Hạ viện Mỹ kêu gọi ông Pence tước bỏ quyền lực của Tổng thống Trump

© REUTERS / LEAH MILLISChủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Hạ viện Hoa Kỳ sẽ kêu gọi Phó Tổng thống Mike Pence tước bỏ quyền lực của Tổng thống Donald Trump, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết.
“Sáng mai, lãnh đạo phái đa số (tại Hạ viện Steny) Hoyer sẽ yêu cầu nhất trí thông qua nghị quyết của nghị sỹ (Jamie) Raskin. Nghị quyết kêu gọi Phó Tổng thống tập hợp và vận động nội các để kích hoạt Tu chính án 25 và tuyên bố rằng Tổng thống không có khả năng thực hiện chức trách. Phó Tổng thống sau đó sẽ ngay lập tức bắt đầu thực hiện quyền hạn của Tổng thống", - tuyên bố của bà Pelosi có đoạn viết.

Tuyên bố lưu ý rằng nếu không được nhất trí thông qua, văn bản lập pháp sẽ được trình lên phiên họp toàn thể của Hạ viện vào ngày hôm sau.

Biểu tình ủng hộ đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Từ đây Mỹ khó mà áp đặt dân chủ nữa

"Chúng tôi kêu gọi Phó Tổng thống trả lời trong vòng 24 giờ. Sau đó, chúng tôi sẽ tiến hành đệ trình tài liệu luận tội lên biểu quyết thông qua tại phiên họp toàn thể", - Chủ tịch Hạ viện cho biết.
"Để bảo vệ hiến pháp và nền dân chủ của chúng ta, chúng tôi sẽ khẩn trương hành động vì Tổng thống hiện là mối đe dọa đối với cả hai thể chế này. Nhìn vào những xảy ra trong những ngày qua, nỗi kinh hoàng về cuộc tấn công liên tục của Tổng thống vào nền dân chủ của chúng ta ngày càng gia tăng, cũng như sự cần thiết phải khẩn trương hành động", - chính trị gia nói thêm.

Cuộc biểu tình ở Washington

Vào ngày 6 tháng 1 tại một cuộc mít tinh ở Washington ông Trump đã kêu gọi những người ủng hộ kéo đến Điện Capitol để "giúp đỡ những người Cộng hòa yếu kém" thách thức kết quả bầu cử. Một đám đông những người ủng hộ ông Trump đã bao vây Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ, đột nhập vào bên trong và làm gián đoạn phiên họp chung của Quốc hội, nơi đang xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden trong cuộc bầu cử Tổng thống. Năm người đã thiệt mạng. Các đảng viên Đảng Dân chủ tại Quốc hội dự định đưa ông Trump ra luận tội tại Hạ viện theo tội danh kích động bạo lực và gây bất ổn.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала