúp bệnh nhân kiểm soát hô hấp. Do thể trạng của bệnh nhân không tốt, bệnh viện luôn phải sẵn sàng cho những tình huống bệnh diễn biến xấu. Ngay khi nhận thấy các dấu hiệu, bệnh viện sẽ lập tức triển khai ECMO (tim phổi nhân tạo).

Ngoài ra, một phương pháp cũng được sử dụng cho bệnh nhân này là thuốc Remdesivir. Đây là loại thuốc kháng virus dạng truyền tĩnh mạch đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) tại Hoa Kỳ cho phép sử dụng trong điều trị Covid-19. Các nghiên cứu tại Hoa Kỳ cho thấy loại thuốc này có thể giúp bệnh nhân rút ngắn thời gian mang triệu chứng của bệnh, đồng thời cải thiện phần nào diễn biến bệnh.

Cả 3 đối tượng được đưa đến khu cách ly y tế tập trung theo quy định trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam ghi nhận một ca Covid-19 mới trở về từ Nhật Bản

Số ca Covid-19 trên thế giới vượt 90 triệu

Theo trang thống kê Worldometers, tính đến 10 giờ sáng ngày 10/1 (theo giờ Việt Nam), toàn thế giới đã có tổng cộng hơn 90 triệu người nhiễm Covid-19, trong đó có hơn 1,9 triệu trường hợp tử vong.

Tuy nhiên, đến nay, thế giới cũng đã ghi nhận hơn 64 triệu bệnh nhân hồi phục sau khi nhiễm Covid-19, ngoài ra còn gần 24 triệu người đang được điều trị tại các bệnh viện hoặc trung tâm y tế.

Hoa Kỳ vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch, tính cả về số ca nhiễm và số ca tử vong. Số ca mắc Covid-19 tại nước này đã vượt 22 triệu và tổng số ca tử vong cũng đã lên tới hơn 370.000 người.

Tại châu Âu, Đan Mạch đã quyết định hạn chế nhập cảnh từ tất cả các quốc gia và khuyến cáo người dân không đi ra nước ngoài nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Nước này chỉ cho phép hạ cánh đối với những chuyến bay mà tất cả hành khách đều có kết quả xét nghiệm âm tính vớiSARS-CoV-2 được thực hiện trong vòng 24 giờ trước khi lên máy bay. Quy định này áp dụng với cả người nước ngoài cũng như công dân Đan Mạch, và có hiệu lực từ 17 giờ ngày 9/1.

Các hãng hàng không phải có trách nhiệm kiểm tra giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm của hành khách. Những hành khách nhập cảnh Đan Mạch bằng đường bộ và đường biển cũng phải xuất trình giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 và có lý do hợp lý.  

Chính phủ Hy Lạp đã quyết định gia hạn lệnh phong tỏa toàn quốc thêm một tuần đến ngày 18/1. Chỉ có trường tiểu học và mẫu giáo trên cả nước Hy Lạp được phép mở cửa trở lại. Học sinh các bậc còn lại phải học trực tuyến. Trong khi đó, các cửa hàng bán lẻ, tiệm làm tóc, hiệu sách và những địa điểm tín ngưỡng vẫn phải đóng cửa.

Nhân viên y tế tại một điểm xét nghiệm coronavirus ở Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Việt Nam ghi nhận thêm 9 ca mắc Covid-19 trong ngày đầu năm mới

Tại châu Á, Nhật Bản cũng siết chặt hơn các quy định kiểm soát biên giới bằng cách yêu cầu tất cả người nhập cảnh trình kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thực hiện trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành đến Nhật Bản. Biện pháp này sẽ được áp dụng đối với những người nhập cảnh nước này từ ngày 13/1 và sẽ có hiệu lực cho tới khi lệnh tình trạng khẩn cấp được dỡ bỏ.

Chính phủ Ấn Độ cho biết nước này sẽ bắt đầu triển khai công tác tiêm chủng ngừa Covid-19 vào ngày 16/1. Các nhân viên y tế và những người hoạt động ở tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh (ước tính khoảng 30 triệu người) sẽ là những đối tượng được ưu tiên tiêm phòng, tiếp đó là những người trên 50 tuổi và các nhóm dân số dưới 50 tuổi có tiền sử bệnh lý.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала